Tại nước ta, theo một nghiên cứu của bệnh viện Da liễu Cần Thơ, mụn trứng cá chiếm đến 14% tổng số bệnh nhân tới khám và điều trị. Đặc biệt, nguyên nhân phần lớn có liên quan đến việc điều trị không đúng trước đó.

Mụn trứng cá không được điều trị đúng: Lợi bất cập hại

Cũng theo nghiên cứu nêu trên, về lâm sàng thì mụn trứng cá do dị ứng mỹ phẩm chiếm đa số (56,3% trên tổng số các dạng mụn trứng cá). Sau khi khảo sát ở 80 trường hợp, nghiên cứu đã chỉ ra rằng: có đến 42,5% tự điều trị, trong khi chỉ có 21,3% điều trị ở các bệnh viện công và 23,8% điều trị ở các bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế tư nhân.

Đặc biệt, do nóng vội muốn có hiệu quả nhanh chóng nên nhiều người đã lựa chọn một số loại thuốc chống viêm glucocorticoid mà không biết đến những mối nguy hại đằng sau nó. Người bệnh cần biết rằng, khi mới bắt đầu sử dụng thuốc chứa glucocorticoid, tình trạng mụn sẽ giảm một cách nhanh chóng, nhưng nếu dùng lâu dài thì một loạt những tác dụng phụ có thể xảy ra, khiến mụn trứng cá tái phát ở tình trạng nặng hơn, hoặc sẽ xuất hiện mụn đỏ hay hiện tượng teo da, tăng tiết bã nhờn, làm tổn thương da mặt….

 

Mụn trứng cá nếu không điều trị đúng sẽ càng gây tổn thương cho da

Quan trọng hơn, khi để làn da bạn đã bị lệ thuộc vào những loại thuốc này thì sẽ gây nhiều trở ngại cho quá trình điều trị sau đó. Và trên thực tế, nhiều người chỉ đến viện khám và chữa trị khi tình trạng mụn đã trở nên nặng nề.

Hoài Phương

Bình luận