Vẩy nến là một bệnh tự miễn và sự bùng phát của nó có liên quan nhiều đến yếu tố sinh hoạt (bao gồm chế độ ăn uống và yếu tố tâm lý). Do vậy, nếu người bệnh biết cách cân đối chế độ ăn uống và nghỉ ngơi, hạn chế đưa vào cơ thể một số loại thức ăn được xem là không tốt với bệnh thì sẽ giảm thiểu được nguy cơ tái phát bệnh vẩy nến.

Không để bệnh vẩy nến có cơ hội “quấy nhiễu” nhờ ăn uống đúng cách

Trên thực tế, việc tái phát các đám vẩy trên da phụ thuộc khá nhiều vào chế độ dinh dưỡng. Bên cạnh bổ sung nhiều những loại thực phẩm tốt thì mọi người cũng nên chủ động hạn chế một số loại thức ăn ảnh hưởng xấu đến bệnh. Những loại thức ăn cần hạn chế đó là:

1. Sữa

Sữa được biết đến là loại thức uống chứa nhiều canxi tốt cho xương, nhưng lại tạo chất nhờn trên da khiến bệnh tự miễn hay nặng thêm. Do vậy, những người mắc bệnh tự miễn (trong đó có vẩy nến) được khuyến cáo nên giảm lượng sữa đưa vào cơ thể.

2.     Thịt màu đỏ

Như chúng ta đã biết, tình trạng viêm tấy rất nguy hại cho bệnh nhânvẩy nến, mà trong các loại thịt màu đỏ lại chứa nhiều đạm purin- là chất xúc tác khiến tình trạng viêm tấy nặng hơn. Do vậy, người bệnh nên hạn chế sử dụng các loại thịt màu đỏ, nhất là thịt bò, thịt lợn,…

 

Hạn chế ăn thịt đỏ sẽ tốt cho làn da của người mắc bệnh vẩy nến

3.     Bia, rượu

Những chất kích thích như: bia, rượu, café,… đều ảnh hưởng xấu đến các bệnh tự miễn. Khi sử dụng những loại đồ uống này, người bệnh có nguy cơ bị dị ứng, nặng hơn có thể ảnh hưởng đến gan, từ đó khiến bệnh nặng hơn. Cai bia, rượu, café,… được xem là cách đơn giản để người bệnh có thể giãn dần khoảng cách giữa các đợt bệnh tái phát.

4.     Đồ ăn cay nóng, chiên xào

Ăn đồ cay nóng, chiên xào là sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, khi đã mắc các bệnh tự miễn, bạn cần hạn chế sử dụng chúng vì nếu sử dụng thường xuyên, bệnh của bạn sẽ có dịp bùng phát mạnh mẽ hơn.

 Minh Hà

Bình luận