Tổ đỉa là bệnh về da rất phổ biến ở nước ta. Tổ đỉa thường xuất hiện ở bàn tay, bàn chân, gây ngứa, khó chịu và rất dai dẳng. Điều này làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sự tự tin của người bệnh. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu cách hạ gục bệnh tổ đỉa hiệu quả và nhanh chóng bạn nhé!

Những điều về bệnh tổ đỉa có thể bạn chưa biết

Tổ đỉa tên khoa học là Dysidrose, là một dạng viêm da và là thể đặc biệt của bệnh chàm hay còn được các bác sĩ da liễu coi như một loại chàm eczema. Bệnh thường gặp ở độ tuổi từ 20-40. Tổ đỉa thường xuất hiện ở rìa ngón và trong lòng bàn tay, bàn chân của người bệnh.

 

Tổ đỉa là bệnh về da rất thường gặp

Căn bệnh này thường bùng phát đột ngột đi kèm với sự xuất hiện của các mụn chứa dịch, nằm sâu dưới da gây ngứa ngáy, rất khó chịu. Các nốt mụn nước này ăn sâu vào thượng bì da làm da bị gồ lên, rải rác hoặc thành từng chùm, khi sờ vào có cảm giác như hạt gì đó mắc ở trong da. Sau đó, các nốt mụn nước sẽ vỡ và khô tạo thành những lớp da bong tróc. Một số trường hợp gây tổn thương da nặng, gây lở loét, nhiễm trùng nặng sẽ gây sốt và nổi hạch rất nguy hiểm, cần được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng không mong muốn.

Bệnh tổ đỉa do rất nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng theo nghiên cứu thì bệnh có yếu tố di truyền từ gia đình, cơ địa bị dị ứng với các hóa mỹ phẩm, nhiễm khuẩn trong môi trường ô nhiễm, do nhiễm nấm…

Tổ đỉa là bệnh dai dẳng, dễ tái phát theo từng đợt, có lúc không cần điều trị cũng tự khỏi rồi sau đó một thời gian lại tái phát. Đây là bệnh không lây và không gây những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng trừ khi người bệnh bị bội nhiễm.

 

 

Hiện nay, các biện pháp chữa bệnh tổ đỉa chỉ có tác dụng làm lành da, giảm ngứa nhưng không ngăn được nguy cơ bệnh tái phát. Các biện pháp điều trị bằng thuốc tây y như:

- Thuốc nước như jarish, xanh metylen… bôi trực tiếp lên vùng da bị tổn thương.

- Thuốc mỡ như eumovate, flucinar… bôi kết hợp với thuốc làm ẩm da như cleanser, physiogel…

- Thuốc uống như loratadin, citirizin… được dùng để loại bỏ tình trạng nhiễm khuẩn. Ngoài ra, bệnh nhân còn được kê thêm một số thuốc chứa corticoid.

Việc điều trị bằng thuốc tây sẽ giúp chấm dứt cơn ngứa ngáy nhanh chóng tuy nhiên đây là con dao 2 lưỡi, để lại tác dụng phụ cho người bệnh nhất là người bị bệnh dạ dày.

 

 

Tổ đỉa là một bệnh về da rất thường gặp, gây khó chịu, dai dẳng, hay tái phát và làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Do vậy, hãy áp dụng để đem lại hiệu quả điều trị bệnh tổ đỉa nói riêng và các bệnh viêm da nói chung nhé!

Hoa Hoa

Bình luận