Mụn trứng cá là tình trạng da liễu thường gặp, đặc biệt ở độ tuổi dậy thì. Tuy đây không phải là bệnh lý khó chữa nhưng cần áp dụng đúng phương pháp mới có thể cải thiện hiệu quả. Do đó, bạn cần nắm bắt được các nguyên nhân mụn trứng cá thường gặp trên da để có thể lựa chọn được phương pháp chữa trị phù hợp, hiệu quả nhất.

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một bệnh da liễu có liên quan đến tuyến bã nhờn. Những lỗ ở trên da còn được gọi là các lỗ chân lông và đường dẫn chất nhờn đến lỗ chân lông được gọi là nang lông. Mụn trứng cá sẽ hình thành khi nang lông bị một lượng lớn dầu nhờn, bã thừa và tế bào chết làm tắc nghẽn, dẫn đến viêm.

Mun-trung-ca-la-tinh-trang-thuong-da-lieu-thuong-gap-o-do-tuoi-day-thi.webp

Mụn trứng cá là tình trạng thường da liễu thường gặp ở độ tuổi dậy thì

Mụn trứng cá phổ biến nhất ở độ tuổi dậy thì, tuy nhiên nó cũng có thể gặp ở mọi độ tuổi. Các nốt mụn này có thể mọc ở mặt, vai, lưng hay ngực. Ban đầu chỉ là vài nốt nhỏ cộm lên trên da không gây đau, sau một thời gian có thể sưng tấy lên, gây đau và nghiêm trọng hơn là xuất hiện mụn bọc mủ.

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá thường gặp

“Nguyên nhân gây mụn trứng là gì?” - Câu trả lời chính xác là do sự kết hợp của hormone, dầu nhờn và vi khuẩn. Ngoài ra, tình trạng này còn liên quan nhiều đến các yếu tố như chế độ ăn uống, sinh hoạt,... Cụ thể:

Nguyên nhân gây mụn trứng cá chính

Vào tuổi dậy thì, hormone androgen sẽ tăng lên mạnh mẽ và đột ngột khiến cho các tuyến bã nhờn sản xuất ra nhiều chất nhờn hơn bình thường. Ở người trưởng thành, những hormone này có thể giảm và ổn định, lúc này mụn sẽ tự cải thiện và biến mất. Tuy nhiên, có khoảng 40% người mắc mụn trứng cá có thể kéo dài đến tuổi 40. Các nguyên nhân thường gặp như là:

  • Do sản xuất nhiều bã nhờn dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và hình thành mụn.
  • Do sự phát triển quá mức của vi khuẩn gây mụn P.acne ở trên da, gây viêm ở các nang lông.
  • Tắc nghẽn lỗ chân lông khiến cho bụi bẩn, bã nhờn tích tụ ở các lỗ chân lông, dẫn đến phản ứng viêm. 

Nguyen-nhan-gay-mun-trung-ca-la-do-su-bit-tac-lo-chan-long-gay-viem.webp

Nguyên nhân gây mụn trứng cá là do sự bít tắc lỗ chân lông gây viêm

XEM THÊM: Nguyên nhân gây mụn trứng cá viêm là gì?

Các nguyên nhân mụn trứng cá khác

Bên cạnh các nguyên nhân cơ, một số yếu tố dưới đây có thể khiến cho tình trạng mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn. Bao gồm:

  • Hormone: Sự thay đổi nồng độ hormone bên trong cơ thể sẽ làm tăng tiết bã nhờn gây ra mụn.
  • Sử dụng một số loại thuốc: Các thuốc có chứa corticosteroid, testosterone hay lithium có thể làm tăng nguy cơ bị mụn trên da.
  • Chế độ ăn uống không phù hợp: Nếu bổ sung vào cơ thể quá nhiều sữa, thực phẩm giàu carbohydrate như khoai tây chiên, đồ ăn nhanh sẽ khiến mụn trở nên trầm trọng hơn. 
  • Do căng thẳng, stress kéo dài: Cơ thể không được nghỉ ngơi hợp lý có thể dẫn đến hình thành mụn trên da.
  • Độ tuổi: Mụn trứng cá có thể ảnh hưởng đến mọi độ tuổi, nhưng phổ biến nhất vẫn là độ tuổi dậy thì.
  • Thay đổi nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố và sử dụng một số thuốc có thể làm tăng nguy cơ bị mụn.
  • Tiền sử gia đình: Nếu có người thân trong gia đình bị mụn trứng cá thì bạn rất có khả năng mắc loại mụn này.
  • Bên cạnh đó, một số trường hợp bị mụn trứng cá vô căn, không xác định rõ được nguyên nhân. 

