Bệnh vẩy nến mạn tính có liên quan tới nguy cơ bị trầm cảm, mặc dù nguy cơ này không phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Đây là thông tin được đưa ra theo một bài báo công bố trực tuyến tại Mỹ.

Mối liên hệ giữa vẩy nến và trầm cảm

Hiện nay, bệnh vẩy nến ảnh hưởng tới 3-4% dân số Hoa Kỳ, và những tác động tâm lý mà vẩy nến mang lại cho người bệnh là rất lớn. Việc xác định trầm cảm ở những bệnh nhân bị bệnh vẩy nến là đặc biệt quan trọng bởi vì trầm cảm có liên quan với việc giảm chất lượng cuộc sống và là một trong những nguyên nhân gây tử vong.


Người bị vẩy nến có nguy cơ mắc trầm cảm

Tác giả của nghiên cứu Roger S. Hồ của Trường Đại học Y khoa New York và các đồng nghiệp đã tìm hiểu mối quan hệ giữa bệnh vẩy nến và trầm cảm trong một nhóm người tiêu biểu của Mỹ, sau khi điều chỉnh nguy cơ tim mạch vì nghiên cứu trước đó đã xem xét cả trầm cảm và bệnh vẩy nến có liên quan với bệnh tim mạch. Các tác giả đã phân tích dữ liệu của những người tham gia trong cuộc điều tra y tế tại quốc gia này từ năm 2009 đến năm 2012. Các chẩn đoán về trầm cảm chủ yếu được dựa trên một câu hỏi sức khỏe.

Qua nghiên cứu, tác giả xem xét 351 (2,8 %) trường hợp bệnh nhân vẩy nến và 968 (7,8 %) các trường hợp trầm cảm nặng trong số 12.382 cư dân Mỹ. Có 58 (16,5 %) bệnh nhân bị bệnh vẩy nến đã xác định đủ tiêu chuẩn chẩn đoán bị trầm cảm nặng. Điểm số câu hỏi trung bình của bệnh nhân là cao hơn ở những bệnh nhân có tiền sử của bệnh vẩy nến so với những người khác.

Các tác giả lưu ý những hạn chế để nghiên cứu, bao gồm cả việc sử dụng dữ liệu cắt ngang có thể ngăn chặn việc thành lập một mối quan hệ thời gian giữa trầm cảm và bệnh vẩy nến.

"Do đó, nghiên cứu của chúng tôi hỗ trợ cho tất cả các bệnh nhân bị bệnh vẩy nến, bất kể mức độ nghiêm trọng của bệnh ra sao. Họ đều có nguy cơ bị các triệu chứng trầm cảm và đều được hưởng lợi  nếu sàng lọc trầm cảm"- các tác giả kết luận.

Thu Hằng 

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận