Thông tin này được Tiến sĩ Jean Schlosser (Đại học Northwestern, Mỹ) trình bày trong Hội nghị thường niên lần thứ 70 của Viện Da liễu Mỹ.

Nguyên nhân chính gây mụn trứng cá

Lời khuyên cho bệnh nhân mụn trứng cá

Điều trị mụn trứng cá ở phụ nữ: Các yếu tố cần xem xét

Trị mụn trứng cá an toàn bằng kem thảo dược

Thanh thiếu niên là nhóm tuổi thường phải đấu tranh nhiều nhất với mụn trứng cá, nhưng các bác sĩ da liễu đều nhận thấy rằng, mụn trứng cá khởi phát muộn và ngày càng trở nên phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi 20, 30, 40 và thậm chí 50 tuổi.

Mặc dù không có một cách chữa duy nhất trong tất cả các bệnh nhân bị mụn trứng cá, tuy nhiên, bác sĩ da liễu có thể giới thiệu phác đồ điều trị cho từng bệnh nhân cụ thể để giúp kiểm soát mụn trứng cá cũng như giảm thiểu mụn trong tương lai. Ở phụ nữ, liệu pháp nội tiết tố thường được sử dụng để điều trị mụn trứng cá một cách an toàn và hiệu quả.

 

Mụn trứng cá là nỗi ám ảnh đối với nhiều chị em

Nguyên nhân chính gây mụn trứng cá

  • Lượng bã nhờn dư thừa, hoặc tuyến dầu sản xuất quá mức (chịu ảnh hưởng của nội tiết tố).
  • Tế bào da mà nhà kho trở thành nếp một cách bất thường và tích lũy, hoặc làm tắc nghẽn trong nang lông (chịu ảnh hưởng của nội tiết tố).

Tăng số lượng các vi khuẩn gây mụn acnes Propionbacterium hoặc P. acnes.

  • Da bị viêm.

Vai trò của nội tiết tố androgen

  • Androgen (hormone nội tiết tố nam) có ở cả nam giới và phụ nữ. Loại hormone này có thể góp phần gây mụn bằng việc ảnh hưởng đến các tuyến dầu và làm thay đổi sự phát triển của các tế bào nang lông trên da.
  • Đa số phụ nữ bị mụn trứng cá có nồng độ androgen bình thường, nhưng việc thử nghiệm nội tiết tố được khuyến khích áp dụng cho những phụ nữ bị mụn kèm theo một số yếu tố như: cơ thể thừa cân, rậm lông tóc, giọng nói ồm ồm như nam giới hoặc chu kỳ kinh nguyệt không đều...

Lời khuyên cho bệnh nhân mụn trứng cá

  • Tiến sĩ Schlosser khuyên bệnh nhân nên sử dụng các sản phẩm không gây mụn hay quá nhạy cảm để làm giảm sự hình thành của mụn mới và giảm thiểu kích ứng da.
  • Các chất tẩy rửa nhẹ chỉ nên được sử dụng hai lần một ngày.
  • Sử dụng một loại kem dưỡng ẩm không gây mụn hàng ngày.
  • Bôi một lượng thuốc trị mụn trứng cá thích hợp (đủ cho một lớp rất mỏng, thường là một lượng bằng hạt đậu cho khuôn mặt). Sử dụng thuốc nhiều hơn chỉ định sẽ không cho kết quả tốt hơn, trái lại, có thể gây ra nhiều kích ứng hoặc khô da.
  • Khi bắt đầu điều trị bằng retinoid tại chỗ, tiến sĩ Schlosser tư vấn rằng, việc điều trị chỉ nên được áp dụng ba lần một tuần cho da để làm quen với nó. Theo thời gian, tần số của thuốc nên được tăng dần với mục tiêu của việc sử dụng một retinoid bôi mỗi đêm.
Điều trị mụn trứng cá ở phụ nữ: Các yếu tố cần xem xét
 
Điều trị mụn phải được thiết kế riêng cho từng loại hình và mức độ nghiêm trọng của mụn. Cụ thể, bệnh nhân đang bị mụn ở mức độ nào: nhẹ, trung bình hoặc nặng.
Cân nhắc mang thai phải được đưa vào mục lưu ý đặc biệt khi kê toa thuốc trị mụn bởi vì một số thuốc uống và bôi được khuyến cáo là không nên sử dụng nếu phụ nữ đang cố gắng thụ thai hoặc trong thời kỳ mang thai.
Thuốc trị mụn trứng cá dễ gây kích ứng da hơn ở những bệnh nhân có làn da khô.
Một số phụ nữ trưởng thành bị mụn trứng cá cũng có thể cho thấy dấu hiệu của bệnh rosacea (một bệnh da thông thường đặc trưng bởi đỏ và viêm), mà sẽ làm cho một số loại thuốc mụn trứng cá khó chịu đựng được.
  • Retinoids bôi

    • Ở những bệnh nhân bị mụn trứng cá ở mọi lứa tuổi, bác sĩ da liễu xem xét retinoids bôi (thuốc có chứa dẫn xuất vitamin A) đối với mụn bị viêm nhẹ đến vừa phải đi kèm với mụn đầu đen và mụn đầu trắng.
      • Tiến sĩ Schlosser lưu ý rằng retinoids tại chỗ cũng là liệu pháp ưa thích để phòng ngừa lâu dài tổng thể của mụn mới.

    Liệu pháp hormone

    • Thuốc tránh thai kết hợp đã được tìm thấy có hiệu quả trị mụn rõ ràng ở phụ nữ khi được sử dụng một mình hoặc kết hợp với một thuốc kháng androgen như spironolactone.
    • Nhiều thuốc tránh thai khác nhau đã được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá. Đặc biệt, thuốc tránh thai của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã được phê chuẩn cho việc điều trị mụn do nội tiết tố.
      • Những biện pháp tránh thai đường uống cùng nhau làm việc để thay đổi nồng độ và hoạt động của các kích thích tố có thể kích hoạt mụn.
    • Bệnh nhân phải được kiểm tra cẩn thận trước khi sử dụng bất kỳ liệu pháp hormone nào cho mụn trứng cá vì có nhiều chống chỉ định.
    • Bệnh nhân cũng cần phải được theo dõi thường xuyên trong khi sử dụng liệu pháp hormone.

     

    Mụn trứng cá ảnh hưởng đến vẻ đẹp của nhiều chị em

Minh Anh 

Bình luận