Hỏi: Tôi bị vẩy cá đã nhiều năm. Gần đây tôi được hiệu thuốc tư vấn sử dụng kem bôi, xin hỏi tác dụng của chitosan trong kem như thế nào? (Hà Linh, Hà Nội).

explaq - dieutrivaynen.vn (ảnh minh họa)

Ảnh minh họa

Trả lời: Vảy cá thông thường (Ichthyosis vulgaris) là một bệnh di truyền gen trội. Trên da xuất hiện các vảy da khô có hình đa giác và bóc nhẹ ở rìa vảy. Các vảy chi chít liền nhau, tập trung thành những mảng lớn, trông như vảy cá. Vùng da bị nặng nhất là mặt duỗi hai cẳng chân. Vảy có màu nâu hoặc xám đen trông như bị bẩn. Các vảy nhỏ bong nhẹ trên da toàn bộ thân mình. Nếu da khô, bong vảy nhiều và sần sùi thì có thể bôi một trong các chế phẩm có chứa corticoid hoạt phổ nhẹ như: eumovate, lacticare HC, fucidin H... tuy nhiên thường để lại nhiều tác dụng phụ.

Sản phẩm là kem thảo dược nguồn gốc thiên nhiên dạng bôi ngoài da được nhiều bác sĩ khuyên dùng cho bệnh nhân vẩy cá cũng như các bệnh vẩy da khác. Có thành phần chính là chitosan – được tinh chế từ vỏ các loài giáp xác như tôm, cua… giúp dưỡng ẩm, mịn da, kháng khuẩn, kết hợp cùng các thảo dược quý khác, kem thảo dược giúp tăng cường tái tạo da, giữ ẩm cho da, cải thiện triệu chứng viêm, ngứa, bong vẩy và không gây tương tác thuốc, do đó, bạn có thể sử dụng cùng các thuốc khác.

Bình luận