Một nghiên cứu gần đây đã cho thấy: axit béo omega-3 trong dầu cá có thể giúp ích và ngăn ngừa bệnh tim mạch – Đây là tin đáng mừng cho người mắc vẩy nến, vì họ là đối tượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát triển bệnh tim. Vậy thực tế, dầu cá có thực sự tốt cho người bị vẩy nến hay không? Hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

Dùng dầu cá liều cao mang lại lợi ích đặc biệt cho người bệnh vẩy nến

Bác sĩ da liễu - Tiến sĩ Wilson Liao tại Đại học California, San Francisco, Mỹ và các đồng nghiệp đã xem xét những nghiên cứu về dinh dưỡng dành cho người bị vẩy nến, và kết quả thu được rất thú vị: Omega-3 đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân vẩy nến.

 

Dầu cá có những lợi ích nhất định cho người mắc vẩy nến

Tất nhiên, không phải ai cũng đều cải thiện triệu chứng sau khi sử dụng dầu cá, tuy nhiên, những người thấy đạt hiệu quả nhiều nhất đều dùng dầu cá ở liều cao.

Trong dầu cá, omega-3 có chứa các axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA), sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng mẩn đỏ, làm thu nhỏ những mảng vẩy nến ở thể mảng và thể giọt. Nhưng kết quả này chỉ được các nhà khoa học nhận thấy khi sử dụng EPA ở liều 2,1 gam và DHA ở liều 4,2 gam. Với người bệnh sử dụng liều thấp hơn (khoảng 1,8 gam EPA và 1,2 gam DHA), làn da cũng được cải thiện sau khoảng 3 tháng sử dụng. 1 viên nang dầu cá thông thường chỉ có khoảng 500-1000mg cả EPA và DHA.

Trên thực tế, một số nghiên cứu khác nhận thấy rằng, cơ thể hấp thụ omega-3 từ cá tốt hơn so với viên nang. Hơn nữa, cá còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác cho sức khỏe. Do vậy, thay vì bắt buộc bệnh nhân của mình phải bổ sung omega-3, tiến sĩ Liao khuyến khích họ nên bổ sung cá (đặc biệt là cá hồi) vào chế độ ăn uống hàng ngày. Liều dùng được tiến sĩ Liao khuyên là “khoảng 1 gam EPA và 0,5 gam DHA mỗi ngày, trong vòng 8 tuần” để đánh giá xem có những cải thiện đáng kể nào trên da hay không?.

Tuy nhiên, người bệnh cần hết sức thận trọng khi dùng omega-3 ở liều cao – vì có thể gây đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Bên cạnh đó, omega-3 cũng làm tăng nguy cơ gây chảy máu ở những người dùng chất làm loãng máu như warfarin. Lợi ích và tác hại của omega-3 trong dầu cá là tương đương nhau, bởi vậy người bệnh vẩy nến tốt nhất là cần có sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng phương pháp này.

Ngọc Loan

Bình luận