Chỉ cần vài đêm liên tục ngủ trễ và thiếu ngủ, bạn có thể cảm nhận thấy rõ rệt tình trạng lão hóa da qua các dấu hiệu như: Da trông xỉn màu, bóng nhờn, nổi mụn,… nhất là sự xuất hiện của quầng thâm quanh mắt. Vậy giấc ngủ có ảnh hưởng như thế nào đối với làn da? Bài viết này sẽ giúp bạn làm rõ điều này. HÃY XEM NGAY!

Thiếu ngủ - Nguyên nhân số 1 gây lão hóa da! 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu ngủ mạn tính liên quan đến ung thư, tiểu đường, béo phì, suy giảm miễn dịch và gần đây nhất, đã có chứng minh khoa học, thiếu ngủ cũng dẫn đến lão hóa sớm.

 chú thích ảnh

Thiếu ngủ - Nguyên nhân số 1 gây lão hóa da

Các nghiên cứu cũng cho thấy, việc thiếu ngủ sẽ làm tăng dấu hiệu lão hóa da, ngăn cản hoặc làm chậm quá trình phục hồi của da khi bị ảnh hưởng từ một số yếu tố như stress, môi trường (bao gồm bức xạ cực tím, độc tố môi trường), phá hủy bề mặt da. Lớp ngoài của da có vai trò giữ lại độ ẩm và bảo vệ tầng hạ bì. Khi lớp màng bảo vệ bị hư hại, da sẽ mất nhiều nước hơn. Thiếu ngủ góp phần làm giảm chức năng bảo vệ và khiến da mất nước trầm trọng. Vì vậy, da sẽ bị khô và thiếu sức sống. Thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống miễn dịch, làm tổn thương khả năng cải thiện và phục hồi của làn da. Ngoài ra, thiếu ngủ còn kích thích cơ thể giải phóng hormone căng thẳng cortisol, làm phân hủy collagen, khiến da trở nên nhăn nheo, chảy xệ và sạm nám. Những phụ nữ khi bị thiếu ngủ sẽ có dấu hiệu lão hóa da sớm, bao gồm nếp nhăn ngày càng nhiều lên, sắc tố da không đều màu, độ đàn hồi giảm,... Làn da của phụ nữ bị thiếu ngủ cũng có ít khả năng phục hồi sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc phục hồi rất chậm khi bị cháy nắng.

Thực tế cho thấy, chất lượng giấc ngủ là điều rất quan trọng để giữ cho cơ thể và làn da trẻ trung, ngăn chặn được quá trình lão hóa sớm. Vì vậy, chị em nên cải thiện ngay giấc ngủ để đảm bảo vừa có sức khỏe, vừa giữ gìn được làn da trẻ khỏe mỗi ngày.

Bích Phượng

Bình luận