Vảy nến nói chung hay vảy nến ở mặt nói riêng là một bệnh ngoài da, tuy không gây nguy hại đến tính mạng nhưng khiến nhiều người tự ti, mặc cảm vì da không được nhẵn mịn như người bình thường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống, công việc của người bệnh. Vậy làm sao để có thể điều trị vảy nến một cách hiệu quả? Cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây bạn nhé!

Bệnh vảy nến ở mặt là gì?

Trước tiên chúng ta cần hiểu được, vảy nến là bệnh tự miễn, biểu hiện triệu chứng trên bề mặt da. Đây là bệnh mạn tính, ảnh hưởng tới khoảng 2 – 3% dân số thế giới với khoảng 125 triệu người mắc. Vì vậy, khái niệm về vảy nến ở mặt cũng giống như bệnh vảy nến nói chung, chỉ khác một điều là vị trí hình thành vảy nến lúc này được chỉ định cụ thể, rõ ràng đó chính là ở trên mặt.

 Bệnh vảy nến ở mặt

Bệnh vảy nến ở mặt

Bệnh vảy nến chủ yếu ảnh hưởng đến da với các triệu chứng tổn thương như: Sưng viêm, đỏ, có vảy trắng, đôi khi tổn thương ngứa ngáy và chảy máu. Nhiều trường hợp, vảy nến còn ảnh hưởng đến móng gây biến dạng móng, ảnh hưởng đến khớp gây sưng tấy, đau khớp. Các tổn thương vảy nến thường xuất hiện tại những vùng tì đè như khuỷu tay, đầu gối, da đầu,…

>>> Xem thêm: 2 thể vẩy nến bạn nên biết

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến là gì?

Hiện nay, nguyên nhân gây bệnh vảy nến chưa được xác định chính xác. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, bệnh có liên quan đến hệ miễn dịch suy yếu.

Thông thường, các tế bào T của hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus và những tác nhân gây bệnh khác. Khi một người bị vảy nến, các tế bào T tấn công tế bào biểu bì da, khiến tế bào da phát triển và chết đi nhanh chóng. Các tế bào da chết đi và được đưa lên bề mặt da mà không thể rơi ra ngoài cơ thể. Chúng tích tụ lại, chồng chất lên nhau và tạo nên những tổn thương có vảy trắng kèm theo da đỏ, ngứa ngáy gây mất thẩm mỹ.

 Căng thẳng có thể làm xuất hiện vảy nến

Căng thẳng có thể làm xuất hiện vảy nến

Ngoài ra, còn một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc vảy nến bao gồm:

- Yếu tố di truyền, lịch sử gia đình bị vảy nến: Nếu có bố mẹ hoặc anh chị em ruột bị vảy nến thì nguy cơ mắc bệnh này của những thành viên còn lại sẽ cao hơn.

- Đã bị các bệnh nhiễm trùng như viêm họng liên cầu khuẩn, nhiễm trùng da,…

- Bị tổn thương da như: Xăm mình, vết tiêm, trầy xước da

- Stress kéo dài

- Hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia

- Thừa cân, béo phì

- Lười vận động

- Hút thuốc lá

- Tiếp xúc với ánh nắng gay gắt

>>> Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho người bị vảy nến

Biểu hiện vảy nến ở mặt

Vảy nến ở mặt là tình trạng khá hiếm. Đây là vị trí mà người mắc vảy nến khó chịu nhất vì ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ, khiến người bị bệnh tự ti, mặc cảm và xấu hổ khi tiếp xúc với người khác.

Vảy nến thường xuất hiện ở một số vị trí sau: Chân tóc, lông mày, da giữa mũi và môi trên, trán trên...

 Vảy nến ở mặt ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh

Vảy nến ở mặt ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh

Triệu chứng vảy nến ở mặt được biểu hiện cụ thể như: Da mặt hình thành những tổn thương đỏ, sưng, viêm, có vảy trắng và ngứa ngáy. Các tổn thương vảy nến ban đầu sẽ mọc từ bờ trán, sau đó lan rộng ra trán và nối với những tổn thương ở mặt.

Bệnh vảy nến ở mặt đôi khi có thể ảnh hưởng đến mí mắt, kéo dài đến lông mi với những tổn thương mẩn đỏ, sưng và dày sừng ở mí mắt, viêm mí mắt. Bệnh cũng có thể xuất hiện trên môi, bên trong má, trên nướu răng hoặc bên trong mũi. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng nhai và nuốt thức ăn của người mắc.

>>> Xem thêm: Giúp bạn hiểu hơn về bệnh vảy nến

Cách điều trị bệnh vảy nến ở mặt

Vì cấu trúc da mặt thường mỏng, nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Do đó, việc điều trị vảy nến ở mặt cần rất thận trọng. Các chuyên gia khuyên người bị vảy nến không nên tự ý mua thuốc về dùng mà cần có sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa da liễu để tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Thuốc điều trị vảy nến

Đối với thuốc, người bệnh sẽ được sử dụng thuốc bôi chỉ khi vảy nến ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. Thuốc toàn thân (uống hoặc tiêm) khi vảy nến đã nặng. Tuy nhiên, khi bị vảy nến trên mặt, người mắc tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc bởi có thể gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng như: Da mỏng, dễ bầm tím, trầy xước, gây teo da,…

Ngoài sử dụng thuốc bôi tại chỗ, bạn cũng có thể chữa vảy nến tại nhà bằng các cách sau:

- Thường xuyên dùng kem giữ ẩm cho da.

- Tránh sử dụng sữa rửa mặt, xà phòng lên da mặt khi bệnh trong đợt bùng phát.

- Thoa kem chống nắng lên da trước khi ra ngoài để bảo vệ, tránh làm khô da.

Từ những thông tin được đề cập tới trong bài về bệnh vảy nến ở mặt, cũng như đưa ra một số cách điều trị vảy nến an toàn, hiệu quả, mong rằng, mọi người đã lựa chọn được cho mình những sản phẩm tốt nhất. 

BOX SẢN PHẨM EPL.jpg

Bình luận