Bệnh vẩy nến là bệnh ngoài da có vẩy phổ biến nhất. Tỷ lệ khởi phát thường ở độ tuổi 20. Tuy nhiên, có tới 1/3 số bệnh nhân bị vẩy nến là trẻ em ở độ tuổi dưới 18 tuổi. Tuy vẩy nến là một căn bệnh lành tính, nhưng do tính chất da khô, bong tróc vẩy gây nhiều ảnh hường tới thẩm mỹ của trẻ, các cháu dễ mất tự ti, mặc cảm khi đến trường cùng bạn bè, khi giao tiếp với mọi người. Từ đó bệnh trở thành trở ngại lớn cho những đứa trẻ này. Do đó gia đình hiểu biết về bệnh vẩy nến để quan tâm và chăm sóc trẻ tốt hơn.

 

Vẩy nến ở trẻ nhỏ 

Vẩy nến ở trẻ nhỏ

Bệnh vẩy nến là bệnh không rõ nguyên nhân, có nhiều người cho rằng bệnh liên quan tới yếu tố di truyền và miễn dịch, thường bùng phát sau một đợt tổn thương, hay nhiễm trùng. Ở trẻ tổn thương thường gặp là các mảng bám trên các vùng khuỷu tay, đầu gối và lưng dưới, da đầu. Bệnh cũng có thể lan rộng ra các khu vực nhạy cảm hơn như mặt, nách, háng…

Trẻ em mắc bệnh vẩy nên ban đầu thường có những biểu hiện như bệnh phát ban, nghĩa là có các nốt nhỏ đỏ, các nốt nhỏ vảy có đường kính khoảng 1 cm, xuất hiện trên thân, chân tay và da đầu. Trên những tổn thương đỏ da là các tế bào da chết dày lên, thường gây ngứa đặc biệt trẻ nhỏ không ngãi do đó làm cho bệnh vẩy nến lan rộng hơn, khó điều trị hơn

Nếu thấy trẻ xuất hiện những triệu chứng trên nên đưa trẻ đến cơ sở y tế  khám tại các chuyên khoa da liễu để được xác định và hướng dẫn cách điều trị phù hợp và kịp thời. Tránh tự ý dùng thuốc hay mượn đơn sẽ làm cho bệnh có thể tiến triển nặng hơn, gây nhiều biến chứng và gây khó khăn cho việc điều trị sau này. Cha mẹ có thể áp dụng các biện pháp khác nhau như dùng thuốc bôi ngoài da hoặc các bài thuốc dân gian để chữa bệnh vẩy nến cho trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ có trẻ mắc vẩy nến cần dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Và lưu ý chắm sóc trẻ đúng cách.

- Cho trẻ mặc quần áo, đồ lót sợi cotton mền, tránh gây tổn thương da cho trẻ

- Nhờ giáo viên để thầy cô giáo có biện pháp giúp trẻ hòa nhập với các bạn trong lớp. Cung nên nói với thầy cô rằng đây là bệnh lây lan để các bạn và thầy cô không xa lánh,và trẻ tự tin hơn khi đến lớp. 

- Cần dưỡng ẩm da hằng ngày cho bé, tránh trà xát mạnh gây tổn thương da.

- Cần cho trẻ ăn thức ăn dinh dưỡng như: cá có chứa nhiều omage 3 rất là tốt, các loại trái cây hoa quả, tránh thực phẩm, đồ dùng mà trẻ bị dị ứng.

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận