Các bạn gái thường gặp tình trạng mụn trứng cá nổi nhiều, lặp đi lặp lại hàng tháng theo chu kì kinh nguyệt. Nhiều trường hợp bình thường da không có mụn, nhưng đến trước chu kì kinh nguyệt mụn trứng cá lại xuất hiện. Còn những trường hợp vốn đã có mụn trứng cá thì đến chu kì kinh nguyệt mụn lại nổi nhiều hơn. Không chỉ ở mặt, tình trạng mụn nổi ở lưng, ngực cũng xuất hiện khá rầm rộ.

Vì sao mụn trứng cá nổi nhiều trước chu kì kinh nguyệt

Cứ đều đặn hàng tháng, trước chu kì kinh nguyệt, rất nhiều bạn gái gặp tình mụn trứng cá nổi nhiều hơn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Archive of Dermatology, 63% phụ nữ mụn trứng cá bị mụn nặng hơn trước kỳ kinh. Mụn thường nổi lên khoảng 7- 10 ngày trước chu kỳ kinh nguyệt, sau đó giảm dần khi bắt đầu kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường là 28 ngày, mỗi ngày có nội tiết khác nhau. Trong nửa đầu chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, nội tiết chủ yếu là estrogen. Trong nửa sau chu kỳ kinh, nội tiết chủ yếu là progesterone. Sau đó, cả hai nội tiết này giảm xuống mức thấp nhất vào cuối tháng khi bắt đầu có kinh.

Trong khi đó, nội tiết testosterone là loại nội tiết nam tính (cũng có ở phụ nữ với nồng độ thấp) vẫn duy trì mức độ ổn định trong cả tháng. Điều này có nghĩa là trước và trong khi hành kinh, testosterone ở mức cao hơn so tương quan với các nội tiết nữ (estrogen và progesterone). Testosterone làm da tăng tiết dầu và gây tắc lỗ chân lông, từ đó tạo nhân mụn và hình thành mụn trứng cá. Hơn nữa, ở giữa chu kỳ kinh, progesterone tăng lên, kích thích tuyến bã tăng sản xuất dầu, khiến da bạn nhờn hơn.

 

Một số bạn gái thường nổi mụn trứng cá nhiều khi đến chu kì kinh nguyệt

Tiến sĩ Alan Shalita, đồng tác giả của một trong những nghiên cứu lớn nhất về tác động của chu kỳ kinh nguyệt đến mụn trứng cá nói: “Mụn trứng cá liên quan với nội tiết và chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. Nghiên cứu này khẳng định rằng, những phụ nữ thực sự bị nổi mụn có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt”.

Nghiên cứu của tiến sĩ Shalita bao gồm 400 bệnh nhân nữ từ 12 đến 52 tuổi. 40% bệnh nhân báo cáo việc có nổi mụn trong những ngày có kinh nguyệt. Điều thú vị là phụ nữ tuổi 33 trở lên có xu hướng bị mụn xung quanh thời điểm bị kinh nguyệt thường xuyên hơn người trẻ. Chủng tộc dường như không phải là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của mụn.

Và có vẻ như chu kỳ kinh nguyệt không những tác động lên số lượng các nhân mụn (mụn đầu đen, mụn cám). Giữa ngày 22 và 28 của chu kỳ, các mụn viêm tăng 25%, các mụn đầu đen và mụn cám tăng 20% (so với ngày 1- 7 của chu kỳ kinh nguyệt). Nó được cho là do có sự thay đổi kích thước ống tuyến tiết dầu của tuyến bã giữa ngày 22- 28, tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác minh điều này.

Để không bị mụn trứng cá bạn cần kết hợp chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt khoa học và hạn chế những nguyên nhân gây mụn khác.

Hải Dương

Bình luận