Lão hóa là quá trình tự nhiên mà chị em đều phải trải qua, nhưng không ai muốn điều này diễn ra sớm cả. Vậy những dấu hiệu nào để nhận biết da lão hóa sớm và có biện pháp nào để làm chậm lại quá trình này

Những dấu hiệu sớm để nhận biết làn da đang bị lão hóa

Lão hóa diễn ra một cách tự nhiên khi chúng ta già đi, nhưng lão hóa sớm là khi quá trình này xảy ra nhanh hơn bình thường. Những dấu hiệu lão hóa da sớm phổ biến nhất đó là:

  • Da có đốm đồi mồi

Các đốm đồi mồi hay còn gọi là các đốm sắc tố tối màu chính là dấu hiệu da đang bị lão hóa. Đồi mồi có màu từ nâu đến xám, phẳng, xuất hiện ở những làn da thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

  • Da khô

Da khô chính là một tình trạng khác của lão hóa da sớm. Lúc này da mỏng đi, mất dầu và nước nên không còn giữ được độ ẩm như trước. Đặc biệt sau khi rửa mặt, da có cảm giác căng, bong tróc, bị kích ứng, xuất hiện những vết nứt nhỏ trên da.

  • Da xuất hiện nếp nhăn

Khi da lão hóa, làn da mất dần sự đàn hồi và căng tràn. Thay vào đó là các nếp nhăn xuất hiện, da kém đàn hồi và bị chảy xệ.

 

Nep-nhan-doi-moi-da-kho-rap-la-nhung-dau-hieu-som-nhan-biet-lan-da-dang-bi-lao-hoa.webp

Nếp nhăn, đồi mồi, da khô ráp là những dấu hiệu sớm nhận biết làn da đang bị lão hóa

Nguyên nhân nào khiến da lão hóa sớm?

Nguyên nhân cốt lõi gây lão hóa da nằm ở việc thiếu hụt và đứt gãy các mô liên kết như collagen, elastin, keratin,... Có thể coi các mô liên kết này như là chất keo dính, có vai trò tạo nên cấu trúc và sự đàn hồi cho làn da. Do đó khi hàm lượng những mô này bị thiếu hụt thì các liên kết trong da bị phá vỡ, khiến da trở nên lỏng lẻo, chảy xệ, chùng nhão và lão hóa sớm.

Vậy những yếu tố nào gây ra việc thiếu hụt và đứt gãy các liên kết? Tuổi tác, di truyền, rối loạn nội tiết, chế độ ăn uống và thói quen sống không lành mạnh, thuốc lá, stress, ô nhiễm không khí,... đều là những yếu tố cùng nhau tác động vào quá trình này. Ánh nắng mặt trời có thể làm tổn thương DNA trong tế bào da, khiến da lão hóa, tăng sắc tố melanin dẫn tới đồi mồi, sạm nám.

So-sanh-cau-truc-lan-da-khoe-manh-va-lan-da-dang-lao-hoa (1).webp

So sánh cấu trúc làn da khỏe mạnh và làn da đang lão hóa

Da bị lão hóa sớm phải làm sao?

Hiện nay có nhiều phương pháp hỗ trợ làn da bị lão hóa da như:​​​​​​​

  • Thiết lập lại chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh.

Một số nghiên cứu chứng minh rằng, việc ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau quả tươi giúp ngăn ngừa tổn thương và chốnglão hóa da sớm. Chế độ ăn có quá nhiều carbohydrate và đường tinh chế có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Uống nhiều rượu làm cho da bị mất nước và trở nên thô ráp.

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng với làn da. Ngủ sớm và ngủ đủ 8h mỗi ngày giúp cân bằng hormone trong cơ thể, không làm tăng hormone gây stress và oxy hóa cortisol, sản sinh hormone tăng trưởng GH hoạt động chống lại lão hóa.

Có một thói quen nhỏ mà nếu không chú ý cũng khiến da hình thành nếp nhăn. Đó là tránh lặp đi lặp lại biểu cảm trên mặt. Khi các cơ mặt liên tục co thắt trong thời gian dài sẽ trở thành nếp nhăn. Chẳng hạn, nếu bạn phải nheo mắt khi đi ngoài trời nắng thì nên thay bằng kính râm để giúp giảm bớt hoạt động nheo mắt.

  • Hạn chế để da bị tác động bởi ánh nắng mặt trời.

Khi có bất kỳ hoạt động nào ngoài trời, bạn cần thoa kem chống nắng, đội mũ rộng vành và áo chống nắng để tránh cho làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

  • Lựa chọn kem dưỡng da phù hợp

Kem dưỡng ẩm hàng ngày giúp cấp ẩm, giữ nước và mang lại vẻ ngoài trẻ trung cho làn da. Bạn không nên sử dụng những sản phẩm gây châm chích hoặc nóng rát lên da. Đối với xà phòng, dầu gội, sữa tắm, nước hoa hoặc các đồ trang điểm, hãy ưu tiên những sản phẩm từ thiên nhiên hoặc không chứa paraben, chất bảo quản gây hại cho làn da nhạy cảm. 

  • Can thiệp thẩm mỹ 

Thực hiện các can thiệp thẩm mỹ như tiêm botox, mài da vi điểm, laser, phẫu thuật thẩm mỹ,..

Các phương pháp trên đều có những ưu, nhược điểm riêng. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh sản, kem chống nắng hay dưỡng da cho tác dụng chậm và hầu như không cải thiện được nhiều khi các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện. Các phương pháp xâm lấn thẩm mỹ tuy cho hiệu quả nhanh hơn nhưng tốn kém và có tỷ lệ rủi ro nhất định.

Sử dụng kem bôi thảo dược kích thích sản sinh collagen một cách tự nhiên

Như đã nói ở phần nguyên nhân, khi da đã xuất hiện các dấu hiệu lão hóa thì việc cốt lõi là tập trung vào kích thích sản sinh và phục hồi các mô liên kết bị đứt gãy mới ngăn ngừa lão hóa được nhiều nhất.

Hiện nay các sản phẩm hỗ trợ lão hóa trên thị trường chủ yếu là bổ sung collagen theo đường uống, bôi hoặc tiêm. Tuy nhiên, nếu bổ sung collagen từ bên ngoài vào thì cơ thể chỉ hấp thu được rất ít và còn tiềm ẩn một số biến chứng. Nếu là collagen do cơ thể tự sản sinh thì có thể hấp thu được 100%, lại rất an toàn với cơ thể. Và cách tốt nhất để thúc đẩy cơ thể tự sản sinh collagen chính là bổ sung chất xúc tác silica cho quá trình này.

Nghien-cuu-cho-thay-la-tre-chua-toi-70-ham-luong-silica (1).webp

Nghiên cứu cho thấy lá tre chứa tới 70% hàm lượng silica

Kem bôi thảo dược chứa sillica là sản phẩm đầu tiên trên thị trường có thành phần cao lá tre chứa 70% silica từ thiên nhiên. Silica đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu trên thế giới có tác dụng cải thiện làn da nhăn nheo, lão hóa, nám, sạm. Đồng thời silica còn có khả năng giữ nước mạnh, giúp cấp ẩm cho. Sản phẩm giúp xúc tác cho quá trình tổng hợp collagen và các mô liên kết dưới da. Đồng thời các thành phần thảo dược khác giúp chống oxy hóa, chống kích ứng, rất an toàn cho da khi sử dụng lâu dài.

Sản phẩm đã vinh dự đạt được nhiều giải thưởng lớn như “sản phẩm uy tín, chất lượng, an toàn vì sức khỏe người tiêu dùng” 2015, “Top 100 sản phẩm dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em” năm 2016-2019, “Thương hiệu Gia đình tin dùng” năm 2017,.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân cũng như những cách khắc phục lão hóa da. Cần kết hợp chăm sóc cơ thể từ trong ra ngoài, đồng thời sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ tái tạo mô liên kết chứa thành phần silica như kem thảo dược chứa silica để có thể hạn chế và khắc phục tốt nhất việc da lão hóa sớm.  

Sản phẩm hiện có bán rộng rãi tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Nếu còn băn khoăn về các vấn đề da liễu, hãy để lại câu hỏi tại phần bình luận, chuyên gia sẽ giúp bạn giải đáp sớm nhất.

 

Bình luận