Vẩy nến là căn bệnh lành tính nhưng mạn tính do đó khi nói tới bệnh này ai cũng sợ nếu chẳng may mắc phải, bệnh ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh vẩy nên nguyên nhân chưa rõ rằng có nhiều ý kiến cho rằng bệnh liên quan tơi miễn dịch. Bệnh có biểu hiện trên da bằng các mảng đỏ với vẩy trắng phủ lên như sáp nến, phân biệt ranh giới rất rõ với vùng da lành xung quanh, gây ngứa ngáy, khó chịu, ảnh hưởng đến tâm lý, thẩm mỹ của bệnh nhân. Cho đến nay chưa có phương pháp điều trị vẩy nến khỏi hoàn toàn chủ yếu là giải quyết triệu chứng. Các triệu chứng điển hình của bệnh vẩy nến là ngứa, viêm … do đó người ta thường sử dụng Corticoid để điều trị bệnh vẩy nến cũng là loại thuốc khả quan nhất. Tuy nhiên chính nhờ tác dụng giảm viêm ngứa nhanh nên corticoid thường bị làm dụng và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng như rạn da, teo da, tổn thương vẩy nến lan rộng hơn. Chính vì thế việc sử dụng corticoid vào điều trị bệnh vẩy nến cần cân nhắc kĩ lưỡng và cần có chỉ định cụ thể từ bác sĩ điều trị.

bệnh vẩy nến 

Cân nhắc lợi và hại khi sử dụng Corticoid điều trị bệnh vẩy nến

Vai trò của corticoid trong điều trị vẩy nến 

Trong đợt cấp của bệnh vẩy nến, các triệu chưng viêm, ngứa nhiều bệnh nhân cần sử các chế phẩm có corticoid để giảm các triệu chứng trên hạn chế tình trạng ngứa và viêm lan rộng.

 

sử dụng corticoid 

 

Việc sử dụng corticoid cần cơ sự theo dõi chặt chẽ của thầy thuốc và bệnh nên đến cơ sở y tế khám đẻ được chẩn đoán và chỉ định cụ thể và hướng dẫn thời gian dùng cụ thể.

Những biến chứng nguy hiểm khi lạm dụng corticoid

Corticoid nhanh chóng thấy giảm bệnh nhưng khi dùng thuốc thì bệnh sớm bùng phát trở lại, nếu như đối với những trường hợp dùng corticoid điều trị kéo dài thấy xuất hiện thương tổn nhiễm trùng da như mụn mủ, viêm nang lông; nhiễm nấm; mọc lông; giãn mạch và teo da. Dùng corticoid bôi ngoài da kéo dài sẽ thấy thương tổn không đáp ứng với thuốc, bệnh không giảm, thậm trí còn tiến triển nặng thêm.

Nếu dùng đường toàn thần dễ gân biến chứng đỏ da toàn thân, mụn mủ. Những biểu hiện khác đó là giãn mạch, xuất huyết dưới da, xuất huyết tiêu hoá, tăng huyết áp, teo cơ, rậm lông, tích nước gây phù nề, nhiễm trùng da thậm chí gây nhiễm trùng máu.

Chính vì việc sử dụng các thuốc corticoid cần bắt buộc phải tuân thủ đúng những suy tắc cũng như hướng dẫn của các bác sĩ trong quá trình điều trị. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị sẽ ảnh hưởng khôn lường tới sức khỏe của người bệnh cũng như làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận