Bệnh chàm khô có lây không là câu hỏi được rất nhiều người tìm kiếm trên các diễn đàn mạng xã hội. Bởi đây là một trong những loại bệnh chàm phổ biến. Nhiều người lo lắng khi thấy da xuất hiện các mảng tổn thương do bệnh, gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.  Nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc này thì hãy THAM KHẢO NGAY bài viết nhé!

Bệnh chàm khô là gì?

Chàm khô là một dạng viêm da rất dễ gặp, nhất là ở người thường xuyên tiếp xúc với các chất hóa học, chất tẩy rửa, xà phòng… Triệu chứng bệnh chàm khô chính là các vết nứt nẻ da, khô da, thậm chí là chảy máu da, gây đau đớn, ngứa ngáy vô cùng. Bên cạnh đó, có thể đi kèm với mụn nước, các mảng da dày cộm. Theo thời gian, các mụn nước vỡ ra, hình thành những mảng chàm, dễ tái phát. Một số vị trí có thể xuất hiện bệnh chàm khô bao gồm: Tay, chân, ngón tay, ngón chân, môi, mặt.

   Hình ảnh bệnh chàm khô trên da 

Hình ảnh bệnh chàm khô trên da

Hầu hết chàm khô chỉ xuất hiện tại một vị trí nhất định nào đó, ví dụ ở mặt hoặc tay chân. Tuy nhiên, trong một số các trường hợp đặc biệt, bệnh có thể thấy ở nhiều vị trí, vì vậy tốt nhất, bạn nên đến các bác sĩ để được tư vấn sớm nhất.

>> Xem thêm: Dấu hiệu bị chàm sữa là gì?

Nguyên nhân gây bệnh chàm khô

Hiện nay, nguyên nhân của bệnh chàm nói chung và chàm khô nói riêng vẫn chưa được nghiên cứu rõ ràng. Người ta cho rằng, bệnh được kích hoạt bởi một hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, phản ứng mạnh mẽ khi tiếp xúc với các chất kích thích.

Bệnh chàm đôi khi được gây ra bởi một phản ứng bất thường đối với các protein vốn dĩ là một thành phần của cơ thể. Thông thường, hệ thống miễn dịch thường chỉ tấn công các protein của những yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như vi khuẩn hoặc virus. Nhưng trong bệnh chàm, hệ thống miễn dịch mất khả năng nhận biết protein của cơ thể và của các tác nhân lạ, dẫn tới tấn công cả 2.

Những yếu tố gây bùng phát bệnh chàm bao gồm:

- Hóa chất có trong chất tẩy rửa;

- Các vật liệu thô ráp như len, vải tổng hợp;

- Ra nhiều mồ hôi;

- Thay đổi nhiệt độ, độ ẩm môi trường đột ngột;

- Stress;

   Căng thẳng – Nguyên nhân gây bệnh chàm

Căng thẳng – Nguyên nhân gây bệnh chàm

- Dị ứng thực phẩm, lông động vật;

- Nhiễm trùng đường hô hấp trên;

- Nếu trong gia đình có người thân đã từng mắc bệnh chàm thì bạn sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh lý này cao hơn.

>> Xem thêm: Bệnh chàm đầu chi mùa hanh khô

Bệnh chàm khô có lây không?

Như vậy có thể thấy, một số nguyên nhân gây bệnh chàm là do nội tiết tố cơ thể, rối loạn hệ bài tiết, do dị ứng hoặc di truyền. Cho nên, bệnh chàm khô không thể lây qua tiếp xúc thông thường. Tuy nhiên, bệnh chàm khô lại có tính chất di truyền, nên chúng có thể lây từ mẹ sang con.

  Bệnh chàm lây truyền từ mẹ sang con 

Bệnh chàm lây truyền từ mẹ sang con

Bên cạnh đó, dù bệnh chàm không lây lan sang người khác, nhưng nó có thể lan rộng sang các vị trí bất kỳ ở cơ thể từ mặt sang cổ, vành tai,… khiến tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. Chính vì vậy, những ai bị chàm khô nên tìm cách điều trị chàm kịp thời, tránh các mụn nước, vảy phấn lây rộng ra, khiến việc điều trị bệnh chàm cực kỳ phức tạp.

Một số các dị ứng nguyên có thể là điều kiện thuận lợi để chàm tái phát, người bệnh có thể phòng tránh bệnh chàm bằng một số loại thuốc, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cũng như hạn chế tiếp xúc với các vật gây dị ứng như: Lông chó, mèo, chất tẩy rửa, mỹ phẩm,… để làn da không bị khô, ngứa.

>> Xem thêm: Cách chữa bệnh chàm ở tay

Những thông tin bổ ích mà bài viết đề cập tới ở trên đã giúp bạn  có thêm kiến thức bổ ích, để có thể tự trả lời cho thắc mắc bệnh chàm khô có lây không? Đồng thời, nếu bạn không muốn bị bệnh chàm “hỏi thăm” thì hãy kiên trì phòng ngừa bệnh mỗi ngày nhé.

Khánh Linh

Bình luận