Mụn trứng cá thường hay gặp ở các các vùng da trên mặt, nhưng không có nghĩa là chúng sẽ không xuất hiện ở những vùng da khác. Bởi bản chất của chúng là những bụi bẩn bã nhờn làm bít tắc lỗ chân lông. Do vậy, khi mụn trứng cá xuất hiện ở tai, bạn cũng đừng quá hoang mang. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về mụn trứng cá ở tai cũng như cách “đánh bay” chúng nhé!

Mụn trứng cá ở tai – có thể bạn chưa biết

Mụn trứng cá  thường xuất hiện khi nang lông (lỗ chân lông) bị tắc nghẽn, gây viêm và hình thành những nốt mụn đỏ hoặc có đầu mủ trên da. Các lỗ chân lông bị tắc là do bụi bẩn, dầu dư thừa, tế bào chết… Khi đó, các vi khuẩn bên trong sẽ phát triển, gây viêm sưng.

Những yếu tố nguy cơ như di truyền, dùng thuốc, rối loạn nội tiết, vệ sinh cá nhân không sạch… đều có thể là nguyên nhân khiến mụn xuất hiện nhiều và làm tình trạng nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, khi mụn xuất hiện ở tai lại đem đến không ít khó khăn cho bạn. Bởi vì, tai là vùng da khá nhạy cảm và bạn không thể tự quan sát được. Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở trong hoặc ngoài ống tai. Bởi ở đây cũng sản sinh dầu và ráy tai, khi đó những tế bào da chết hoặc vi khuẩn sẽ tích tụ trong lỗ chân lông gây ra mụn. Ngoài ra, việc sử dụng tai nghe thường xuyên, ngoáy tai… cũng là nguyên nhân khiến các vi khuẩn tích tụ trong tai nhiều hơn.

 

Mụn trứng cá có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể bạn

Việc nặn mụn trứng cá nói chung và mụn ở tai nói riêng có thể làm chảy máu, khiến vi khuẩn xâm nhập sâu hơn vào tai gây viêm sưng trầm trọng hơn, dễ để lại sẹo và nguy hiểm hơn nữa là gây nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, việc vệ sinh tai thường bị khá nhiều người “bỏ quên”. Cũng như các vùng da khác của cơ thể, tai cần được vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ dầu dư thừa và bụi bẩn.

Vệ sinh tai: Hàng ngày, khi rửa mặt bạn hãy pha loãng sữa rửa mặt hoặc nước muối sinh lý, rồi lấy bông thấm và lau rửa tai, sau đó lau lại bằng nước sạch. Với ống tai, bạn chỉ nên dùng bông tăm để vệ sinh nhẹ nhàng, tránh để chất lỏng chảy vào tai.

Tẩy da chết: Nhiều người nghĩ tẩy da chết chỉ quan trọng với vùng da ở mặt, tay hay chân… nhưng ít ai biết tai cũng cần được tẩy tế bào chết, vì việc vệ sinh hàng ngày chưa thể “dọn dẹp” được hoàn toàn những tế bào chết, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và gây mụn ở tai.

Hãy vệ sinh tai hàng ngày với những sản phẩm dịu nhẹ, không gây kích ứng và đặc biệt, tránh để nước rơi vào tai vì có thể làm tai bạn bị viêm nhiễm.

Hoa Hoa

Bình luận