Viêm da cơ địa (các thể bệnh chàm) có liên quan đến phản ứng viêm trong cơ thể. Những hoạt chất chống viêm tự nhiên được bổ sung hàng ngày qua ăn uống sẽ giúp cải thiện bệnh an toàn, hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu 5 loại thực phẩm cực tốt đó với chúng tôi qua bài viết dưới đây nhé.

Những thực phẩm kháng viêm không thể thiếu đối với bệnh nhân viêm da cơ địa

  1. 1.     Rau bina:

Các loại rau có lá màu xanh thường chứa rất nhiều hoạt chất kháng viêm tự nhiên, trong số này không thể không kể đến rau bina hay còn gọi là rau chân vịt. Đây là thực phẩm khá quen thuộc, rau bina giàu axit alpha-linoleic (ALA)- một axit béo thiết yếu hoạt động như chất chống viêm hiệu quả. Không những thế, rau bina có rất nhiều carotenoid và vitamin E giúp chống oxy hóa, giảm viêm. Những thành phần này giúp bảo vệ cơ thể khỏi các phân tử gây viêm gọi là cytokine.

Bạn có thể bổ sung loại rau cực tốt này qua nhiều cách chế biến như salad, xào hoặc các món canh, súp,…

  1. 2.     Khoai lang:

Khoai lang, nhất là khoai lang tím chứa hàm lượng cao các chất có đặc tính kháng viêm mạnh như: Vitamin C, E, carotenoid và beta carotene giúp giảm chứng viêm trong cơ thể nếu bổ sung thường xuyên. Ngoài ra, những thành phần chứa trong khoai lang còn giúp chống oxy hóa, duy trì làn da khỏe mạnh.

 

 

Hạt óc chó kháng viêm rất tốt cho bệnh viêm da cơ địa

  1. 3.     Hạt óc chó:

Không thể không liệt hạt óc chó vào danh sách nhóm thực phẩm có tác dụng kháng viêm tự nhiên. Bởi lẽ, hạt óc chó giàu axit béo omega-3 giúp giảm viêm trong cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy, những người ăn ít nhất 50g hạt óc chó mỗi ngày giảm nồng độ protein phản ứng C (C-reactive protein-CRP), một dấu hiệu cho thấy phản ứng viêm bắt đầu xuất hiện trong cơ thể. Hạt óc chó cũng rất giàu vitamin E, giúp chống lại sự lão hóa da, bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Vitamin E cũng có xu hướng giúp da duy trì độ đàn hồi, độ ẩm, rất tốt cho bệnh viêm da cơ địa, nhất là các thể bệnh chàm.

  1. 4.     Dầu oliu:

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, hợp chất oleocanthal trong dầu oliu nguyên chất có tác dụng ngăn ngừa sự sản sinh COX-1 và COX-2, những enzyme gây viêm trong cơ thể. Do đó, dầu oliu có thể giúp chống viêm và cải thiện chứng bệnh viêm da cơ địa và các thể bệnh chàm hiệu quả.

Để tận dụng các lợi ích từ dầu oliu, hãy luôn lựa chọn dầu oliu nguyên chất. Sử dụng dầu này để chế biến thực phẩm hoặc để trộn salat đều rất tốt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dầu oliu bôi trực tiếp vào vùng da bị tổn thương do bệnh chàm (viêm da cơ địa) để giảm viêm ngứa, dưỡng ẩm da.

  1. 5.     Củ nghệ vàng:

Củ nghệ vàng được sử dụng phổ biến như một loại gia vị không thể thiếu trong quá trình chế biến thức ăn của người dân Châu Á. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hoạt chất curcumin trong củ nghệ là một chất chống oxy hóa và chống viêm rất mạnh, ức chế một loạt các phân tử khác nhau đóng vai trò trong các phản ứng viêm. Củ nghệ cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho da và cho bệnh nhân viêm da cơ địa và các thể bệnh chàm như vitamin A, C, E,…

Bạn có thể sử dụng bột nghệ làm gia vị chế biến thức ăn hoặc uống tinh bột nghệ cùng sữa, mật ong rất tốt,…

Ngọc Mai

Bình luận