Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại kem trị viêm da cơ địa, tuy nhiên để lựa chọn được một sản phẩm thích hợp, đem lại hiệu quả cao cho người sử dụng là điều không phải ai cũng biết. Để có thêm kiến thức về vấn đề này, mời bạn hãy cùng spaphar.com tìm hiểu về các loại kem trị viêm da cơ địa trong bài viết dưới đây nhé!

Viêm da cơ địa là gì?

Viêm da cơ địa là thuật ngữ chung mô tả tình trạng viêm của da. Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh lý này. Viêm da cơ địa thường liên quan đến phát ban ngứa trên vùng da sưng, đỏ.

 Hình ảnh bệnh viêm da cơ địa

Hình ảnh bệnh viêm da cơ địa

Vùng da bị bệnh viêm da cơ địa có thể bị phồng rộp, chảy dịch, phát triển lớp vỏ và bong tróc. Viêm da cơ địa khá phổ biến nhưng không phải là bệnh truyền nhiễm. Việc sử dụng thuốc bôi kết hợp với việc chăm sóc da ngay tại nhà có thể giúp điều trị bệnh lý này.

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa

Viêm da cơ địa được phân chia thành rất nhiều dạng khác nhau như: Viêm da tiếp xúc, viêm da tiết bã, viêm da ứ đọng, chàm… Mỗi một loại viêm da cơ địa sẽ có các nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Nhưng phần lớn chúng hình thành đều do một số yếu tố như:

- Do di truyền hoặc có sự tác động, kích thích như: Áp lực cuộc sống, công việc, môi trường, sự thay đổi hormone trong cơ thể,…

 Viêm da cơ địa có yếu tố di truyền

Viêm da cơ địa có yếu tố di truyền

- Các yếu tố làm tăng khả năng bị viêm da cơ địa bao gồm: Tuổi tác, tiền sử gia đình bị viêm da, tình trạng sức khỏe, các tác nhân gây dị ứng, bị bệnh hen suyễn,…

Ngoài ra, việc rửa và lau tay thường xuyên cũng khiến bạn dễ bị bệnh viêm da cơ địa bởi hành động này sẽ loại bỏ lớp dầu bảo vệ trên da và làm thay đổi độ cân bằng pH của da. Đây là lý do tại sao các nhân viên y tế thường bị viêm da cơ địa ở tay.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân gây viêm da cơ địa là gì?

Viêm da cơ địa có nguy hiểm không?

Việc nhân biết dấu hiệu viêm da cơ địa để chữa trị kịp thời là điều rất quan trọng. Nếu không làm được điều này, người bệnh dễ bị viêm da cơ địa mạn tính và gặp phải những biến chứng nguy hiểm như:

- Hen suyễn và dị ứng phấn hoa: Hơn một nửa số trẻ nhỏ mắc viêm da cơ địa cũng bị hen suyễn và dị ứng phấn hoa.

- Ngứa mạn tính và bong tróc da: Một biến chứng của viêm da cơ địa là viêm da thần kinh. Bạn sẽ bị ngứa ở một vùng da trên cơ thể và bắt đầu gãi khu vực này. Càng gãi, bạn sẽ càng ngứa hơn và da sẽ bị đổi màu, dày và cứng.

- Nhiễm trùng da: Việc gãi liên tục có thể khiến da tổn thương và chảy máu. Những vết thương này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn và virus.

 Không nên gãi ngứa khi bị viêm da cơ địa

Không nên gãi ngứa khi bị viêm da cơ địa

- Viêm da tiếp xúc kích ứng: Bệnh này đặc biệt ảnh hưởng đến những người có công việc thường xuyên phải tiếp xúc với nước, chất tẩy rửa mạnh hay các chất diệt khuẩn.

- Viêm da tiếp xúc dị ứng: Tình trạng này khá phổ biến ở những người bị viêm da cơ địa.

- Các vấn đề về giấc ngủ: Cảm giác ngứa và muốn gãi liên lục có thể ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giấc ngủ của bạn.

Trước những nguy hiểm có thể xảy ra do bệnh viêm da cơ địa, mọi người cần khám bác sĩ ngay khi nghi ngờ có dấu hiệu mắc bệnh nhé!

>>> Xem thêm: Viêm da cơ địa có chữa khỏi được không?

