Một nghiên cứu mới đây cho thấy, thừa cân có thể khiến việc điều trị vẩy nến trở nên khó khăn hơn. Giảm cân làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Có nhiều yếu tố làm gia tăng bệnh vẩy nến như: Căng thẳng, lo lắng, tiêu thụ rượu nhiều, các loại thuốc, một số bệnh như thủy đậu, nhiễm trùng, vết thương ở da... Thừa cân là cũng nằm trong số đó.

Tác động không ngờ của việc giảm cân trong điều trị vẩy nến

Giảm cân có tác động tích cực và kéo dài đối với bệnh vẩy nến. Phát hiện này bắt nguồn từ một nghiên cứu do Bệnh viện Herlev và Gentofte tiến hành, phối hợp với Đại học Copenhagen, Đan Mạch thực hiện. Kết quả được công bố trên tờ American Journal of Clinical Nutrition, một tạp chí khoa học nổi tiếng thế giới.

 chú thích ảnh

Thừa cân khiến việc điều trị vẩy nến trở nên khó khăn hơn

60 đối tượng thử nghiệm ở trong tình trạng béo phì và bị ảnh hưởng bởi bệnh vẩy nến. Sau khi giảm trung bình 15kg trong thời gian 16 tuần, kết quả kiểm tra cho thấy, bệnh của họ đã được cải thiện đáng kể.

Chúng ta biết rằng, có một mối liên quan giữa sự thừa cân và bệnh vẩy nến. Thừa cân làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, nếu bệnh nhân vẩy nến bị béo phì thì nên giảm cân. Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm cân trong cách tiếp cận điều trị bệnh vẩy nến, giảm các biến chứng liên quan đến béo phì.

Nhiều nghiên cứu khác cũng góp phần chứng minh cho mối liên hệ này. Các nhà khoa học phân chia 302 người tham gia nghiên cứu thành hai nhóm. Nhóm can thiệp ăn kiêng: Ăn 3 bữa ăn ít calo mỗi ngày và tập thể dục ba lần một tuần. Nhóm còn lại chỉ tham dự một buổi tư vấn về giảm cân và bệnh vẩy nến vào lúc bắt đầu nghiên cứu. Các bệnh nhân trong nhóm có chế độ ăn kiêng đã cải thiện đáng kể tình trạng bệnh vẩy nến, được đo bằng những thay đổi trong chỉ số PASI (Psoriasis Area and Severity Index). Điểm trung bình PASI của nhóm ăn kiêng đã giảm 48%. So sánh với điểm trung bình PASI của nhóm đối chứng chỉ giảm được 25,5%.

Tình trạng vẩy nến ở những bệnh nhân béo phì sẽ được cải thiện đáng kể bằng cách giảm cân. Điều này đúng cho dù họ đang điều trị bằng thuốc hay chỉ sử dụng phương pháp điều trị ngoại khoa. Trên thực tế, việc duy trì cân nặng khỏe mạnh nên được coi trọng trong việc quản lý bệnh vẩy nến.

Thông qua những kiến thức mà bài viết cung cấp trên đây, hi vọng người mắc vẩy nến đã biết cách kiểm soát trọng lượng để cải thiện tình trạng bệnh, xua tan âu lo về những nốt vẩy nến!

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận