Trị nám da là vấn đề đau đầu của rất nhiều phụ nữ, bởi dù không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng chúng là những “thủ phạm” cứng đầu khiến làn da xấu xí và phải kiên trì thì mới khắc phục được. Vậy đâu là cách an toàn, hiệu quả giúp cải thiện tình trạng nám da? Hãy tham khảo ngay những mẹo đơn giản từ chính thực phẩm hàng ngày, bạn sẽ thấy bất ngờ đó!

Thế nào là vết nám?

Đây là tình trạng phổ biến trên da, xuất hiện do sắc tố melanin tăng sinh quá mức và phân bố không đều dưới lớp biểu bì, biểu hiện đặc trưng là những đốm tối màu, có kích thước lớn, hình dạng không cố định. Chúng thường tập trung ở vùng má và mũi. Mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng vết nám da gây mất thẩm mỹ, khiến người mắc mặc cảm, thiếu tự tin trong cuộc sống. 

   Biểu hiện của tình trạng nám da

Biểu hiện của tình trạng nám da

>> Xem thêm: Top 5 mặt nạ trị nám da không nên bỏ qua

Đâu là nguyên nhân khiến bạn bị nám da?

Theo nghiên cứu, nám da có thể gây nên bởi rất nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể là:

Da thiếu nước: Nước giúp làm loãng sắc tố melanin. Nếu da thiếu nước, melanin sẽ tập trung ở những vị trí khác nhau, hình thành nên nám.

Mô liên kết bị tổn thương: Mô liên kết là những tế bào được tạo thành từ các nguyên bào sợi (chủ yếu là collagen và elastin) nằm ở trung bì, đảm bảo độ đàn hồi cho da. Khi những mô này đứt gãy, làn da sẽ bị chùng nhão, làm xô lệch các sắc tố melanin và tạo nên đốm nám da.

Lão hóa da: Tình trạng này xuất hiện khi tế bào da dần bị thoái hóa (do tuổi tác, thay đổi nội tiết tố hoặc các yếu tố từ môi trường như: Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên, ô nhiễm không khí,...), các mô liên kết dần trở nên lỏng lẻo, không giữ được nước, dẫn tới sự phân bố không đồng đều của melanin và hình thành nám. 

Bệnh lý về da: Chẳng hạn như: Mụn trứng cá, mụn bọc do viêm da,… nếu kéo dài lâu ngày có thể phá hỏng cấu trúc nền, đứt gãy mô liên kết, từ đó gây nám da. 

   Bị mụn viêm lâu ngày có thể dẫn tới nám da

Bị mụn viêm lâu ngày có thể dẫn tới nám da

>> Xem thêm: Nguyên nhân gây lão hóa da là gì?

Mẹo hay giúp trị nám da tại nhà

Trên thực tế, nám da có thể khắc phục bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó, sử dụng các thực phẩm hàng ngày với nguồn dinh dưỡng phong phú cũng là cách trị nám da khá hiệu quả. Chẳng hạn như:

Các loại quả màu đỏ, cam

Trên thực tế, vitamin C và vitamin E là “vũ khí” hữu hiệu, chống lại quá trình lão hóa và tổn thương da hiệu quả, nhờ khả năng ngăn chặn quá trình oxy hóa, đồng thời tăng cường hệ miễn dịch từ bên trong cơ thể, giúp cải thiện làn da xỉn màu, có đốm nám. Hai loại vitamin này có nhiều trong những quả có màu đỏ, cam khá dễ kiếm như: Đu đủ, bí ngô, cam, dâu tây,…

Quả mọng

Các loại quả mọng như: Cà chua, quả mâm xôi, việt quất,… chứa rất nhiều chất chống oxy hóa cùng hàm lượng vitamin cao rất tốt cho sức khỏe và làn da, nhờ đó khi sử dụng, bạn sẽ ngăn ngừa được tình trạng nám, sạm da, lão hóa da tiến triển. Bạn hãy chú ý tăng cường các loại quả trên để sớm có được làn da trắng mịn.

Rau xanh

Đây là nhóm thực phẩm khá quan trọng, bởi chúng có khả năng cung cấp nước, các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, từ đó giúp thanh lọc, đào thải các chất độc hại ra ngoài. Chính vì vậy, để cải thiện tình trạng nám da, bạn đừng quên bổ sung rau xanh trong mỗi bữa ăn hàng ngày.

   Rau xanh giúp cải thiện nám da hiệu quả

Rau xanh giúp cải thiện nám da hiệu quả

Đậu tương và các sản phẩm từ đậu

Đậu tương được biết đến là một loại hạt chứa nguồn dinh dưỡng phong phú như: Canxi, sắt, kẽm, vitamin A, B, C, chất xơ, flavonoid,… không chỉ tốt cho hệ tim mạch mà còn có đặc tính chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa da, đồng thời kích thích sản sinh collagen, giúp làn da luôn mịn màng, sáng khỏe, ngăn ngừa hình thành nám.

Trà xanh

Trong trà xanh có chứa chất EGCG, chúng có khả năng chống lão hóa da tốt hơn cả vitamin E. Uống trà xanh mỗi ngày không chỉ giúp bạn trị nám da hiệu quả mà còn thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ làn da khỏe mạnh từ bên trong.

Nghệ cải thiện nám da

Củ nghệ là thảo dược quý giá trong kho tàng dược liệu Việt Nam. Hoạt chất curcumin trong nghệ có tác dụng ngăn ngừa gốc tự do, kháng viêm, làm chậm quá trình lão hóa và giúp hạn chế sự tập trung sắc tố melanin trên da.

Bên cạnh đó, nghệ còn có khả năng loại bỏ tế bào chết, làm giảm tình trạng da khô ráp, không đều màu và ngăn ngừa sự trở lại của các vết nám.

Dùng tinh bột nghệ kết hợp với mật ong hay sữa chua thoa lên da là cách giúp bạn lấy lại vẻ sáng mịn, tràn đầy sức sống cho khuôn mặt của mình.

Nha đam

Nha đam được biết đến là một nguyên liệu rất tốt cho làn da, chứa thành phần dinh dưỡng phong phú như: Vitamin A, C, E, B1, cùng các khoáng chất canxi, kẽm, natri… Còn có khả năng điều hòa độ pH của làn da và cơ thể, nhờ đó làm dịu da, loại bỏ nhanh các yếu tố khiến da sậm màu, đồng thời giúp da thêm săn chắc, mịn màng và trắng sáng hơn.

Bạn có thể đắp mặt nạ từ nha đam tươi hoặc uống nước ép mỗi ngày đều rất tốt cho sức khỏe và làn da.

>>> Xem thêm: Cách cải thiện nám da như thế nào?

Như vậy, tình trạng nám da của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng nếu được khắc phục đúng cách. 

Anh Thảo

Bình luận