Lão hóa da là chủ đề luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người, bởi tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp tới vẻ ngoài, khiến chúng ta trở nên già hơn, thiếu sức sống. Vậy dấu hiệu nào cho thấy bạn đã bị lão hóa da và đâu là cách ngăn ngừa tình trạng này hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp nhanh chóng những thắc mắc trên!  

Dấu hiệu lão hóa da là gì?

Lão hóa da là quá trình suy giảm các chức năng vốn có của làn da theo thời gian, với những biểu hiện đặc trưng như: Sạm, nám, tàn nhang, da khô, nhăn nheo, kém đàn hồi,… Tình trạng này xảy ra do cấu trúc nền của da bị đứt gãy, độc tố không được đào thải ra ngoài, đồng thời không được bổ sung dưỡng chất thường xuyên, khiến da ngày một yếu, thiếu sức sống. Quá trình lão hóa da có thể bắt đầu ngay từ độ tuổi 20 và có biểu hiện rõ rệt khi ngoài 30 tuổi.

Dấu hiệu lão hóa da ở mỗi người lại có điểm khác biệt, tuy nhiên, vẫn có những biểu hiện đặc trưng như:

- Da khô ráp: Khi tuổi tác ngày càng cao, lớp protein trên da càng suy yếu, khiến việc giữ nước kém, dẫn đến khô ráp, sần sùi, kém mịn màng, có khi bong tróc vảy.  

   Khô ráp là biểu hiện của lão hóa da

Khô ráp là biểu hiện của lão hóa da

- Thay đổi sắc tố da: Điển hình là các dạng: Nám, tàn nhang (do nền da kém săn chắc, khiến các sắc tố melanin phân bố không đồng đều), đồi mồi (đốm nâu đen, hình tròn, thường xuất hiện ở mu bàn tay, thái dương,...) hoặc dày sừng (mảng da đỏ hoặc vàng có đường giới hạn). Điều này khiến da không đều màu, kém trắng sáng.

- Lỗ chân lông to: Do collagen không được sản sinh đầy đủ khiến nền da mất đi độ đàn hồi, làm lỗ chân lông bị kéo giãn và nở rộng hơn.

- Nếp nhăn xuất hiện nhiều: Đây là dấu hiệu rõ nét nhất có thể khẳng định tình trạng lão hóa da ở mỗi người. Chúng có thể xuất hiện ở khóe mắt, trán, 2 bên mép, xung quanh cổ,... ban đầu chỉ nhận thấy khi có cử động (chẳng hạn như cười), nhưng sau đó ngày càng hằn sâu trên da.

>> Xem thêm: Nguyên nhân gây lão hóa da là gì?

Ngăn ngừa lão hóa da bằng cách nào?

Da bị lão hóa do tuổi tác là phần nhiều, nhưng nếu chăm sóc đúng cách, chúng ta có thể ngăn ngừa tình trạng này và kéo dài “tuổi thanh xuân” cho làn da của mình. Và dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho bạn:

-  Chăm sóc da đúng cách: Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hồi phục và hạn chế lão hóa da. Một quy trình chăm sóc da cơ bản bao gồm: Tẩy trang, rửa mặt, dưỡng ẩm, kết hợp sử dụng kem chống nắng thường xuyên vào ban ngày sẽ giúp kích thích sản sinh collagen, tăng cường độ mướt cho làn da, đồng thời bảo vệ da trước những tác nhân gây hại từ môi trường (tia cực tím, bụi bẩn,...).

- Dùng sản phẩm chống lão hóa phù hợp: Bạn hãy tìm hiểu và sử dụng các sản phẩm đã được nghiên cứu và khẳng định hiệu quả, đồng thời nên lựa chọn viên uống kết hợp kem bôi để phát huy tác dụng tốt nhất.

- Massage thường xuyên: Điều này sẽ giúp làn da được thư giãn, kích thích lưu thông máu, tăng cường sản sinh tế bào protein nền.

   Massage da mặt giúp ngăn ngừa lão hóa

Massage da mặt giúp ngăn ngừa lão hóa

- Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học: Thực phẩm chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho da từ gốc, với chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế thực phẩm cay nóng, chất kích thích,... sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa da hiệu quả hơn. Chẳng hạn như bổ sung thực phẩm chứa vitamin A sẽ giúp da căng mịn, sáng khỏe, vitamin B giúp làm mềm mịn da, vitamin C, E giúp giảm bớt tác hại của tia cực tím, ngừa vết thâm,…

- Ngủ đủ giấc: 8 tiếng ban đêm chính là thời gian hồi phục cho làn da sau một ngày dài “hứng chịu” những tác động xấu từ môi trường. Các chuyên gia cũng cho lời khuyên nên đi ngủ trước 11 giờ để làn da của bạn được tái tạo tốt nhất.

- Kiểm soát căng thẳng, stress: Lo âu, căng thẳng là yếu tố ảnh hưởng rất xấu đến làn da của bạn, khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng hơn. Bởi vậy, hãy cố gắng thư giãn trí óc tốt nhất có thể với các biện pháp như: Nghe nhạc, đọc sách, tập yoga,...

>> Xem thêm: Bí quyết xóa nhăn cho làn da dễ dàng!

Như vậy, tình trạng lão hóa da của bạn sẽ được cải thiện nhanh chóng nếu được khắc phục đúng cách. Hãy thực hiện theo những phương pháp như trên để làn da của bạn được bảo vệ tốt nhất nhé!

Anh Thảo

 

Bình luận