Câu hỏi: Mẹ tôi là nông dân, thường xuyên phải ngâm chân tay trong nước. Do đó, chân tay của mẹ tôi bị sần sùi, da khô, nứt nẻ vào mùa đông. Xin hỏi, có phải mẹ tôi bị á sừng không và cần khắc phục tình trạng này như thế nào để tránh nứt nẻ da? (Hoàng Hà, Lào Cai).

Chuyên gia Trả lời: Hiện tại, mẹ bạn đang sống tại Lào Cai với khí hậu lạnh, hanh khô nên rất dễ khiến da bị khô và nứt nẻ. Các biểu hiện mà mẹ bạn gặp phải có thể là do bệnh á sừng. Đây là bệnh viêm da cơ địa, với các biểu hiện như da thường khô ráp, róc da, nứt nẻ đặc biệt ở đầu ngón tay, chân và gót chân. Bệnh thường nặng hơn vào mùa đông. Tuy nhiên, mẹ bạn nên đến cơ sở chuyên khoa da liễu để khám và được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Ảnh minh họa

Mẹ bạn không nên kỳ cọ quá nhiều, không tự ý pha chế nước muối rồi ngâm chân vì nồng độ pha không chuẩn có thể khiến tế bào chân bị mất nước, làm da càng khô, gây nứt nẻ sâu và rộng hơn. Mẹ bạn có thể dùng các loại kem dưỡng ẩm để cải thiện tình trạng da khô, nứt nẻ.

Bên cạnh đó, mẹ bạn có thể dùng một số kem thảo dược thiên nhiên, an toàn, giúp dưỡng ẩm, mềm da, điều trị các bệnh vẩy da, trong đó có á sừng. Sản phẩm này có thành phần chính là chitosan được tinh chế từ vỏ các loài giáp xác như tôm, cua,… giúp giữ ẩm cho da, giữ cho da mịn màng, trơn mịn, đồng thời chống oxy hóa, kháng khuẩn, ức chế sự chết tế bào, kết hợp cùng cao phá cố chỉ, cao lá sòi, MSM- hợp chất sulfat tự nhiên, cao ba chạc. Sản phẩm giúp tăng cường tái tạo da, làm trơn mịn da, bảo vệ da tránh các tác động có hại từ môi trường, giúp cải thiện hiệu quả triệu chứng của bệnh á sừng nói riêng và một số bệnh vẩy da khác như: vẩy nến, vẩy cá, vẩy phấn trắng,… giúp làn da trở nên mịn màng và không bị tái phát vẩy trên da  mà không gây kích ứng da. Mẹ bạn có thể dùng sản phẩm này lâu dài mà không cần lo lắng về tác dụng phụ hay tình trạng kích ứng da.

Bình luận