Nám da là tình trạng không ai muốn gặp phải, đặc biệt là phụ nữ. Nhiều người tự ti khi tiếp xúc với người khác, nhất là khi bị nám trên mặt. Không ít người thắc mắc: “Bị nám da không nên ăn gì”, bởi chế độ ăn uống và lối sống ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến bệnh này. Hãy đọc những thông tin mà spaphar.com cung cấp dưới đây để được giải đáp chi tiết cho thắc mắc trên.

Có mấy loại nám da?

Nám da là tình trạng tăng sắc tố xuất hiện trên da. Tình trạng này thường tập trung ở má, sống mũi, trán và trong một số trường hợp, các vị trí tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như bàn tay, cánh tay cũng bị ảnh hưởng. Nám da phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới và được chia thành 3 loại chính, bao gồm:

- Nám mảng: Đây là tình trạng gò má xuất hiện 1 mảng tối, thường là màu nâu. Nguyên nhân gây ra nám mảng thường do phản ứng với thuốc hay mỹ phẩm, tác hại của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường lên da. Ngoài ra, công việc căng thẳng, áp lực hay sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài cũng là nguyên nhân gây ra nám mảng.

Triệu chứng nám mảng ở mặt 

Triệu chứng nám mảng ở mặt

- Nám chân sâu: Loại nám này không phân bố thành từng mảng mà gây ra các đốm lấm chấm trên bề mặt da. Đây là loại nám được gây ra do sự thay đổi nội tiết tố và thường gặp ở phụ nữ mang thai, tiền mãn kinh hoặc dùng nhiều thuốc tránh thai.

- Nám hỗn hợp: Đây là loại kết hợp giữa nám mảng và nám chân sâu. Việc điều trị nám loại nám này khá phức tạp và mất nhiều thời gian.

>> Xem thêm: Nám da mặt có chữa được không?

Bị nám da không nên ăn gì?

Chế độ ăn uống khoa học ngoài giúp cải thiện nám da còn làm cho làn da của bạn khỏe mạnh, mịn màng, chống lại quá trình lão hóa da hiệu quả. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà người bị nám da nên hạn chế:

- Thực phẩm chế biến sẵn: Người bị nám da nên hạn chế tiêu thụ đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng gói, màu thực phẩm và phụ gia hóa học,… bởi nó khiến tình trạng ngày càng trầm trọng hơn.

- Nước ngọt đóng chai: Các loại nước ngọt như soda, nước trái cây, nước tăng lực,… không chỉ gây viêm mà còn chứa rất ít chất dinh dưỡng. Do đó, bạn hãy hạn chế tiêu thụ các loại đồ uống trên mà nên thay thế bằng nước lọc, trà thảo mộc hoặc nước ép hoa quả tươi. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh rượu bia và cà phê.

 Người bị nám nên hạn chế tiêu thụ các loại nước ngọt đóng chai

Người bị nám nên hạn chế tiêu thụ các loại nước ngọt đóng chai

- Carbohydrate: Carbohydrate gồm 3 loại chính: Đường, tinh bột và chất xơ. Những thực phẩm này không có hại cho sức khỏe, nhưng chúng không phù hợp với người bị nám da bởi nếu ăn quá nhiều, nó sẽ gây ra sự dao động và mất cân bằng hormone, từ đó làm tăng nguy cơ bị nám da. Do đó, bạn nên hạn chế hoặc tránh tiêu thụ các thực phẩm như: Đường, siro, bột mì, bánh nướng, khoai tây chiên, bánh gạo, ngũ cốc,… để cải thiện tình trạng nám da hiệu quả.

>> Xem thêm: 5 nguyên nhân khiến da nhăn nheo

Người bị nám da nên ăn gì?

Bên cạnh việc hạn chế các thực phẩm như trên, người bị nám da nên tăng cường chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống hàng ngày bởi chất chống oxy hóa giúp giảm viêm, tăng cường sửa chữa tế bào và bảo vệ tế bào da khỏi sự tổn thương gây ra bởi các gốc tự do. Những thực phẩm tốt cho người bị nám da, chứa nhiều chất chống oxy hóa là:

- Các loại đậu (đậu đen, đậu tương, đậu bắp,…)

- Quả mọng (quả việt quất, quả mâm xôi, lựu, thanh long,...)

- Rau củ (cà chua, hành tây, atisô, bông cải xanh, bắp cải đỏ, củ cải đường,...)

- Rau xanh và thảo mộc (cải xoăn, rau bina, củ cải, atiso, rau mùi, húng tây, húng quế,…)

- Gia vị tự nhiên (nghệ, quế, đinh hương, thì là, gừng,...)

- Các loại hạt (hạt hạnh nhân, hồ đào, hạt óc chó,...)

Nên chú ý lựa chọn các loại thực phẩm trên còn tươi, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo sức khỏe khi sử dụng.

>> Xem thêm: Điều trị nám da cần lưu ý gì?

 Các loại quả mọng rất tốt cho làn da

Các loại quả mọng rất tốt cho làn da

 

Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin hữu ích giúp bạn hiểu rõ về các loại nám da, các thực phẩm nên bổ sung và hạn chế khi bị nám. Hãy áp dụng lối sống khoa học, lành mạnh, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường, kết hợp sử dụng bộ sản phẩm chứa thành phần cao lá tre mỗi ngày để cải thiện tình trạng nám da và các vấn đề về da khác như: Da nhăn nheo, chảy xệ, lão hóa da,… hiệu quả, bạn nhé!

Minh Nguyên

Bình luận