Cách đẩy lùi vảy nến da mặt là vấn đề được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Bệnh lý này gây nên các tổn thương dễ nhìn thấy, làm giảm chất lượng cuộc sống, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người mắc. Để hiểu rõ hơn về vảy nến ở mặt và giải pháp khắc phục hiệu quả từ các loại thảo dược, mời bạn tham khảo ngay bài viết sau đây!

Vảy nến da mặt là gì?

Vảy nến da mặt hay bất kỳ vị trí nào khác trên cơ thể đều là dạng tổn thương mạn tính, dễ tái lại nếu không có biện pháp kiểm soát thường xuyên, hợp lý. Các biểu hiện thường xuất hiện tại trán, giữa mũi, môi trên, lông mày,... với biểu hiện điển hình là: Da sưng đỏ, phủ vảy trắng, bong tróc, đồng thời làm người mắc ngứa ngáy khó chịu.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ khiến bệnh vảy nến da mặt tiến triển nghiêm trọng thêm là:

- Chấn thương nặng gây tổn thương trên da.

- Dị ứng thực phẩm, phấn hoa, thời tiết, mỹ phẩm, hóa chất,...

- Thói quen xấu: Hút thuốc lá, dùng chất kích thích,... kéo dài.

- Dinh dưỡng chưa hợp lý: Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu đạm, béo, gluten,...

- Do tác dụng phụ của một số loại thuốc.

 Vảy nến da mặt gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng 

Vảy nến da mặt gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng

Bệnh vảy nến da mặt có thể khởi phát do nhiều yếu tố, nhưng nguyên nhân sâu xa là do hệ miễn dịch bị suy yếu, rối loạn (tức là các tế bào miễn dịch không tấn công tế bào lạ xâm nhập vào cơ thể, mà lại tấn công vào tế bào biểu bì, gây bệnh) và do tế bào biểu bì da quá mỏng manh, dễ bị tổn thương, viêm nhiễm.

>> Xem thêm: Bật mí cách trị vảy nến bằng thuốc nam cực hay

3 thảo dược giúp đẩy lùi vảy nến da mặt

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giúp khắc phục vảy nến da mặt như: Sử dụng thuốc, laser, chiếu tia UV,... nhưng những mẹo đơn giản tại nhà vẫn được khá nhiều người áp dụng bởi nguồn nguyên liệu dễ kiếm mà cũng đạt được hiệu quả nhất định. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn, cùng tham khảo nhé!

Mướp đắng

Dân gian biết đến mướp đắng là một món ăn ngon, bổ, có tính mát. Các chuyên gia cho biết, trong loại quả này bao gồm nhiều thành phần có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, nên đạt hiệu quả khá tốt trong việc giảm ngứa, giảm sưng đỏ trên da, đồng thời giúp da nhanh hồi phục.

Bạn có thể áp dụng cách sau: Chuẩn bị 1 – 2 trái mướp đắng, cắt bỏ ruột, rửa sạch, ngâm với nước muối loãng. Sau đó vớt ra, xay nhuyễn, lấy hỗn hợp này đắp mặt trong 15 - 20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Bạn nên thực hiện 2 – 3 lần/tuần để các biểu hiện được cải thiện nhanh chóng. 

 Mướp đắng có thể giúp bạn cải thiện vảy nến da mặt 

Mướp đắng có thể giúp bạn cải thiện vảy nến da mặt

Nha đam

Theo nghiên cứu, phần gel từ lá nha đam có thể làm dịu cơn ngứa trên da mặt do vảy nến hoặc bệnh vảy da khác. Bạn hãy lấy 1 nhánh nha đam, làm sạch vỏ, rửa qua, cắt thành lát nhỏ và đặt lên vị trí tổn thương trên mặt trong 15 phút và rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện liên tục phương pháp này vừa làm mềm và sáng da, vừa giúp khắc phục triệu chứng vảy nến da mặt hiệu quả.

Dầu dừa

Dầu dừa được biết đến với công dụng làm đẹp da, đồng thời chúng còn được sử dụng để khắc phục tổn thương trên da mặt nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Cách thực hiện vô cùng đơn giản như sau: Rửa mặt sạch sẽ và lau khô bằng khăn mềm. Sau đó, thoa một lớp mỏng dầu dừa lên mặt và massage nhẹ nhàng. Bạn có thể để qua đêm hoặc rửa bằng nước ấm sau 20 phút cũng cho  hiệu quả tốt.

>> Xem thêm: Mẹo hay chữa vảy nến thể mảng

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng vảy nến da mặt. Để ngăn ngừa bệnh tiến triển, bạn hãy thực hiện 3 cách trên mỗi ngày nhé!

Bình luận