Bệnh vẩy nến không chỉ gây phiền phức cho người bệnh mà nó còn mang đến nhiều gánh nặng cho gia đình người bệnh cũng như cho toàn xã hội. Bệnh vẩy nến rất hay tái phát mang đến cảm giác ngứa ngáy , đau rát , đau đớn tại các tổn thương trên da của người bệnh. Để hạn chế được những khó chịu trên thì bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, người bệnh còn phải lưu ý đến việc chăm sóc da của mình để hạn chế bệnh tái phát và giảm các triệu chứng khó chịu.

Cụ thể như sau:

- Khi tắm nên ngâm trong nước ấm từ 10 đến 15 phút để làm mềm da, sau đó bôi thuốc mỡ axit salixylic dưỡng ẩm và làm bong các vẩy trên da. Chú ý dưỡng ẩm cho da bằng loại kem dưỡng ẩm thích hợp, đặc biệt trong các tháng mùa đông lạnh. Tốt nhất nên lựa chọn các loại kem bôi có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên để sử dụng lâu dài mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Tránh kì cọ mạnh, gãi, chà sát vùng da bị vẩy nến vì nó làm bong tróc vẩy gây chảy máu tổn thương cho vùng da bị bệnh.

-  Mỗi ngày người bệnh có thể phơi nắng 10-15 phút vào lúc sáng sớm. Không nên phơi nắng quá lâu hoặc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt vì tia cực tím sẽ làm cháy và tổn thương da thêm. Vì vậy cần tránh tiếp xúc với tia cực tím càng nhiều càng tốt.

- Mặc quần áo rộng rãi thoáng mát để tránh bị cọ sát vào vùng da bị bệnh

- Ngoài ra để tránh bệnh vẩy nến phát triển và lan rộng bạn cần tránh làm tổn thương da, côn trùng cắn, nhiễm vi khuẩn và vi rút, cháy nắng, stress, rượu và tăng cân.

 

Thực phẩm tốt cho bệnh nhân vẩy nến     

- Các loại cá biển chứa nhiều Omega 3 như cá hồi, cá thu, cá saba... Nghiên cứu cho thấy nếu dùng 150g mỗi ngày trong nhiều ngày liên tục có thể giảm lượng thuốc corticosteroid đến phân nửa mà không mất hiệu năng của thuốc nhờ 3-Omega có tác dụng ức chế các chất sinh viêm trong bệnh vẩy nến.

- Rau quả tươi chứa nhiều beta-carotin: giúp bảo vệ cấu trúc của da. Chất này có nhiều trong trái bơ, cà rốt , xoài...

- Mè đen:cung cấp nhiều vitamin E giúp hình thành các sợi liên kết dưới da. vừa chứa dầu béo có cấu trúc tương tự 3-Omega, vừa cung cấp sinh tố E cần thiết cho lớp sợi liên kết (collagen) dưới da.

- Bông cải xanh: Theo các nhà nghiên cứu thì đa phần bệnh nhân bị vẩy nến đều bị thiếu acid folic, một chất giữ vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp kháng thể. Chính vì vậy người bệnh nên bổ sung chất này bằng cách bổ sung bông cải xanh vào chế độ ăn của mình.

- Nghêu sò: Nếu người bệnh vảy nến không bị dị ứng với nghêu sò thì nên ăn chúng để cung cấp nhiều chất kẽm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

-Ngoài ra bệnh nhân vẩy nến cũng được khuyên nên uống nhiều nước mỗi ngày, gấp 2-3 lần so với bình thường.

Thực phẩm không nên ăn

- Thịt, sữa, trứng: vì chứa nhiều arachidon là chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy không chỉ ngoài da, mà trong khớp, trên thần kinh ngoại biên…

- Rượu bia: vì độ cồn là đòn bẩy cho phản ứng thoái biến các loại chất đạm có tác dụng sinh dị ứng. Hơn nữa, tiến trình giải độc rượu của gan bị trì trệ rất nhiều ở người có cơ địa vẩy nến.

-Đường: Giảm lượng đường trắng đã qua tinh chế cũng như frutose, đường từ ngô, mật ong và các chất làm ngọt khác. Hạn chế nước hoa quả ngọt và các loại hoa quả chứa nhiều đường.

- Tránh dùng những đồ nướng, rán: thịt, đậu, cá nướng rán vì có nhiều gốc tự do có thể làm tái phát bệnh vẩy nến.

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận