Vảy nến thể mảng nói riêng và vảy nến nói chung là bệnh da liễu mạn tính, rất dễ tái phát, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, người mắc có thể áp dụng ngay các mẹo đơn giản sau đây, vừa an toàn mà có hiệu quả rất tốt với bệnh vảy nến thể mảng. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, cũng như cách khắc phục hiệu quả, mời bạn tham khảo ngay những thông tin sau!

Bệnh vảy nến thể mảng có chữa được không?

Nhiều người lo lắng khi bị vảy nến thể mảng và thắc mắc: Bệnh có chữa được không? Theo nghiên cứu, vảy nến nói chung và vảy nến thể mảng nói riêng là bệnh tự miễn có tính chất mạn tính, tái phát nhiều lần trong đời.

Mặc dù chưa có kết luận chính xác về nguyên nhân gây bệnh, nhưng nhiều tài liệu đã chỉ ra rằng, sự suy giảm miễn dịch trong cơ thể chính là yếu tố hàng đầu khiến vảy nến thể mảng bùng phát. Trong trường hợp này, hệ miễn dịch nhận diện nhầm và tấn công chính những tế bào biểu bì khỏe mạnh, khiến chúng bị tổn thương, chết đi nhanh chóng, nhưng không kịp bong ra mà xếp chồng lên nhau, tạo thành mảng tổn thương tróc vảy, ngứa ngáy. 

Do liên quan đến hệ miễn dịch trong cơ thể nên hiện nay, chưa có thuốc chữa khỏi vảy nến hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng bởi hiện nay, có nhiều phương pháp giúp cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa vảy nến thể mảng tiến triển, chẳng hạn như: Sử dụng thuốc, quang trị liệu, chăm sóc tại nhà.

   Triệu chứng vảy nến thể mảng

Triệu chứng vảy nến thể mảng

>> Xem thêm: Vảy nến có tự khỏi không?

Mẹo hay chữa vảy nến thể mảng tại nhà

Thực tế, các phương pháp tây y tuy có hiệu quả nhanh nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ với sức khỏe. Do đó, nhiều người ưu tiên lựa chọn các mẹo đơn giản từ dân gian, vừa an toàn mà cũng có tác dụng khá tốt. Bạn có thể tham khảo ngay những bài thuốc sau đây:

Sử dụng cây lược vàng

Lược vàng là cây thuốc chữa rất nhiều bệnh, trong đó giúp cải thiện các triệu chứng bệnh vảy nến thể mảng hiệu quả nhờ các thành phần có khả năng chống viêm, kháng khuẩn rất tốt. Để sử dụng thảo dược này, bạn có thể áp dụng 2 cách sau:

- Uống nước cốt cây lược vàng: Bạn chuẩn bị 5 – 7 lá lược vàng còn non, đem rửa sạch. Cho lá này vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn rồi lọc lấy nước cốt, uống 2 lần/ngày trước khi ăn 30 phút.

- Đắp lá cây lược vàng và một chút muối: Chuẩn bị 5 – 7 lá lược vàng, ½ thìa muối trắng. Lá lược vàng rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố, thêm chút muối rồi xay nhuyễn. Chia đều hỗn hợp vừa xay thành 2 phần rồi đắp lên tổn thương do bệnh vảy nến thể mảng. Áp dụng cách này 2 lần/ngày liên tục trong vài tuần để đạt hiệu quả tốt.

 Cây lược vàng giúp giảm triệu chứng bệnh vảy nến thể mảng

Cây lược vàng giúp giảm triệu chứng bệnh vảy nến thể mảng

Lá khế

Theo nghiên cứu, lá khế có tác dụng tiêu viêm, giảm ngứa, kháng khuẩn hiệu quả. Để áp dụng cách này, bạn lấy một nắm lá khế non, rửa sạch, vò nát và cho vào nồi đun với khoảng 2 lít nước. Khoảng 20 phút sau, bạn tắt bếp, mở vung nồi cho nước nguội bớt. Khi nước ấm, bạn dùng để tắm hoặc ngâm vùng da tổn thương sẽ giúp khắc phục triệu chứng hiệu quả.

Hành lá

Không chỉ là một loại gia vị, hành lá còn giúp cải thiện triệu chứng bệnh vảy nến thể mảng rất tốt nhờ đặc tính kháng khuẩn hữu hiệu. Cách áp dụng rất đơn giản như sau:

- Uống nước: Bạn chuẩn bị một nắm hành đã cắt bỏ rễ, rửa sạch, đun một nồi nước sôi rồi cho hành vào. Lưu ý, không nên đun hành quá chín. Tắt bếp và cho nước nguội bớt rồi dùng uống trong ngày.

- Làm nước tắm: Bạn dùng lượng hành gấp đôi ở trên, cũng cắt bỏ rễ, rửa sạch. Đun sôi khoảng 2 lít nước rồi cho vào, thêm chút muối, đậy vung và tắt bếp. Đợi nước nguội bớt thì bạn có thể tắm hoặc ngâm vùng da tổn thương vào nước này để cải thiện các triệu chứng hiệu quả.

>> Xem thêm: Dấu hiệu bị vảy nến là gì?

Hy vọng những thông tin vừa rồi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh vảy nến thể mảng cũng như cách ngăn ngừa hiệu quả. Hãy áp dụng chế độ sinh hoạt hợp lý và các mẹo chữa bệnh vảy nến để cải thiện sức khỏe mỗi ngày, bạn nhé!

Thu Trang

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận