Mụn là vấn đề không chỉ gặp ở tuổi dậy thì, mà nhiều người lớn cũng mắc phải. Đa phần, nặn mụn là cách giải quyết nhanh nhất những nhân mụn “đáng ghét” ở da, nhưng việc đó không hề an toàn. Đối với mụn ở “vùng tam giác chết” trên mặt,bạn tuyệt đối không được nặn vì nó để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho da, thậm trí là tử vong. Vậy giải pháp hiểu quả nào cho vùng da này nói riêng và các vùng da nói chung?

Vùng “tam giác chết” hay xuất hiện mụn – bạn có biết?

1. Vùng “tam giác chết” là gì?

Vùng “tam giác chết” (Danger Triangle) trên gương mặt là một thuật ngữ chỉ khu vực từ sống mũi xuống đến hai bên khóe miệng, tạo thành một hình tam giác.

Đối với nhiều người, đây là nơi sản sinh ra nhiều dầu nhất (nó thuộc một phần của vùng chữ T) và cũng là khu vực hay xuất hiện nhiều nhất các loại mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn bọc, mụn ẩn dưới da…

“Tam giác chết” trên mặt là nơi không nên nặn mụn

2. Cực kỳ nguy hiểm khi nặn mụn ở “tam giác chết”

Mụn trứng cá thực chất là những tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn dưới da, do vi khuẩn, bụi bẩn... mà không được vệ sinh sạch sẽ gây nên. Nặn mụn đồng nghĩa với việc làm rách da, tạo điều kiện cho vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào. Điều này khiến cho các nốt mụn sưng, đỏ và nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng.

Thế nhưng đối với vùng “tam giác chết” thì những nguy hiểm này tăng lên gấp nhiều lần. Biến chứng nhẹ và thường gặp nhất chính là để lại những thâm, sẹo lớn trên da rất khó hay thậm trí không thể lành trên da. Nguy hiểm hơn nữa là gây ra viêm sưng vùng mắt mũi, sốt, nhiễm trùng máu và có thể dẫn đến tử vong.

Nhiều người hoài nghi về độ chính xác của thông tin này. Theo bác sĩ Martin Spiller thuộc bệnh viện Đa khoa Mỹ, nguyên nhân sâu xa là chứng bệnh “nghẽn mạch hang xoang” (Cavernous Sinus thrombosis).

Xoang hay hang xoang là một khu vực nhỏ bên trong hộp sọ, chứa rất nhiều dây thần kinh liên quan đến cử động và cảm nhận của miệng và mắt. Đặc biệt, khu vực này chứa rất nhiều tĩnh mạch nối đến các dây thần kinh khu xương sọ. Thông thường, các tĩnh mạch đều có van ngăn máu chảy ngược, nhưng khu vực “tam giác chết” này thì không.

Do đó, khi nặn mụn ở vùng “tam giác chết” này nguy cơ nhiễm trùng sẽ cao hơn rất nhiều lần những vùng khác trên gương mặt.

Khi bị nhiễm trùng thì đồng nghĩa với việc máu chứa độc vi khuẩn sẽ trào ngược lên não, di chuyển đến các dây thần kinh tạo thành những khối máu độc. Khối máu độc này sẽ chèn ép các dây thần kinh, gây áp lực lên mắt và các vùng khác trên mặt.

Triệu chứng ban đầu là sốt nhẹ, sau đó rất nhanh trở nên đau buốt và sốt cao. Các khối máu sẽ làm cầu mắt sưng phồng, lồi ra khỏi hốc mắt. Không chỉ có vậy, vùng mũi vị viêm nhiễm sẽ bị sưng to, rất đau đớn.

Với trường hợp nghiêm trọng, khi người bệnh bị nhiễm trùng máu và không kịp thời chữa trị sẽ dẫn đến tử vong chỉ sau vài tiếng đồng hồ!

Mụn đinh râu là một trong các loại mụn tuyệt đối không được nặn ở vùng “tam giác chết”. Mụn đinh râu là loại mụn độc, có dạng nhọt, chúng thường xuất hiện ở vùng mũi và miệng (thuộc vùng “tam giác chết”). Chưa cần nặn mà chỉ cần chạm nhẹ thôi, mụn đinh râu sẽ rất dễ bị vỡ và mọc lan sang các vùng khác, gây ra biến chứng rất nguy hiểm.

Không chỉ nặn mụn, các thói quen như ngoáy mũi hay nhổ lông mũi ở vùng "tam giác chết" đều dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng cho cơ thể.

Hoa Hoa

Bình luận