Mặc dù đã có vắc xin phòng ngừa nhưng bệnh sởi vẫn luôn là mối đe dọa của rất nhiều nước trên thế giới với nguy cơ biến chứng cao và dễ dẫn tới tử vong. Đáng lo ngại hơn khi đối tượng mà nó hướng tới lại là những đứa trẻ vô tội. Để đẩy nhanh quá trình phục hồi và ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc, theo các chuyên gia y tế, trẻ mắc bệnh nên được bổ sung vitamin A một cách hợp lý

Tại sao trẻ mắc bệnh sởi cần bổ sung vitamin A?

Như chúng ta đã biết, đây là một trong những vitamin thiết yếu đối với sức khỏe con người. Vitamin A giúp bảo tồn tính toàn vẹn của tế bào biểu mô, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Khi trẻ bị thiếu vitamin A cũng đồng nghĩa sức đề kháng với bệnh tật giảm đi, đặc biệt là những bệnh do virus, dễ lây lan như sởi.

Một thực tế đã được đưa ra đó là trẻ mắc sởi thường bị thiếu vitamin A. Một khảo sát ở 89 trẻ mắc sởi dưới 2 tuổi tại New York (Mỹ) cho thấy: 22% trường hợp có nồng độ vitamin A trong huyết thanh thấp. Theo các nhà khoa học, khi nồng độ huyết vitamin A trong huyết thanh thấp cũng đồng nghĩa với tỷ lệ kháng thể đặc hiệu chống lại sởi cũng thấp, do đó, nguy cơ mắc bệnh tăng lên.

Tác dụng của vitamin A đối với căn bệnh nguy hiểm này đã được công bố lần đầu vào năm 1932. Trên cơ sở đó, các nhà khoa học đã tiếp tục thực hiện những nghiên cứu để chứng minh hiệu quả của vitamin A với người bị sởi. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện trên những trẻ em mắc sởi ở độ tuổi dưới 13 và chưa thấy dấu hiệu rõ ràng của suy dinh dưỡng. Nghiên cứu cho thấy, những trẻ mắc bệnh được uống bổ sung vitamin A với liều lượng 400.000 đơn vị vào thời điểm nhập viện có tỷ lệ biến chứng thấp hơn đáng kể so với những trẻ không được uống. Sự khác biệt này được thể hiện rõ nhất qua tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sởi trong nhóm trẻ dưới 2 tuổi.

tre-mac-benh-soi 

Trẻ mắc bệnh sởi

Mi Anh

Bình luận