Cang-thang-stress-cung-duoc-xem-la-mot-trong-nhung-nguyen-nhan-gay-mun-trung-ca.webp

Căng thẳng, stress cũng được xem là một trong những nguyên nhân gây mụn trứng cá

Triệu chứng của mụn trứng cá như thế nào?

Các dấu hiệu và triệu chứng điển hình của mụn trứng cá sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng loại da. Cụ thể mụn trứng cá sẽ có các biểu hiện sau đây:

  • Các nốt mụn đầu trắng nếu như da có lỗ chân lông kín
  • Các nốt mụn đầu đen nếu như lỗ chân lông mở
  • Những vết sưng, màu đỏ hơi sần trên da
  • Mụn nhọt, mụn mủ
  • Khối u lớn, dạng rắn, gây đau bên dưới bề mặt da. 
  • Các cục u gây đau, sưng viêm, có chứa đầy mủ bên dưới bề mặt da.

Biện pháp điều trị mụn trứng hiện nay

Hầu hết các trường hợp bị mụn trứng cá có thể điều trị tại nhà hoặc dùng nhóm thuốc không kê đơn. Tuy nhiên, nếu mụn không được cải thiện trong vòng 1 - 2 tháng thì người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để sử dụng các thuốc kê đơn. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc và phương pháp trị mụn, hạn chế thâm sẹo và ngăn ngừa các tác dụng không mong muốn sao cho phù hợp với từng loại da.

Sử dụng thuốc bôi giúp trị mụn trứng cá

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc bôi ngoài da hay dạng kem.

  • Acid salicylic: Là acid có tác dụng ngăn ngừa sự tắc nghẽn ở các nang lông, từ đó giúp giảm nguy cơ hình thành mụn trứng cá.
  • Acid azelaic: Một loại acid tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn, được tìm thấy trong các loại ngũ cốc nguyên hạt và một số động vật.
  • Kháng sinh: Các thuốc nhóm này thường được chỉ định để tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và hạn chế tình trạng viêm, sưng trên da.
  • Dapsone: Thuốc này được dùng ở liều 5% và được chỉ định trong các trường hợp mụn trứng cá viêm nặng, đặc biệt sử dụng cho phụ nữ đã trưởng thành.
  • Retinoids hay các loại thuốc có chứa hoạt chất tương tự như retinoids.

Retinoids-va-cac-thuoc-co-hoat-chat-tuong-tu-nhu-retinoids-giup-tri-mun-trung-ca-hieu-qua.webp

Retinoids và các thuốc có hoạt chất tương tự như retinoids giúp trị mụn trứng cá hiệu quả

Sử dụng thuốc uống 

Trong nhiều trường hợp, bác sĩ có thể chỉ định thuốc uống kết hợp với bôi để điều trị mụn trứng cá. Một số thuốc đường uống phổ biến phải kể đến như:

  • Kháng sinh: Ngoài đường bôi thì một số kháng sinh đường uống cũng cho hiệu quả rất tốt, điển hình như tetracycline. Tuy nhiên, khi sử dụng nhiều thuốc này có thể gây đau dạ dày, chóng mặt và tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời.
  • Thuốc tránh thai: Một số thuốc tránh thai giúp trị mụn trứng cá vô cùng hiệu quả, tuy nhiên chúng chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn.
  • Các thuốc chống androgen: Được chỉ định trong các trường hợp phụ nữ hay thiếu nữ tuổi vị thành niên sử dụng kháng sinh không đạt hiệu quả như mong muốn. Thuốc hoạt động bằng cơ chế ngăn ngừa nội tiết tố androgen trong tuyến bã nhờn và từ đó hình thành ra mụn. Một số tác dụng phụ có thể gặp như đau bụng, tức ngực.
  • Isotretinoin: Đây là thuốc trị mụn đường uống tuy nhiên tác dụng mạnh nên chỉ được sử dụng trong các trường hợp mụn trứng cá nặng, nghiêm trọng và không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Tuy nhiên, thuốc này có thể gây ra một vài tác dụng phụ nghiêm trọng như viêm loét dạ dày tá tràng, làm tăng nguy cơ trầm cảm dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực hay dị tật bẩm sinh khi mang thai.

