Rạn da khi mang thai là tình trạng mà gần như là bà bầu nào cũng đều gặp phải. Những vết rạn này khiến chị em cảm thấy tự ti về ngoại hình gây ảnh hưởng tới tâm lý và sức khỏe cho cả mẹ và bé. Vậy làm sao để nhận biết sớm dấu hiệu rạn da khi mang thai và cách phòng tránh ra sao cho hiệu quả? HÃY TÌM HIỂU NGAY!

Nguyên nhân gây rạn da khi mang thai

Nhiều chị em thắc mắc tại sao bị rạn da khi mang thai? Theo một số thống kê, cứ 10 phụ nữ mang thai thì sẽ có 9 người bị rạn da. Lý do là vì, quá trình mang thai khiến cơ thể phụ nữ bị tăng cân đột ngột trong thời gian ngắn. Lúc này, mô liên kết dưới da và các sợi collagen bị đứt gãy, làn da kéo giãn quá mức tạo ra các rãnh hằn sâu dưới da. Đây chính là những vết rạn da.

 Rạn da khi mang thai và nỗi lo của chị em phụ nữ

Rạn da khi mang thai và nỗi lo của chị em phụ nữ

>>> Xem thêm: Rạn da thường gặp ở đối tượng nào?

Dấu hiệu rạn da khi mang thai

Vết rạn thường tập trung ở vùng da ngực, da bụng, đùi,… Vết rạn có màu hồng, nâu đỏ, nâu sẫm tùy vào màu da của phụ nữ. Vậy bà bầu bị rạn da tháng thứ mấy? Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này, bởi nhiều người bị rạn da khá sớm, từ tháng thứ 4 của thai kỳ. Tuy nhiên, có người lại phải đến tháng thứ 8, thứ 9, các vết rạn mới hình thành rõ rệt.

Những người có nguy cơ bị rạn da bao gồm:

- Di truyền: Nếu mẹ bạn bị rạn da khi mang thai, đến thời kỳ bạn mang thai cũng có nguy cơ cao bị rạn.

- Tuổi mang thai: Phụ nữ mang thai ở độ tuổi dưới 20 hoặc trên 35 đều có nguy cơ bị rạn da bởi các vùng da vẫn chưa phát triển hoàn thiện hoặc đã bị lão hóa dần.

- Mẹ bầu bị thừa cân, béo phì, tăng cân nhanh: Trọng lượng cơ thể tăng quá nhiều sẽ khiến làn da mỏng hơn nên rất dễ bị rạn da.

- Từng bị rạn da ở tuổi dậy thì: Chị em từng bị rạn da ở tuổi dậy thì sẽ có nguy cơ bị rạn da khi mang thai.

 Tăng cân nhanh khi mang thai – Nguyên nhân gây rạn da

Tăng cân nhanh khi mang thai – Nguyên nhân gây rạn da

- Da thiếu dưỡng chất: Nếu không chăm sóc da thường xuyên thì lan da sẽ nhanh bị lão hóa, ít tính đàn hồi, độ co giãn kém.

- Lười tập thể dục thể thao: Mẹ bầu thường xuyên tập luyện thể dục thể thao trước và trong quá trình mang thai sẽ có tỷ lệ bị rạn da thấp hơn hẳn so người khác.

>>> Xem thêm: Tại sao lại bị rạn da?

Cách phòng tránh rạn da khi mang thai và sau mang thai

Rạn da ở bà bầu là tình trạng rất phổ biến nên chị em luôn tìm kiếm những cách phòng ngừa như chống rạn da khi mang thai bằng dầu dừa, dùng kem chống rạn da khi mang thai,…

Chị em có thể áp dụng một số cách phòng ngừa rạn da được nhiều người chia sẻ như sau:

1. Uống đủ nước: Uống đủ nước là biện pháp tăng cường độ ẩm cho da, rất tốt cho phụ nữ mang thai.

2. Bổ sung vitamin A, C, E: Vitamin A, E và C giúp nuôi dưỡng làn da mịn màng, tăng cường sản xuất collagen, duy trì độ đàn hồi và tái tạo tế bào da. Các thực phẩm như rau bina, dâu tây, những loại hạt, cà rốt, khoai lang, xoài, quả óc chó và trứng gà,… sẽ cung cấp đầy đủ các loại vitamin, dưỡng chất, mang lại cho bạn làn da căng mịn, không rạn.

3. Massage với dầu dừa: Bạn nên sử dụng các loại tinh dầu tự nhiên, ví dụ như dầu dừa để thoa lên da, ngày 2 lần. Dầu dừa chứa nhiều vitamin E giúp dưỡng ẩm và khiến da mịn màng.

 Bổ sung đủ nước mỗi ngày giúp hạn chế rạn da hiệu quả

Bổ sung đủ nước mỗi ngày giúp hạn chế rạn da hiệu quả

4. Tập thể dục: Tập thể dục đều đặn giúp da duy trì sự đàn hồi, tăng lưu thông trong cơ thể, đồng thời làm bạn thở dễ dàng hơn, tốt cho cả em bé. Ngoài ra, việc tập thể dục trong thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu tránh tăng cân quá nhanh, ngăn ngừa rạn da sớm,…

5. Tẩy da chết: Đây là một cách hiệu quả để loại bỏ lớp da chết trên cùng của làn da, cho phép các tế bào mới phát triển và tăng cường lưu thông máu, từ đó ngăn ngừa rạn da.

>>> Xem thêm: Cách chữa rạn da bằng các loại dầu tự nhiên

 

Thảo Nguyên

Bình luận