Chào chuyên gia. Em đang bị mụn viêm ở mặt thì có nên nặn hay không ạ? Xin cảm ơn chuyên gia! (Chu Thị Hiền, 0971.676.***)

Trả lời:

Cảm ơn bạn Hiền đã gửi câu hỏi về cho chuyên gia. Thắc mắc của bạn, chuyên gia xin trả lời cụ thể như sau: 

Mụn bị viêm có nên nặn không? Câu trả lời của chuyên gia là “KHÔNG NÊN” do có thể dẫn đến nhiều biến chứng trên da. Mụn viêm xuất hiện ảnh hưởng không tốt đến làn da. Chính vì thế mà việc tùy ý nặn mụn bị viêm càng làm xấu hơn tình trạng mụn hiện tại của bạn. Những nguy hại từ việc nặn mụn bị viêm bạn cần biết, đó là:

Gây nhiễm trùng cho da: Nếu nặn mụn không đảm bảo được vệ sinh sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng thâm nhập vào sâu dưới bề mặt da, phát triển và gây nhiễm trùng. Điều này không chỉ làm tình trạng mụn nặng hơn mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe, tiền bạc và thời gian chữa trị. 

Không lấy được hết nhân mụn: Nếu nặn mụn viêm sai cách, rất có khả năng nhân mụn không được loại bỏ hết và còn sót lại dưới da. Vì vậy mà mụn không thể lành mà sẽ phát sinh trở lại. Vết lõm trên da sau nặn mụn vốn dĩ đã bị tổn thương, giờ lại sót nhân mụn nên càng dễ khiến mụn viêm nhiễm nặng hơn. 

Kích thích mụn mới xuất hiện: Sau khi nặn mụn, nếu không vệ sinh da kịp thời, đúng cách thì dầu nhờn và nhân mụn có thể tiếp xúc với da, dễ dàng lây lan, khiến mụn sinh sôi ở các khu vực khác.

Gây sẹo thâm, sẹo rỗ trên da: Những loại mụn viêm, mụn bọc, mụn kích thước lớn,… đều là tình trạng mụn nặng, nhân mụn có bọc lớn, nhiều mủ, sưng đau,… nếu bạn nặn mụn sẽ khiến mủ bị vỡ. Lúc này, vi khuẩn dễ lây lan, đặc biệt là để lại sẹo lõm, rỗ và vết thâm cực lâu.

Với những biến chứng kể trên, bạn Hiền không nên tự ý nặn mụn viêm mà nên để mụn tự chín hoặc đến các cơ sở có chuyên môn để tránh tình trạng xảy ra nhiễm trùng! Bên cạnh đó, bạn nên dùng kem thảo dược ngừa mụn với thành phần như chiết xuất Neem, chiết xuất Sài đất, chiết xuất Ba chạc… giúp chống viêm, kháng khuẩn, nhanh se nhân mụn. Thoa kem thảo dược ngừa mụn mỗi ngày 2-3 lần giúp ngăn ngừa và làm giảm mụn, thúc đẩy quá trình phục hồi da bị hư tổn do mụn. 

Chúc bạn sớm cải thiện tình trạng mụn viêm của mình

Bình luận