Một hướng dẫn mới được đăng tải trên Tạp chí CMAJ (Canada Medical Association Journal) đã giúp các bác sĩ, y tá Canada điều trị tốt hơn mụn trứng cá cho cả trẻ em và người lớn.

Trị mụn trứng cá theo mức độ nặng của bệnh

Mụn trứng cá tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng chất lượng cuộc sống. 

"Việc chẩn đoán sớm, điều trị tổn thương và phòng ngừa các biến chứng (ví dụ: để lại sẹo, rối loạn sắc tố và tác động tâm lý xã hội), đã giúp nhiều người Canada cải thiện được tình trạng mụn trứng cá", Tiến sĩ Jerry- Đại học London, Ontario và các đồng nghiệp cho biết.

Người ta ước tính rằng, 85% thanh niên trong độ tuổi từ 12-24 xuất hiện mụn trứng cá và nó có thể tồn tại đến tuổi trưởng thành. Mụn có thể gây ra sự lo lắng, trầm cảm và nhiều khi để lại sẹo vĩnh viễn trên da.

 

Mụn trứng cá rất thường gặp ở các bạn trẻ

Một nhóm bác sĩ da liễu ở Canada đã xem xét các bằng chứng mới nhất và cung cấp những khuyến nghị điều trị cho 3 nhóm: mụn trứng cá comedonal (đặc trưng bởi mụn đầu đen và mụn đầu trắng); mụn trứng cá nhẹ đến trung bình papulopustular (mụn đỏ trên bề mặt); mụn viêm (mụn mủ sâu hoặc gây nốt nghiêm trọng). 

Đối với mụn comedonal- việc bôi benzoyl peroxide, retinoids hoặc dùng kết hợp bôi retinoids với benzoyl peroxide hoặc clindamycin rất được khuyến khích. Nếu một liệu pháp duy nhất không đáp ứng thì có thể sử dụng liều cố định clindamycin-tretinoin. Đặc biệt, ở người phụ nữ, có thể xem xét đến việc kết hợp uống với thuốc tránh thai.

Đối với mụn papulopustular (nhẹ đến trung bình) – việc bôi benzoyl peroxide được khuyến khích. Cũng có bằng chứng mạnh mẽ cho việc sử dụng bôi retinoids và kết hợp với liều cố định. Tuy nhiên, đối với mụn trứng cá nặng hơn papulopustular thì việc uống kháng sinh hoặc thuốc tránh thai kết hợp (ở phụ nữ) với các thuốc bôi trên được khuyên dùng.

Đối với mụn trứng cá nặng thì việc sử dụng isotretinoin đường uống được khuyến khích một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, bác sĩ có kinh nghiệm mới được chỉ định điều trị và giám sát việc kê toa. Bên cạnh đó, các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt phải được đề ra, nhất là đối với phụ nữ mang thai.

Minh Thùy

Bình luận