Rạn da là tình trạng rất hay gặp ở phụ nữ có thai và người béo phì. Trong quá trình mang thai hay béo phì thì quá trình tăng cân nhanh quá mức gây ra tình trạng đứt gẫy các sợi liên kết như collagen hay elastin dẫn đến da rạn, nhăn nheo, chảy xệ. Tình trạng này không gây ảnh hưởng tới tính mạng nhưng nó ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ làm chị em mất tự tin trong giao tiếp trong cuộc sống.

Mô liên kết đặc biệt là các sợi collagen và elastin như một giá đỡ, giúp da đàn hồi, săn chắc. Collagen và elastin bị thiếu hụt khi da thiếu dưỡng chất hoặc tình trạng căng giãn quá mức như ở phụ nữ mang thai, người béo phì thừa cân khi đó da bị mất sức căng, mềm nhão và sinh ra vết rạn. Tình trạng này thường xảy ra ở vùng da mỏng như ngực, nách, mông, đùi… Ban đầu vết rạn có màu hồng, chuyển sang màu đỏ, tím, nâu hoặc trắng. Vết rạn có thể mờ đi sau thời gian sinh nở hay giảm cân tùy từng cơ địa, nhưng không thể xóa hết bởi mô liên kết bị đứt. Có nhiều phương pháp được áp dụng trong cải thiện tình trạng rạn da như: dùng kem ngăn ngừa rạn da, phẫu thuật, laser.

rạn da - phương pháp nào điều trị an toàn hiệu quả

Rạn da - phương pháp nào điều trị an toàn hiệu quả 

Phẫu thuật: Trường hợp rạn da nặng, da nhăn nheo chẩy xệ nặng thì có thể áp dụng phương pháp này. Tuy nhiên phương pháp cần lưu ý đối với những đối tượng có cơ địa sợi collage yếu thì nguy cơ rạn da còn nhiều hơn và nhưng biến chứng hay gặp sau khi phẫu thuật, vùng cắt sẽ sưng, phù nề vài ngày hoặc có thể để lại sẹo, nhiễm trùng vết thương nếu không chăm sóc đúng cách.

Laser: là phương pháp được nhiều chị em khi có điều kiện thường hay áp dụng, Tuy nhiên sau thời gian điều trị từ 3 – 6 tháng với số tiền bỏ ra không phải là ít thì chị em hầu như không cải thiện được nhiều như các thầm mỹ viện đã hứa. Sở dĩ như vậy là do quá sử dụng laser chị mang tác dụng bào mòn da bên ngoài trong khi collagen nằm ở lớp trung bì thì việc laser không thể nào bào mòn sau hơn được nữa..

 Hơn nữa, không phải trường hợp rạn da nào cũng điều trị được bằng laser. Việc điều trị bằng laser này chỉ thực sự hiệu quả khi các vết rạn màu đỏ hoặc hồng, rạn nhẹ. Còn khi đã chuyển sáng trắng nhợt thì việc điều trị không còn hiệu quả

 VÀ để  ngăn vết rạn cần sử dụng kem ngừa rạn da sớm như nên bôi từ tháng thứ 4 của thai kỳ, nên thường xuyên tập thể dục thể thao, không để tăng cân quá nhanh. Phụ nữ mang thai, bắt đầu từ tháng thứ ba của thai kỳ hoặc sau sinh ba tháng đầu tiên nên thường xuyên massage vùng bụng, đùi, ngực bằng kem, tinh dầu từ thiên nhiên để đảm bảo độ ẩm, co giãn tốt. Đồng thời ăn uống các thức ăn giầu vitamin A, E, D, C… ăn nhiều ra củ quả tốt hơn.

Sưu tầm

 

Bình luận