Nhiều bạn trẻ băn khoăn, lo lắng trước gương mặt đầy mụn của mình trong ngày hè.

“Tại sao mụn trứng cá lại nổi nhiều vào mùa hè?” và “Làm gì để giảm mụn trứng cá trong mùa hè?”… là thắc mắc của rất nhiều bạn trẻ đang băn khoăn, lo lắng trước gương mặt đầy mụn của mình.

Khác với các mùa khác, mùa hè với khí hậu nóng nực khiến cho lượng nhiệt trong cơ thể tăng lên, gây tích tụ nhiệt độc. Khi cơ thể không đào thải hết lượng nhiệt độc này ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động bình thường của tuyến nội tiết trong đó có các tuyến tiết Androgen, khiến lượng Hormon này tiết ra nhiều là nguyên nhân chính khiến tuyến bã nhờn tăng tiết quá mức gây nên mụn trứng cá.

Anh-minh-hoa.jpg

Ảnh minh họa.

Thêm vào đó, mùa hè thường đi kèm với các loại hoa quả mang tính nóng, mùa hè lại là mùa của bóng đá với những đêm thức trắng, mùa hè cũng là mùa của học hành, thi cử, của nhiều lo lắng… Không phải là nguyên nhân chính, nhưng các tác nhân trên khiến mụn trứng cá nặng thêm hoặc có khi cũng là nguyên nhân gây mọc mụn trứng cá. Một số báo cáo khoa học cũng như qua thực tế đều cho thấy yếu tố ăn uống, sinh hoạt, tâm lý ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng nổi mụn.

Nếu như tình trạng thức khuya, mất ngủ, stress khiến cơ thể tăng sản xuất hormone từ tuyến thượng thận làm tăng sản xuất androgen do đó tăng hoạt động của tuyến bã, thì việc ăn quá nhiều chất cay nóng gừng, hạt tiêu, rượu thịt chó, chất đường, mỡ  … cũng gián tiếp khiến lượng chất nhờn của tuyến bã tăng tiết. Đó đều là nguyên nhân gián tiếp khiến mụn trứng cá diễn biến xấu hơn.

Tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả:

Mục tiêu: Loại bỏ mụn, xoá vết thâm và sẹo, chống tái phát; muốn đạt được kết quả đó phải điều trị tại chỗ và toàn thân.

Tại chỗ: Mụn chỉ có thể điều trị khỏi bằng cách loại bỏ toàn bộ nhân mụn khỏi làn da.

Toàn thân: Như đã biết những nguyên nhân ở trên, để điều trị triệt để mụn trứng cá thì việc uống thuốc là rất quan trọng, nhằm mục đích:

- Điều trị cơ địa nhiệt (nóng trong) bằng phương pháp thanh nhiệt lương huyết.

- Điều hoà nội tiết để giảm tiết nhờn, giảm tiết mồ hôi của da.

- Tăng sức đề kháng và tiêu diệt vi khuẩn Propionibacterium acnes.

- Tái tạo tế bào da chống thâm và chống sẹo làm cho da sáng mịn màng.

Bình luận