Hôi miệng ở trẻ khi xảy ra sẽ gây những mùi khó chịu khi thở hoặc lúc bé trò chuyện. Nếu cha mẹ không xử lý kịp thời, để tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng và làm bé mất tự tin trong giao tiếp. Vậy đâu là nguyên nhân gây hôi miệng ở trẻ nhỏ và phương pháp điều trị hôi miệng như thế nào? Cùng tìm câu trả lời trong nội dung bài viết dưới đây.

Nguyên nhân hôi miệng ở trẻ

Mùi hôi ở miệng trẻ do nhiều yếu tố tạo ra, vì vậy các bậc phụ huynh cần lưu ý để tránh các nguyên nhân là yếu tố gây ra hôi miệng. Cụ thể:

Việc vệ sinh răng miệng kém

Nếu trẻ không được vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách sẽ hình thành chứng hôi miệng. Bắt đầu trẻ được 2 tuổi là cha mẹ đã tập cho trẻ ăn cháo, cơm, cùng với rau, thịt,… Lúc này, khi trẻ nhai, thức ăn sót lại sẽ giắt vào kẽ răng. Trong khi đó, các bé lại chưa biết cách sử dụng tăm hay chỉ nha khoa để gỡ. Mặt khác, nhiều trẻ còn lười đánh răng..., nên vi khuẩn không được diệt trừ hết, lúc này, thức ăn thừa sẽ phân hủy làm nảy sinh mùi hôi rất khó chịu.

Sâu răng gây hôi miệng và các chứng bệnh răng miệng khác

Những bệnh thường gặp là viêm chân răng, viêm tủy răng, viêm lợi,… Những bệnh này có đặc điểm chung là sinh mủ bên trong lợi hoặc lỗ sâu, mủ này thường mùi rất tanh, dù trẻ có được đánh răng kĩ tới mấy nhưng bệnh chưa được điều trị thì chứng hôi miệng cũng khó biến mất.

Chứng khô miệng

Hiện tượng khô miệng xảy ra khi trẻ bị thiếu nước hay những lúc nghẹt mũi phải thở bằng mồm, lúc này, khoang miệng và lưỡi bị khô vi khuẩn càng dễ sinh trưởng và hoạt động, tạo ra mùi hôi hơn.

Tác động từ mùi thức ăn

Khi ăn quá nhiều hành hoặc tỏi,… các loại gia vị này không chỉ khiến cho mồm bị hôi mà còn khiến mồ hôi tiết ra mùi khó chịu.

Bệnh liên quan tới đường tiêu hóa

Hay gặp nhất là bệnh trào ngược dạ dày. Thức ăn bị trào lên thực quản, tới cuống họng rồi lên miệng. Trào ngược sở hữu theo thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết lẫn cả dịch tiêu hóa. Bệnh này không chỉ khiến trẻ bị hơi thở có mùi mà còn làm bé bị đau tức ngực, đau họng, nôn trớ và sợ ăn.

Minh Đức

Bình luận