Hỏi: Vừa qua, cháu tham dự buổi tư vấn chăm sóc da của PGS tại Hà Nội, cháu có thắc mắc nhưng chưa được bác tư vấn. Cháu xin hỏi, hiện tại cháu bị rất nhiều mụn trứng cá ở mặt, sưng đỏ, rất đau. Chỗ mụn nào khỏi thì để lại vết thâm lỗ chỗ. Cháu rất xấu hổ và ngại ngùng mỗi khi đi ra ngoài. Cháu nghĩ mình trông xấu xí và mọi người sẽ nhận thấy điều đó. Xin hỏi PGS, cháu nên điều trị như thế nào? Trong chương trình tư vấn, PGS có nói về dùng kem thảo dược Azacné. Xin hỏi cháu có thể dùng kem này được không? Cháu xin cảm ơn PGS (Vũ Thị Lan – Hà Nội).

Trả lời: Mụn trứng cá là do các tuyến nội tiết sản xuất nhiều chất nhờn gây ra, nhất là trong giai đoạn dậy thì – khi những tuyến này hoạt động mạnh. Hầu hết lứa tuổi vị thành niên đều trải nghiệm thời kỳ mụn trứng cá, cóngười bị nhiều, người bị ít.

 

Mụn trứng cá khiến người bệnh mất tự tin

Hiện vẫn chưa có biện pháp chung chữa trị trứng cá vì nguyên nhân gây mụn ở từng người là khác nhau, do những điều kiện khác nhau (cả yếu tố bên trong và môi trường bên ngoài). Có thể do bị căng thẳng (stress), thiếu ngủ, trong chu kỳ kinh, hút thuốc, cà phê... Nếu bạn xác định được nguyên nhân bị trứng cá là gì thì mới có thể khắc phục được.

Trong sinh hoạt, bạn nên rửa mặt nhẹ nhàng hàng ngày cũng giúp làm giảm bụi bẩn và mụn trứng cá; cần có chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều hoa quả, rau xanh và uống nhiều nước (khoảng 8 cốc/ngày) cũng giúp làn da bạn khoẻ mạnh hơn.

Thanh Thảo

 

Bình luận