Vảy nến ở chân là một trong những tình trạng khá phổ biến, gây tổn thương trên da và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người mắc. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý trên và giải pháp khắc phục hiệu quả, mời bạn tham khảo bài viết sau đây!

Vảy nến ở chân là bệnh gì?

Vảy nến là một bệnh da liễu có cơ chế miễn dịch khá phổ biến hiện nay, có thể xuất hiện ở nhiều vùng khác nhau trên cơ thể, trong đó có chân, với các biểu hiện: Bong tróc da, đóng vảy, đôi khi sưng đỏ, có mủ,...

   Triệu chứng vảy nến ở chân

Triệu chứng vảy nến ở chân

Vảy nến ở chân có thể xuất hiện khắp vùng đùi, bắp chân và bàn chân với mức độ ảnh hưởng khác nhau tùy từng vị trí:

Tổn thương ở da chân

Mỗi thể bệnh vảy nến ở chân lại có đặc điểm đặc trưng, chẳng hạn như:

+ Vảy nến thể mảng gây ra các vết tổn thương dày và đóng vảy, dễ đau đớn, chảy máu nếu xuất hiện vết nứt.

+ Bệnh vảy nến mụn mủ cục bộ hình thành ở lòng bàn chân và thường được nhận biết bởi các mụn mủ màu vàng/trắng có đường kính khoảng 2 - 3mm. Sau một thời gian, các mụn sẽ vỡ ra, xẹp xuống và để lại vết trên bề mặt da. 

+ Vảy nến mụn mủ ở ngón chân: Tổn thương thường khu trú ở đầu các ngón chân. Tình trạng này thường bùng phát sau một số chấn thương. Bệnh gây đau nhiều và có thể dẫn đến mất móng. Trong những trường hợp nghiêm trọng còn có thể gây biến đổi cấu trúc xương.

Viêm khớp vảy nến ở chân

Viêm khớp cũng có thể gặp phải khi bị vảy nến ở chân. Tình trạng này thường xuất hiện vào buổi sáng, gây cứng khớp hoặc sưng phù ngón chân. Một số trường hợp cũng bị đau gót chân do viêm gân Achilles. Ngoài ra, sưng quanh mắt cá chân cũng là tình trạng phổ biến. Và nguy hiểm nhất trong bệnh lý này chính là tình trạng biến dạng khớp, ảnh hưởng lớn đến vận động, di chuyển.

>> Xem thêm: Mẹo hay chữa vảy nến thể mảng

Nguyên nhân gây vảy nến ở chân là gì?

Mặc dù chưa có kết luận chính xác nhưng nhiều tài liệu cho rằng, nguyên nhân sâu xa dẫn tới bệnh vảy nến nói chung và vảy nến ở chân nói riêng là do sự rối loạn của hệ thống miễn dịch. Do một tác nhân nào đó khiến các tế bào miễn dịch của cơ thể nhận diện nhầm các mô biểu bì và tiến hành “tiêu diệt” chúng, làm các tế bào trên chết đi nhanh chóng, xếp chồng lên nhau, tạo thành những mảng đỏ, gây sưng viêm và đóng vảy.

   Nguyên nhân sâu xa gây vảy nến ở chân là do suy giảm miễn dịch

Nguyên nhân sâu xa gây vảy nến ở chân là do suy giảm miễn dịch

Bên cạnh đó, có thể kể đến một số yếu tố khác gây nên tình trạng này, đó là:

- Di truyền (tiền sử gia đình).

- Các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm nấm hay virus.

- Tổn thương da do chấn thương, tai nạn.

- Người uống nhiều rượu, bia, hút thuốc lá thường xuyên.

- Tình trạng thừa cân, béo phì.

- Stress, rối loạn lo âu thường xuyên.

- Tác dụng phụ của một số thuốc kích hoạt bệnh bùng phát,...

Bình luận