Mụn trứng cá do thuốc được hiểu là sau một thời gian sử dụng thuốc, bệnh nhân thấy nổi trên da các mụn bị viêm, một vài nốt có nhân mụn. Việc điều trị mụn trứng cá do nguyên nhân này cũng cần có sự chú ý đặc biệt.

Mụn trứng các có thể xuất hiện khi dùng một số loại thuốc

Tình trạng mụn trứng cá mọc lên sau khi dùng một số loại thuốc không phải hiếm gặp. Tuy nhiên hiện nay, cơ chế bệnh sinh của rối loạn này vẫn chưa được giải thích một cách rõ ràng. Các mụn trứng cá do dùng thuốc thường nổi ở cánh tay, vai, ngực, lưng. Theo các chuyên gia, những thuốc dùng toàn thân (uống hoặc tiêm) có thể gây nổi mụn bao gồm: glucocorticoid, các vitamin nhóm B, thuốc chống động kinh, một số thuốc trị bệnh vẩy nến… Người bệnh cũng cần phân biệt chẩn đoán mụn trứng cá do thuốc với mụn trứng cá thông thường, hay tình trạng viêm nang lông…

 

Một số loại thuốc có thể gây mụn trứng cá

Tuy nhiên, việc xác định đúng việc bị mụn trứng cá thông thường hay do nguyên nhân từ việc dùng thuốc cũng không phải đơn giản. Do không biết bị loại mụn trứng cá nào và đặc biệt, việc chữa trị không đúng cách nên vấn đề trị mụn trở nên phức tạp.

Về điều trị mụn trứng cá do dùng thuốc, trước hết, người bệnh cần dừng ngay thuốc nghi ngờ gây nổi mụn. Tốt nhất là nên đến khám để được bác sĩ chẩn đoán đúng nguyên nhân, từ đó có cách điều trị thích hợp. Người bệnh cũng có thể dùng thuốc dạng kem bôi hoặc những loại thuốc mỡ chứa tetracycline hay tretinoin để trị liệu và tuân thủ theo những lưu ý của bác sĩ trong quá trình điều trị.

Vân Quỳnh

Bình luận