Vẩy nến là một trong những bệnh da liễu rất phổ biến và gặp nhiều khó khăn trong điều trị. Bệnh ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến người bệnh mặc cảm, tự ti, xa lánh những người xung quanh. Vậy phương pháp chăm sóc da thích hợp cho người bệnh vẩy nến là gì?

Lưu ý khi chăm sóc da cho bệnh nhân vẩy nến

Vẩy nến xảy ra do sự rối loạn hệ thống miễn dịch, tạo thành các mảng bám trên da có màu đỏ, bên trên phủ lớp vẩy màu trắng, khi cạo vẩy bong ra như sáp nến. Bệnh xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể, đặc biệt là những vùng tỳ đè như: khuỷu tay, đầu gối, da đầu, bụng… Trường hợp nặng, bệnh lan rộng ra toàn thân.

 

Chăm sóc da đóng vai trò quan trọng khi chữa bệnh vẩy nến

Để đạt được kết quả trong điều trị bệnh vẩy nến, bên cạnh việc sử dụng thuốc đều đặn, bạn cần phải chăm sóc da đúng cách. Lưu ý khi chăm sóc da như sau:

- Mỗi ngày, bạn nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời từ 10-15 phút vào buổi sáng sớm; hãy nhớ là không được ở quá lâu dưới ánh nắng.

- Hãy chuẩn bị 1 chậu nước ấm và ngâm phần da bị vẩy nến trong nước ấm từ 10 đến 15 phút, sau đó lau khô da rồi bôi thuốc mỡ axit salicylic để làm mềm da và giúp bong vẩy.

- Tuyệt đối tránh: không gãi, kỳ cọ, chà xát quá  mạnh và không tắm nước nóng.

Ngoài ra, để tránh bệnh vẩy nến phát triển và lan rộng, bạn cần tránh làm tổn thương da, tránh côn trùng cắn, nhiễm vi khuẩn và vi rút, stress, bia, rượu... Nếu bệnh vẩy nến đã ở giai đoạn nặng và khó chữa, bạn có thể chọn phương pháp dùng tia PUVA kết hợp với thuốc trị vẩy nến. Tuy nhiên, cách này có thể làm tăng nguy cơ ung thư da nếu lạm dụng.


Mai Anh

Bình luận