Bệnh ngoài da có vẩy như vẩy nến, á sừng… là những bệnh phổ biến hiện nay ở nước ta. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng song lại gây ra rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt và đời sống của người bệnh. Do vậy, đây là mối quan tâm hàng đầu trong các bệnh về da liễu được nhiều người quan tâm. Vậy điều trị các bệnh ngoài da có vẩy trong đó có vẩy nến, á sừng như thế nào thì hiệu quả.

Ở Việt Nam, có tới 20 % dân số mắc bệnh á sừng, vẩy nến, viêm da cơ địa trong đó bệnh vẩy nến chiếm 10% trong tổng số bệnh nhân đi khám da liễu. Nguyên nhân chính gây lên các bệnh ngoài da có vẩy được cho là liên quan tới yếu tố di truyền cơ địa, miễn dịch và tác động từ môi trường xung quanh cũng như thói quen của con người. Có thể nói, môi trường khí hậu nước ta cộng với thực trạng môi trường công nghiệp hóa, hiện đại hóa như hiện nay là điều kiện lý tưởng cho sự xuất hiện và phát triển của căn bệnh này. Thêm vào đó, việc sử dụng, tiếp xúc nhiều với hóa chất tẩy rửa mạnh và thói quen sử dụng thuốc thiếu hợp lý, khoa học là nguyên nhân gây bệnh á sừng, vẩy nến vàviêm da cơ địa

Biểu hiện bệnh điểm hình là vẩy nến là mảng da bị bong tróc xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể, nhất là các đầu ngón tay, chân đối với á sừng. Những chỗ da khô bị bong thường rất cứng, da bị bong hết lớp nọ tới lớp kia, thô ráp, khó chịu, thậm chí gây ngứa. Bệnh thường lan rộng ra các vùng khác trên da.

Và các phương pháp thường được áp dụng trong điều trị bệnh vẩy nến như sau:

Sử dụng thuốc đông y: Đa số người bệnh tin tưởng sử dụng các thuốc có nguồn gốc đông y. Vì cơ bản đây là những bệnh không rõ nguyên nhân gây bệnh do đó các thuốc sử dụng đều nhắm mục đích giải quyết triệu chứng

Và theo nhiều chuyên gia y tế, việc chữa trị bệnh vẩy nến á sừng, viêm da cơ địa bằng phương pháp sử dụng thuốc đông y có ưu điểm là an toàn, bởi các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược nên không hoặc rất ít gây ra tác dụng phụ. Hơn nữa, chi phí lại thấp. Tuy nhiên, mặt hạn chế của phương pháp này là hiệu quả trị bệnh không cao và nếu có thì rất lâu mới phát huy tác dụng.

Sử dụng các thuốc tây y: Đi khám tại các bệnh viện và chuyên khoa da liễu của nhà nước.

Đa số những bệnh nhân mắc bệnh ngoài da có vẩy thường ở giai đoạn cấp thì việc sử dụng thuốc tây y để giảm nhanh các triệu chứng là bắt buộc.

Khi thực hiện theo phương pháp này, người bệnh cảm thấy yên tâm hơn do được chữa trị bởi các bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ, thông qua các xét nghiệm chẩn đoán và loại thuốc khoa học.

 

 sử dung corticoid nhiều tác dụng phụ

Coticoid có nhiều tác dụng phụ 

 

Tuy nhiên, tâm lý chung của người bệnh đều mong muốn đạt được hiệu quả trị bệnh nhanh chóng nên thường không kiên trì với việc sử dụng thuốc. Thêm vào đó là tình trạng bệnh nhân sau khi sử dụng thuốc thấy đỡ không quay lại tái khám, và cứ tái phát thì lại lấy đơn cũ ra sử dụng đặc biệt lạm dụng những thuốc bôi corticoid nếu dùng lâu ngày dễ gây ra nhiều tác dụng phụ như rạn da teo da, viêm tấy mủ. nếu dùng đường uống gây suy gan, thận, phù…

Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ

Các loại thực phẩm chức năng được sử dụng để hỗ trợ điều trị và kéo dài thời gian tái phát. Đặc biệt việc sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên an toàn.

Đối việc điều trị bệnh bệnh vẩy nến, á sừng, viêm da cơ địa bằng phương pháp thì cũng chi nhằm mục đích giải quyết triệu chứng. Những vấn đề về cách điều trị hợp lý, kết quả điều trị hiệu quả… để tránh tâm lý hoang mang, lo lắng càng khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Sưu tầm 

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận