Viêm da cơ địa là bệnh ngoài da khá phổ biến, khiến người mắc ngứa ngáy, khó chịu. Trong dân gian đã lưu truyền cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không được nhiều người áp dụng cho hiệu quả khả quan. Vậy nguyên nhân khiến bệnh này bùng phát là gì? Cách sử dụng trầu không điều trị viêm da cơ địa ra sao? Mời bạn đọc thông tin bài viết mà spaphar.com chia sẻ sau đây!

Viêm da cơ địa là bệnh như thế nào?

Viêm da cơ địa còn được gọi là eczema, chàm thể tạng. Đây là bệnh ngoài da mạn tính, gây ra các triệu chứng bao gồm: Da khô, ngứa kèm theo mụn nước trên da. Các biểu hiện này được chia làm 3 giai đoạn: Cấp tính, bán cấp và mạn tính. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng viêm da cơ địa khiến người bệnh khó chịu và tự ti do làm mất thẩm mỹ, đặc biệt là khi triệu chứng xuất hiện ở mặt.

 Triệu chứng bệnh viêm da cơ địa

Triệu chứng bệnh viêm da cơ địa

>> Xem thêm: 3 bài thuốc chữa viêm da cơ địa từ dân gian

5 nguyên nhân khiến viêm da cơ địa bùng phát

Viêm da cơ địa có thể bùng phát mạnh mẽ khi gặp các yếu tố kích thích cả bên trong và bên ngoài cơ thể. Chúng bao gồm:

- Tiếp xúc với chất kích thích vật lý: Điều này khiến da bị ngứa, bỏng rát hoặc ửng đỏ ngay lập tức. Các chất kích thích có thể bao gồm: Len, sợi tổng hợp, xà phòng, chất tẩy rửa, cát bụi, khói thuốc lá,…

- Tiếp xúc với các chất gây dị ứng: Nhiều người bị dị ứng phấn hoa, vảy da động vật, nấm mốc, bụi,… có thể làm cho các triệu chứng viêm da cơ địa nghiêm trọng hơn.

- Các yếu tố vật lý khác: Nhiệt độ, độ ẩm và sự thay đổi nhiệt độ thất thường có thể kích hoạt sự bùng phát viêm da cơ địa ở một số đối tượng. Những người có làn da nhạy cảm, tắm nước ấm cũng khiến viêm da cơ địa bùng phát.

- Dị ứng thực phẩm: Đồ ăn không phải là nguyên nhân gây viêm da cơ địa, nhưng chúng có thể khiến bệnh bùng phát. Những thực phẩm gây dị ứng nhiều nhất là sữa, trứng, đậu phộng, lúa mì, đậu nành và hải sản. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm có thể khiến viêm da cơ địa bùng phát ngay khi tiếp xúc với da. Do đó, bạn hãy thận trọng.

 Hải sản có thể gây dị ứng, kích hoạt viêm da cơ địa ở một số người

Hải sản có thể gây dị ứng, kích hoạt viêm da cơ địa ở một số người

- Căng thẳng: Điều này có thể khiến bệnh viêm da cơ địa bùng phát, do tâm trạng xấu kích hoạt cảm giác ngứa của da. Khi căng thẳng, cơ thể thường phản ứng bằng cách tăng viêm, khiến da đỏ, ngứa ngáy.

>> Xem thêm: Bệnh viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?

Cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không

Lá trầu không từ xa xưa đã được biết đến có tác dụng chống viêm, sát trùng, trừ phong rất tốt, do đó, nó rất phù hợp với những người bị các bệnh như nhức đầu, viêm họng, cảm và loại bỏ những vi khuẩn trên da.

Trong lá trầu không có tới 2.5% là tinh dầu, do vậy, nó đóng vai trò như một chất kháng sinh mạnh, ức chế các chủng vi khuẩn và một số loại nấm có hại. Do vậy, lá trầu không rất hiệu quả khi áp dụng cho các vấn đề về da như viêm da cơ địa, vảy nến,… Để sử dụng loại thảo dược này cho bệnh viêm da cơ địa, bạn áp dụng theo cách như sau:

- Bôi nước lá trầu không lên da: Cách này sẽ tận dụng hiệu quả tinh chất lá trầu không cho da. Bạn áp dụng như sau:

+ Chuẩn bị một nắm lá trầu không, sau đó rửa sạch rồi vò nát để tinh chất của lá thoát ra ngoài.

+ Vệ sinh da thật sạch rồi chà xát tinh chất lá trầu không lên da và massage nhẹ nhàng rồi để khô tự nhiên.

Áp dụng cách này mỗi ngày 1 lần để đạt hiệu quả tốt nhất. Thông thường, sau một tuần, bạn sẽ thấy triệu chứng viêm da cơ địa giảm hẳn.

Lá trầu không giúp giảm triệu chứng viêm da cơ địa hiệu quả 

Lá trầu không giúp giảm triệu chứng viêm da cơ địa hiệu quả

- Ngâm rửa lá trầu không: Bạn lấy một nắm lá trầu không rửa sạch, rồi vò nát, cho vào nồi đun với khoảng 2 lít nước trong 15 phút cho các tinh chất tan ra trong nước. Sau đó, tắt bếp và để nước nguội. Dùng nước này ngâm rửa vùng da bị viêm da cơ địa trong 15 phút. Trong quá trình ngâm, bạn có thể lấy bã lá chà xát lên da.

- Tắm lá trầu không: Với cách này, có thể sử dụng lá trầu không tươi hoặc khô. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên dùng lá đã phơi khô. Trước tiên, hãy rửa sạch lá trầu không, ngâm nước muối loãng và để ráo nước rồi đem phơi khô. Sau khi trầu không đã khô thì lấy khoảng 5 - 7 lá cho vào nước và đun sôi kỹ, thêm một ít muối hột, rồi dùng dung dịch đó phã loãng với nước để tắm.

- Uống nước lá trầu không: Bạn hãy chuẩn bị từ 8 - 16g lá trầu không rửa sạch rồi để ráo. Cho lá này vào ấm và hãm như nước chè rồi dùng uống trong ngày thay nước lọc. Áp dụng cách này hàng ngày, bạn sẽ thấy triệu chứng bệnh cải thiện rất tích cực.

>> Xem thêm: Các loại kem trị viêm da cơ địa phổ biến

Bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không hiệu quả. Hãy loại bỏ các tác nhân gây bệnh mà bài viết đã chia sẻ, đồng thời thử áp dụng phương pháp này để cải thiện triệu chứng viêm da cơ địa hiệu quả, an toàn bạn nhé!

Hương Linh

Bình luận