Sử dụng sản phẩm thảo dược trị mụn

Sử dụng sản phẩm thảo dược trị mụn trứng cá ngày càng được nhiều người quan tâm vì những ưu điểm như: Dễ dàng sử dụng, hiệu quả đem lại cao, giá thành rẻ và không lo tác dụng không mong muốn. Bạn có thể tham khảo tìm hiểu các sản phẩm trị mụn có chứa dịch chiết neem kết hợp cùng với sài đất, ba chạc, lô hội và rất nhiều thảo dược khác. Cụ thể:

  • Dịch chiết neem hay dịch chiết cây sầu đâu - xoan Ấn Độ: Đây là thành phần chính, được biết đến với khả năng chống viêm và kháng khuẩn Nghiên cứu của nhà khoa học Dr. Farhat S. Daud cùng các cộng sự vào năm 2013 cũng đã chỉ ra khả năng chống vi khuẩn và chống pyretic hiệu quả của thảo dược này.
  • Sài đất: Có chứa thành phần chính là carvacrol giúp chống viêm, kháng khuẩn, kháng nấm và nhanh lành sẹo, thu nhỏ được các vết loét do mụn trứng cá gây ra. Bên cạnh đó, sài đất có được biết đến với tác dụng thanh nhiệt và ngăn ngừa mụn trứng cá tái phát.
  • Ba chạc: Giúp kháng khuẩn, thanh lọc cơ thể, khi dùng ngoài da có thể cải thiện được tình trạng mụn trứng cá.
  • Lô hội: Có chứa rất nhiều các vitamin như C, E giúp cải thiện da, làm đều màu da, tránh để lại sẹo hiệu quả.

Su-dung-thao-duoc-trong-dieu-tri-mun-trung-ca-ngay-cang-duoc-nhieu-nguoi-quan-tam.webp

Sử dụng thảo dược trong điều trị mụn trứng cá ngày càng được nhiều người quan tâm

Mẹo trị mụn trứng cá tại nhà

Bên cạnh các phương pháp kể trên thì người bị mụn trứng có thể kiểm soát tình trạng mụn trứng cá tại nhà bằng các bước chăm sóc da cơ bản như:

  • Vệ sinh da sạch sẽ
  • Tránh xa các chất có thể gây kích ứng, dị ứng cho da
  • Tránh kỳ sát mạnh lên da
  • Tránh chạm tay lên khu vực da đang bị mụn
  • Bảo vệ da khỏi tia UV từ ánh nắng mặt trời.

de-tang-hieu-qua-tri-mun-can-bao-ve-da-khoi-tia-UV-tu-anh-nang-mat-troi.webp

Để tăng hiệu quả trị mụn cần bảo vệ da khỏi tia UV từ ánh nắng mặt trời

XEM THÊM: Trị mụn trứng cá hiệu quả tại nhà bằng cách nào?

Tóm lại, mụn trứng cá là nỗi ám ảnh của nhiều người. Vì nguyên nhân và cơ chế hình thành mụn trứng cá ở mỗi người là khác nhau. Do đó, việc điều trị mụn để đạt hiệu quả cao cần phải phù hợp với từng loại da cũng như tình trạng mụn gặp phải. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên sử dụng các sản phẩm trị mụn từ thảo dược thiên nhiên để nhanh chóng loại bỏ các nốt mụn trứng cá cứng đầu này nhé. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận vào ô bên dưới để được giải đáp nhanh chóng nhất!

Tài liệu tham khảo:

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/acne/symptoms-causes/syc-20368047

https://www.nhs.uk/conditions/acne/causes/

https://www.healthline.com/health/skin/acne

https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/12233-acne 

Bình luận