Đã từ lâu lô hội vẫn được xem như một loại mỹ phẩm làm đẹp cực kỳ hiệu nghiệm của chị em phụ nữ, bởi trong nhựa của lá lô hội có chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho làn da giúp trị mụn hiệu quả.

Lô hội đã được dùng làm thuốc từ rất lâu. Vị đắng, tính mát, quy vào 4 kinh Can, Tỳ, Vị, Đại trường. Có tác dụng thanh nhiệt, tả hỏa, giải độc, mát huyết, chỉ huyết (cầm máu), nhuận tràng, thông đại tiện. Thường dùng chữa một số bệnh như đau đầu, chóng mặt, phiền táo, đại tiện bí, viêm dạ dày, tiêu hóa kém, viêm tá tràng, viêm mũi,…

Theo sách Trung dược như Vân Nam Trung dược tự nguyên danh lục cho rằng lá lô hội có tác dụng thông tiện, thúc kinh, mát máu, ngừng đau, tiêu viêm, tả hỏa, sát trùng, giải độc. Chủ trị nhọt lở độc sưng, bỏng nước, ghẻ lở.

Nghiên cứu tác dụng trị mụn bọc của lô hội

Cách chữa trị mụn bọc bằng lá lô hội (nha đam): Lô hội có khả năng tiêu diệt mụn và các tế bào chết, thu hẹp các lỗ chân lông và cho bạn một làn da săn chắc. Hãy dùng lô hội bôi ngay vào nốt mụn khi phát hiện ra nó, để ức chế quá trình phát triển. 

Cách 1: Đầu tiên, lấy lá lô hội tươi, rửa sạch, loại bỏ mép lá có răng cưa rồi ép lấy nước, sau đó lọc kỹ qua hai lớp vải bông mịn ta sẽ được một dung dịch dưỡng da nguyên chất khá tốt. Khi dùng, nhỏ 2 - 3 giọt dịch lô hội vào lòng bàn tay, nhỏ thêm 4 - 5 giọt nước sạch, rồi hòa đều và thoa trực tiếp lên da mặt. Dung dịch này không để được lâu, chỉ dùng trong khoảng 4 - 5 ngày. Đây là cách chữa mụn bọc khá đơn giản. 

Cách 2: Tiến hành lần lượt các bước như sau: Lấy lá lô hội tươi rửa sạch rồi ép lấy nước; lọc kỹ dung dịch này qua vải bông mịn; đồng thời lấy dưa chuột( dưa leo) tươi rửa sạch, ép lấy nước và lọc kỹ. Đập một quả trứng gà, cho 2 thìa cà phê dịch lá lô hội, 3 thìa cà phê dịch dưa chuột và 2 thìa cà phê đường đỏ, đánh kỹ, sau đó, cho vào hỗn dịch này một ít bột mì, trộn đều để được một thứ hồ dính. 

Mỗi tuần một lần, dùng hồ thuốc này bôi đều lên da mặt, trừ vùng quanh mắt và miệng, lưu thuốc trong 30 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Cách chữa mụn này tuy phức tạp hơn cách trên nhưng là loại mặt nạ dưỡng da, chữa mụn rẻ mà hiệu quả. 


Hà An

Bình luận