Mụn viêm dưới da là chủ đề được rất nhiều người quan tâm, bởi chúng không chỉ làm bạn cảm thấy sưng đau, khó chịu, mà còn khiến làn da kém mịn màng, thiếu sức sống. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và phải làm sao để khắc phục hiệu quả, đồng thời hạn chế vết thâm để lại trên da? Để có câu trả lời cụ thể, mời bạn tham khảo ngay bài viết sau đây!

Mụn viêm dưới da là gì?

Đây chính là dấu hiệu cảnh báo làn da của bạn đang gặp tổn thương nghiêm trọng, với biểu hiện đặc trưng là các nốt sưng, đỏ, viêm tấy, có thể nhận thấy đầu mủ trắng hoặc không, nhưng gây cảm giác đau đớn khi chạm vào. Loại mụn viêm dưới da này thường mọc riêng lẻ hoặc thành từng vùng, ban đầu có dạng nốt sần, cứng, sau đó sẽ sưng to hơn, chứa đầy mủ bên trong. Khi mụn chín, chúng sẽ vỡ ra và chảy dịch  phát tán vi khuẩn gây mụn sang các vùng da xung quanh. Nếu không vệ sinh sạch vùng da này, nhiễm khuẩn có thể tiến triển nghiêm trọng hơn, đồng thời mụn sẽ tiếp tục tái phát, khiến da trở nên thâm sẹo, mất thẩm mỹ.

Tình trạng mụn viêm dưới da 

Tình trạng mụn viêm dưới da

>> Xem thêm: Bị mụn trứng cá có bọc - phải làm sao?

Nguyên nhân nào gây nên mụn viêm dưới da?

Theo nghiên cứu, tình trạng mụn viêm dưới da xuất hiện do sự bít tắc lỗ chân lông ẩn sâu trong lớp biểu bì mà chúng ta không thể nhận thấy được, chỉ đến khi nốt mụn được hình thành thì chúng ta mới biết tới sự tồn tại của chúng. Điều này hình thành là do bã nhờn, dầu thừa trên da cùng các tế bào chết tích tụ, khiến nang lông bị bít tắc. Điều này sẽ khiến cho vi khuẩn gây mụn (P. acnes) có cơ hội sinh sôi và tấn công trên da. Và thực tế, những điều này bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố, cả trong cơ thể lẫn ngoài môi trường. Bao gồm:

Chế độ ăn uống kém lành mạnh 

Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học, đặc biệt là tiêu thụ nhiều chất béo, chất đường bột hay gia vị cay, nóng cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn viêm dưới da mà rất nhiều người mắc phải. Bởi thực tế, chúng sẽ làm tăng hoạt động của tuyến bã nhờn, khiến da dễ bị tích tụ độc tố và hình thành mụn.

Ảnh hưởng của hormon

Đây là nguyên nhân gây ra mụn viêm dưới da xuất phát từ bên trong cơ thể. Nhiều người gặp phải căng thẳng, stress, áp lực từ công việc và cuộc sống sẽ giải phóng nhiều hormone cortisol, làm kích thích tuyến sản xuất bã nhờn, gây ra tình trạng dư thừa dầu trên da, khiến bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn. Không những vậy, điều này còn làm cho da bạn trở nên kém mịn màng và xuất hiện nếp nhăn.

   Hormon ảnh hưởng đến quá trình hình thành mụn viêm dưới da

Hormon ảnh hưởng đến quá trình hình thành mụn viêm dưới da

Vệ sinh da không đúng cách

Lỗ chân lông tắc nghẽn có nguyên nhân không nhỏ là do việc làm sạch da mặt không đúng cách. Ban đầu, bạn có thể nhận thấy những nốt mụn đầu đen xuất hiện, nhưng dưới sự tác động của các vi khuẩn, tình trạng này có thể nhanh chóng chuyển sang tình trạng mụn viêm sưng đỏ dưới da.

Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp

Trên thực tế, mỗi loại da đều có đặc tính riêng biệt nên việc lựa chọn các loại mỹ phẩm cũng cần tương thích. Do đó, bạn có làn da dầu nhưng lại sử dụng loại cho da khô thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến tình trạng mụn viêm. Bên cạnh đó, một số sản phẩm trên thị trường không đảm bảo chất lượng, khiến da bị kích ứng, sưng viêm, dẫn đến viêm nhiễm trầm trọng hơn.

>> Xem thêm: Tại sao da đổ nhiều dầu gây mụn?

Cách trị mụn viêm dưới da tại nhà cực hiệu quả

Quá trình điều trị mụn viêm dưới da cần sự kiên trì và đúng phương pháp thì mới đạt được hiệu quả tốt. Sau đây là một số lời khuyên hữu ích, giúp bạn khắc phục tình trạng này nhanh chóng hơn:

Vệ sinh da đúng cách

- Hãy nhớ quy trình: Tẩy trang - rửa mặt - dùng nước cân bằng da - các sản phẩm trị mụn khác. Trên thực tế, tẩy trang là bước rất quan trọng, giúp loại bỏ bớt lớp trang điểm, bụi bẩn, dầu thừa,... từ đó, việc làm sạch bằng sữa rửa mặt sẽ loại bỏ tối đa phần chất bẩn còn lại trên da.

- Nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày với sản phẩm phù hợp với loại da của mình (da thường, da khô, da hỗn hợp).

- Bỏ thói quen sờ tay lên mặt nhằm hạn chế nhiễm khuẩn thêm trên da, từ đó ngăn ngừa mụn viêm tiến triển trầm trọng hơn.

- Tốt nhất, trong trường hợp này, bạn nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm để làn da được thông thoáng, ngăn ngừa mụn hình thành.

  Rửa mặt đúng cách giúp ngăn ngừa mụn viêm dưới da 

Rửa mặt đúng cách giúp ngăn ngừa mụn viêm dưới da

Dinh dưỡng hợp lý

Trong trường hợp này, làn da của bạn đang trong tình trạng rất nhạy cảm, do đó, hãy tránh xa những thực phẩm sau đây:

- Thực phẩm nướng, chiên, rán, chế biến sẵn như: Khoai tây chiên, xúc xích, thịt xông khói,... gia vị cay nóng như hạt tiêu, ớt,...

- Đồ ngọt: Bánh, kẹo, nước có ga,...

Bên cạnh đó, cần tăng cường các loại rau xanh, trái cây giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết, đặc biệt là vitamin C, vitamin E, omega-3, kẽm, selen,... từ: Cam, quýt, bưởi, dưa leo, bắp cải, các loại cá, bơ, cà chua,...

Ngoài ra, hãy chú ý uống nước thường xuyên để duy trì độ ẩm cũng như thanh lọc da tốt hơn.

Kiểm soát tinh thần

Như đã phân tích, căng thẳng, lo âu là yếu tố khiến tình trạng mụn viêm bùng phát mạnh mẽ. Do đó, bạn hãy chú ý thư giãn trí óc và cơ thể bằng các phương pháp như: Thiền, yoga, đọc sách, bơi lội,... đều có hiệu quả rất tốt.

>> Xem thêm: Phải làm sao để khắc phục vết thâm mụn

Như vậy, tình trạng mụn viêm dưới da không khó khắc phục nếu bạn áp dụng đúng phương pháp. 

Trần Anh

Bình luận