“Bệnh chàm da có lây không?” là thắc mắc của rất nhiều người, bởi tình trạng này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và thẩm mỹ. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có lời giải đáp về vấn đề trên, đồng thời tìm ra cách khắc phục an toàn, hiệu quả từ thảo dược. Hãy cùng tham khảo ngay!

Bị chàm da có lây không?

Bệnh chàm da (eczema, viêm da cơ địa) là vấn đề da liễu phổ biến với biểu hiện: Ngứa, nổi mụn nước sắp xếp thành từng mảng, giới hạn không rõ. Sau đó, mụn nước vỡ gây chảy dịch, khô ráp, dày sừng, bong tróc, thậm chí là nứt nẻ.

Bệnh chủ yếu xảy ra ở trẻ em do hệ miễn dịch còn quá yếu, làn da mỏng manh dễ bị tổn thương. Tình trạng này khiến người bệnh rất ngứa ngáy, khi gãi sẽ làm da bị tấy đỏ và viêm. Vậy bị chàm da có lây không?

Theo các nhà khoa học, bệnh chàm không lây nhiễm từ người này sang người khác. Nguyên nhân gây bệnh chàm liên quan đến sức đề kháng làn da của từng cá nhân.

   Bệnh chàm da có lây không?

Bệnh chàm da có lây không?

Nghiên cứu cho thấy, người mắc chàm da bị đột biến gen tạo ra filaggrin (protein giúp duy trì hàng rào bảo vệ lớp trên cùng của da). Khi gen tổng hợp filaggrin bị đột biến, cơ thể không có đủ chất này để cấu tạo nên hàng rào bảo vệ. Từ đó, độ ẩm thoát ra ngoài, vi khuẩn và virus dễ xâm nhập vào cơ thể gây ra các triệu chứng như: Làn da rất khô, dễ bị nhiễm trùng và ngứa rát.

Mặc dù bệnh chàm da không lây từ người này sang người khác nhưng có thể lan từ vị trí này sang vị trí khác trên cơ thể của một người.

Ngoài ra, bệnh lý này còn có khả năng di truyền. Nếu bố, mẹ mắc chàm da thì khả năng con bị di truyền cũng rất cao.

>>> Xem thêm: Bệnh chàm khô là gì?

Người bị chàm da cần lưu ý gì?

Bên cạnh việc điều trị theo đúng phác đồ từ chuyên gia, bạn cũng cần thực hiện các biện pháp giúp kiểm soát tốt bệnh chàm da dưới đây:

- Ăn uống và nghỉ ngơi khoa học.

- Tránh mặc quần áo quá dày, cứng, bó sát.

- Giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ, tắm hàng ngày với nước ấm.

- Nên dùng kem dưỡng an toàn, lành tính sau khi tắm xong để giữ độ ẩm cho da.

- Tránh tiếp xúc nhiều với xà phòng, mỹ phẩm,…

- Giảm áp lực trong công việc và cuộc sống hàng ngày.

   Thư giãn hợp lý giúp ngăn ngừa chàm da tiến triển

Thư giãn hợp lý giúp ngăn ngừa chàm da tiến triển

- Không tự ý dùng thuốc điều trị bệnh chàm da khi chưa có chỉ định.

- Tập thể dục và rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

- Khám cũng như điều trị bệnh chàm da ngay từ khi có dấu hiệu ban đầu.

- Nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị từ thực vật lành tính và an toàn.

Nhã Tiên

Bình luận