Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Cho tôi hỏi bệnh đau mắt đỏ kiêng ăn gì để nhanh khỏi ạ? Mấy nay tôi cứ nghe báo đài tuyên truyền có dịch đau mắt đỏ. Bé nhà tôi đi học thì bị lây đau mắt đỏ rồi tôi cũng bị lây từ con. Tôi đi khám rồi, đang dùng thuốc theo chỉ định. Nhưng nghe nói ăn uống đúng cách cũng giúp bệnh nhanh khỏi. Mong chuyên gia sớm phản hồi! Tôi xin cảm ơn! (Hà Thư, Nam Định)

Trả lời:

Chào chị Hà Thư! 

Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là hiện tượng ở lòng trắng mắt xuất hiện màu đỏ hoặc hồng đi kèm một trong các triệu chứng như: sưng, ngứa, rát, tiết dịch,... gây ra cảm giác khó chịu. Đau mắt đỏ chủ yếu do virus, vi khuẩn gây ra nên đây là căn bệnh dễ mắc phải và lây lan nhanh như trường hợp của gia đình bạn.

Đúng như bạn tìm hiểu, để bệnh nhanh hồi phục, ngoài dùng thuốc theo chỉ định, chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Những người bị bệnh đau mắt đỏ như bạn cần nghỉ ngơi hợp lý, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý và tránh những thực phẩm sau: 

- Thực phẩm có tính cay, nóng như ớt, hành, tỏi, hay các loại thịt như thịt dê, thịt chó,… có thể tăng cảm giác nóng rát và khiến tình trạng bệnh càng nghiêm trọng hơn. 

- Các loại thực phẩm có mùi tanh như cá chép, tôm, cua, ốc,… và một số loại hải sản khác thường có thể khiến cho tình trạng nhiễm trùng viêm kết mạc sẽ nghiêm trọng hơn, thời gian phục hồi kéo dài. 

- Rau muống có chứa hoạt chất khiến mắt tăng sản sinh gỉ mắt khiến cho người bệnh càng khó khăn trong việc giữ vệ sinh đôi mắt.

- Các loại chất kích thích như rượu bia, thuốc lá đều không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, với người đau mắt đỏ rượu, bia có thể khiến mắt bị kích ứng nhiều hơn. 

- Mỡ động vật: Lượng mỡ trong máu cao cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng đau mắt đỏ chậm cải thiện.

Ngoài lưu ý về chế độ dinh dưỡng, khi các triệu chứng của đau mắt đỏ trở nặng, bạn nên tái khám ngay để được chỉ định điều trị kịp thời, tránh những hệ lụy sức khỏe nguy hiểm. Nếu còn thắc mắc cần tư vấn, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc gia đình bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tư vấn

Bình luận