Các loại kem trị viêm da cơ địa hiện nay

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp trị dứt điểm viêm da cơ địa. Tuy nhiên, người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh, ngăn chặn các cơn bùng phát trong tương lai nếu có phương pháp điều trị thích hợp.

 Thuốc bôi chữa viêm da cơ địa

Thuốc bôi chữa viêm da cơ địa

Dưới đây là một số loại kem trị viêm da cơ địa theo tây y:

- Kem bôi corticosteroid

Như chúng ta đã biết, viêm da cơ địa có bản chất là viêm lớp nông của da. Do đó, để giảm các triệu chứng sưng, đỏ của bệnh lý này, các thuốc chống viêm như corticosteroid rất hay được sử dụng. Tuy nhiên, do loại thuốc này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nên thường chỉ được sử dụng trong một thời gian ngắn.

Steroid tại chỗ chủ yếu được kê toa để điều trị các đợt bùng phát của viêm da cơ địa. Người bệnh thường sẽ được chỉ định dùng kem bôi corticosteroid tại chỗ cho các đợt bùng phát ngắn và sau đó sẽ dừng hoặc giảm liều sử dụng.

Các đợt điều trị ngắn hạn (dưới bốn tuần), kem bôi corticoid thường an toàn và không gây ra bất kỳ vấn đề nào. Nếu sử dụng trong thời gian dài, thuốc có thể làm mỏng da, hoặc có thể phát triển các vết rạn da vĩnh viễn, viêm da tiếp xúc dị ứng, mụn trứng cá đỏ và mọc lông ở vị trí bôi.

- Kem bôi kháng histamin

Viêm da cơ địa luôn có biểu hiện ngứa, khiến người mắc vô cùng khó chịu, bứt rứt, chỉ muốn gãi. Nhưng hành động gãi này có thể khiến bệnh ngày càng nặng hơn. Các thuốc chống dị ứng như thuốc kháng histamin (chlorpheniramine, hydroxyzine) sẽ giúp giảm ngứa. Chúng hay được sử dụng dưới dạng kem bôi tại chỗ để tác động vào các tổn thương do bệnh.

 Sử dụng kem bôi kháng histamin

Sử dụng kem bôi kháng histamin

Một trong những cách hỗ trợ điều trị viêm da cơ địa phổ biến nhất là dùng thuốc kháng histamin. Đây là một chất trung gian do tế bào bạch cầu phóng thích ra trong phản ứng dị ứng, với bệnh viêm da cơ địa nói riêng và bệnh chàm nói chung, histamin chính là chất gây ngứa. Do đó, khi dùng thuốc kháng histamin, người bệnh sẽ hết ngứa ngay lập tức.

Tuy nhiên, loại thuốc này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như giảm sự linh hoạt, phản ứng chậm chạp và nhiều phản ứng khó chịu khác. Ngoài ra, khi sử dụng loại thuốc này còn có thể làm khô các dịch tiết trong cơ thể. Vì vậy, nếu người vừa bị bệnh ngoài da đồng thời mắc bệnh hen suyễn, khó thở khi dùng thuốc kháng histamin dễ làm cho các dịch nhầy trong phế quản đặc quánh lại, khó mà thải được ra ngoài. Chính vì vậy, khi dùng thuốc kháng histamin để điều trị viêm da cơ địa,  người bệnh cần uống nhiều nước.

- Kem bôi kháng sinh

Đối với các thể viêm da cơ địa nặng, có nguy cơ bội nhiễm thì cần sử dụng kháng sinh. Một số thuốc kháng sinh bôi hay được sử dụng như acid fusidic, neomycin. Tuy nhiên, khi dùng các kem bôi kháng sinh này, tác dụng phụ có thể là đề kháng kháng sinh, dẫn tới thuốc bôi không có hiệu quả.

>>> Xem thêm: 3 bài thuốc chữa viêm da cơ địa

Thông qua nội dung bài viết, chắc hẳn các bạn đã biết được thế nào là bệnh viêm da cơ địa, cũng như các loại kem trị viêm da cơ địa hay được sử dụng hiện nay. Hy vọng sau bài viết này bạn đọc sẽ có kinh nghiệm xử lý viêm da cơ địa hiệu quả nhất. Chúc bạn sức khỏe!

Khánh Linh

Bình luận