Vẩy cá là bệnh vẩy da khô ráp giống như vẩy cá, lan tỏa nhưng không viêm, tồn tại lâu, được chia thành nhiều loại khác nhau, trong đó, vẩy cá bẩm sinh thể thông thường là dạng hay gặp nhất. Bệnh gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống, đặc biệt vào mùa đông khi tiết trời hanh khô.

vay-nen-da-ca.jpg

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, vẩy cá bẩm sinh thể thông thường là bệnh di truyền gen trội với các biểu hiện đặc trưng, rõ nhất vào mùa thu đông. Bệnh hiếm khi biểu hiện nặng, tỷ lệ mắc khoảng 1/250. Khoảng 37 - 50% trường hợp mắc đồng thời với viêm da cơ địa hay các bệnh dị ứng khác như viêm mũi dị ứng, hen,...

Vẩy cá bẩm sinh thường xuất hiện ngay từ khi sơ sinh với dấu hiệu: da khô, bong vẩy sau khi sinh khoảng 2 tháng hoặc muộn hơn. Tính chất vẩy là vẩy da trắng xám, nhỏ mịn, như một mảnh nhỏ cuộn tròn bám nửa vào da. Da toàn thân của trẻ bong vẩy nhưng chủ yếu ở mặt duỗi của chi, nhất là ở cẳng chân nhưng không tổn thương ở các nếp gấp; bàn chân, bàn tay, các vân tay trở nên rõ là biểu hiện của dày sừng nhẹ; có biểu hiện dày sừng nang lông giống như trong bệnh viêm da cơ địa, hay gặp ở cánh tay và đùi; có thể có gàu nhẹ ở da đầu; trên mặt thường thấy tổn thương ở trán, quanh miệng…

Về tiến triển, ở nhiều bệnh nhi, bệnh giảm dần và đỡ hẳn khi đến tuổi dậy thì. Tuy nhiên, cũng có một số bệnh nhân lại bị nặng lên. Trong điều trị vẩy cá bẩm sinh, người bệnh có thể được dùng kem làm dịu da, mềm da; chế phẩm có parafin,… Nếu bệnh nhi bị vẩy cá và viêm da cơ địa thì phải dùng kem có corticosteroid để điều trị, nhưng dễ gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.

Hiện nay, xu hướng đang được nhiều bác sĩ cũng như bệnh nhân tin tưởng lựa chọn là sử dụng các loại kem bôi ngoài da có nguồn gốc thiên nhiên với ưu điểm là tác động trực tiếp vào vùng da bị tổn thương và an toàn, không gây kích ứng da. Tiêu biểu cho dòng sản phẩm này là kem dược liệu thiên nhiên. Với thành phần chính là chitosan được tinh chế từ vỏ các loài giáp xác như tôm, cua,… giúp điều chỉnh sự phân bố của dược chất, ổn định PH, giúp tăng cường tính thấm qua da, làm trơn mịn da, bảo vệ da, kết hợp cùng các dược liệu khác như: cao phá cố chỉ; cao lá sòi, cao ba chạc,… Sản phẩm đã trở thành công thức toàn diện, chuyên biệt giúp loại bỏ vẩy da, giảm viêm ngứa ở bệnh vẩy cá, cho người bệnh làn da mịn màng và không lo bị vẩy tái phát khi thời tiết hanh khô.

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận