Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, chúng dễ gây nguy hiểm cho người mắc, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì vậy, việc nhận biết dấu hiệu bệnh sởi khi có dịch là điều vô cùng quan trọng, để người bệnh sớm có hướng xử lý kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

Bệnh sởi lây qua đường nào?

Sởi là bệnh lây truyền từ người sang người. Khi virus sởi đã xâm nhập được vào cơ thể con người, chúng sẽ nhanh chóng sinh sôi, nảy nở tại vòm họng và trong phổi trước khi lan ra toàn bộ cơ thể. Bệnh sởi lây nhiễm chủ yếu qua 3 con đường:

 Sởi dễ lây lan và bùng phát thành dịch

Sởi dễ lây lan và bùng phát thành dịch

- Lây truyền qua đường hô hấp;

- Lây truyền trực tiếp khi nói chuyện với người bệnh. Trong quá trình giao tiếp, dịch tiết nước bọt từ mũi, miệng,… của người bệnh bắn ra hoặc ho hay hắt hơi,… khiến bạn dễ dàng hít phải mà không hề hay biết.

- Bệnh sởi có thể lây nhiễm khi bạn tiếp xúc tay mình với bề mặt có nguồn bệnh, sau đó vô tình đưa tay lên miệng hoặc mũi. Virus sởi có thể tồn tại ở môi trường bên ngoài trong vòng vài giờ đồng hồ.

Giai đoạn lây nhiễm sởi xảy ra khoảng từ 4 ngày trước đến 4 ngày sau khi phát ban. Virus sởi lây lan mạnh trên diện rộng nên có thể tạo thành đại dịch. Một người mắc sởi có thể lây truyền cho khoảng 20 người khác.

>>> Xem thêm: Bệnh sởi ở trẻ nhỏ

Dấu hiệu bệnh sởi

Khi bị sởi, nếu không chữa trị kịp thời, các biến chứng của bệnh thường rất nặng và dễ gây tử vong. Một số biến chứng nguy hiểm như: Viêm thanh quản, viêm phổi, viêm não, viêm màng não, viêm tai giữa, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng... Vì vậy, việc phát hiện sớm dấu hiệu bệnh sởi, đặc biệt ở trẻ nhỏ là điều mọi người cần lưu ý.

 Sởi dễ gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh

Sởi dễ gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh

Khi nhiễm virus sởi, ở từng giai đoạn cụ thể, chúng sẽ có những biểu hiện tương ứng. Cụ thể như sau:

- Giai đoạn ủ bệnh: 10 - 12 ngày, trẻ thường có biểu hiện hơi mệt, biếng ăn và biếng chơi.

- Giai đoạn khởi phát: Ở giai đoạn này thường xuất hiện hội chứng nhiễm khuẩn, sốt từ 38,5 đến 40 độ C, trẻ quấy khóc, hắt hơi, sổ mũi, ho khan, dễ bị lả đi…; Khi trẻ ăn vào dễ bị nôn, trớ, tiêu chảy; Xảy ra hiện tượng xuất huyết niêm mạc, mắt có hiện tượng đỏ, phù mí, chảy nước mắt và trẻ rất sợ ánh sáng; Trên mặt bắt đầu nổi hồng ban li ti, chấm trắng, nhỏ.

- Giai đoạn toàn phát: Trẻ sốt cao 39 – 40 độ C không hạ, kèm theo mê sảng, co giật và phát ban rầm rộ. Tại vị trí các ban lúc này có màu đỏ hoặc đỏ tía, cảm giác rát sần, xuất hiện thành từng mảng hình bầu dục, ấn nhẹ các ban có thể chìm đi, sau đó lại nổi lên.

 Ho khan, chảy nước mắt, nước mũi là triệu chứng của bệnh sởi

Ho khan, chảy nước mắt, nước mũi là triệu chứng của bệnh sởi

Khi toàn phát, triệu chứng bệnh sởi được chia làm 3 giai đoạn, theo thứ tự ban mọc:

+ Ngày thứ nhất: Ban sởi mọc ở chân tóc, sau tai, sau gáy, trán, má đầu, mặt, cổ.

+ Ngày thứ hai: Ban mọc tới ngực, lưng và hai tay.

+ Ngày thứ ba: Ban mọc xuống bụng và hai chân.

Ban sởi tồn tại 2-3 ngày rồi lặn theo trình tự đã mọc, để lại trên da những vết thâm vằn thô ráp. Khi ban lặn, các dấu hiệu lâm sàng khác cũng giảm dần. Tuy nhiên, nhiều trường hợp nếu không chữa trị sớm, bệnh sẽ tiến triển nặng và trẻ dễ gặp biến chứng nguy hiểm, cần đưa đi cấp cứu.

>>> Xem thêm: Cách chăm sóc trẻ bị sởi ngay tại nhà

Cách điều trị bệnh sởi

Mọi người, đặc biệt là các bậc cha mẹ cần chú ý khi chưa có biến chứng nguy hiểm thì không nên cho trẻ dùng kháng sinh. Việc điều trị chủ yếu là khắc phục triệu chứng như uống thuốc hạ sốt, vệ sinh toàn thân, răng miệng, mắt (nhỏ mắt thường xuyên bằng nước muối sinh lý, lục vi tố (chloramphenicol) 0,1%). Trẻ phải được ăn đầy đủ thực phẩm dễ tiêu, giàu dinh dưỡng, uống đủ nước….

 Nghi ngờ con bị sởi, cha mẹ hãy đưa bé tới gặp bác sĩ ngay

Nghi ngờ con bị sởi, cha mẹ hãy đưa bé tới gặp bác sĩ ngay

Khi có biến chứng, viêm nhiễm, suy hô hấp,… có thể dùng kháng sinh nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bổ sung hàm lượng vitamin A để tránh tình trạng khô giác mạc khi bị sởi.

>>> Xem thêm: Bệnh sởi ở trẻ em nguy hiểm như thế nào?

Bài viết đã cung cấp cho bạn kiến thức bổ ích để nhận biết dấu hiệu bệnh sởi. Để kiểm soát tốt nhất virus sởi, bạn nên sử dụng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng nhằm tăng cường sức để kháng, gạt bỏ “nỗi lo” bệnh sởi nhé!

Hồng Vân

Bình luận