Viêm da cơ địa là tình trạng tổn thương trên da phổ biến hiện nay, có tính chất kéo dài và gây ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt, cuộc sống của người mắc. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, các phương pháp khắc phục tại nhà cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp bệnh cải thiện nhanh chóng hơn. Để tìm hiểu cụ thể, mời bạn tham khảo ngay bài viết sau đây!

Viêm da cơ địa có đặc điểm gì?

Viêm da cơ địa là bệnh da liễu thường gặp, có tính chất miễn dịch. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ em nhưng hầu hết các biểu hiện sẽ ổn định theo thời gian, số ít tiến triển nặng hơn lúc trưởng thành.

   Triệu chứng viêm da cơ địa

Triệu chứng viêm da cơ địa

Bệnh làm xuất hiện tổn thương trên tầng biểu bì da và những nốt mụn mủ, sưng đỏ, gây ngứa ngáy, khó chịu. Viêm da cơ địa có thể xảy ra ở bất kì vị trí nào trên cơ thể. Trong đó, những khu vực dễ mắc bệnh nhất là tay, chân, cổ, mặt,… do tiềm ẩn nguy cơ cao tiếp xúc trực tiếp với hóa chất và mạt bụi.

Nguyên nhân sâu xa khiến viêm da cơ địa hình thành là do sự suy yếu hoặc hoạt động bất thường của hệ miễn dịch. Khi đó, cơ thể giải phóng quá nhiều globulin miễn dịch loại E (IgE), cho phản ứng cả với những dị nguyên vô hại. Tình trạng này dẫn đến sự sản sinh quá mức chất trung gian hóa học, trong đó có histamin – gây nên triệu chứng ngứa ngáy, đỏ, rát,…

Khi bị ngứa, người bệnh gãi nhiều, làm cho da trầy xước, các dị nguyên từ bên ngoài dễ xâm nhập vào da. Điều này cũng làm tăng giải phóng chất histamin nên càng khiến bệnh nhân ngứa hơn. Nó trở thành vòng luẩn quẩn, ngứa – gãi – ngứa, có thể gây bội nhiễm, khiến bệnh nặng và điều trị khó khăn hơn.

>> Xem thêm: Bệnh eczema là gì?

Cách chữa bệnh viêm da cơ địa tại nhà

Ngoài việc điều trị theo đơn, người bị viêm da cơ địa cần thực hiện lối sống khoa học, không chỉ giúp khắc phục các triệu chứng mà còn ngăn ngừa chúng tái phát nặng hơn. Dưới đây là một số lời khuyên cho bạn:

- Hạn chế ăn đồ có vị tanh (hải sản), tính hàn vì đây là những loại thực phẩm dễ gây kích ứng, mưng mủ da, nổi mụn nước,…

- Thức ăn nhiều dầu mỡ cũng không tốt cho người bị bệnh viêm da cơ địa nên cần cắt giảm.

   Thức ăn nhiều dầu mỡ không tốt cho người bị viêm da cơ địa

Thức ăn nhiều dầu mỡ không tốt cho người bị viêm da cơ địa

- Tránh sử dụng đồ uống có cồn như bia, rượu khiến cơ thể mệt mỏi, ngứa ngáy, làm chậm quá trình thải độc của cơ thể.

- Bên cạnh đó, nên bổ sung những thực phẩm có tác dụng kháng viêm (rau xanh, trái cây tươi, dầu dừa, dầu hạt lanh,…); Các loại trà thảo dược (trà xanh, trà hoa cúc, trà hoa atiso,…) giúp thanh lọc cơ thể, giải độc tố từ bên trong; Thực phẩm giàu acid béo omega – 3 (cá biển, quả bơ,…); Trái cây có hàm lượng vitamin C cao,…

   Thực phẩm chứa omega-3 giúp cải thiện viêm da cơ địa

Thực phẩm chứa omega-3 giúp cải thiện viêm da cơ địa

- Áp dụng một số mẹo dân gian cũng có thể giúp cải thiện phần nào các triệu chứng viêm da cơ địa:

+ Bạn có thể dùng tỏi bóc sạch vỏ, đem rửa sạch rồi nghiền nát để lấy nước cốt, bôi lên vùng da tổn thương 3 - 4 lần/ngày.

+ Hoặc lấy chuối xanh đem cắt thành những miếng mỏng. Dùng phần nhựa chuối thoa lên những vùng da bị ảnh hưởng (cần vệ sinh sạch sẽ trước khi thoa). Kiên trì dùng mỗi ngày 2 lần để bệnh thuyên giảm nhanh chóng.

+ Sử dụng dầu dừa – nguyên liệu có hàm lượng axit béo tốt cùng với vitamin E cao giúp làm giảm khô nứt da, bong tróc khi bị viêm da cơ địa.

>> Xem thêm: Chữa viêm da cơ địa bằng cách nào?

Trang Minh

 

Bình luận