Nếu muốn sử dụng những phương pháp trị mụn trứng cá từ tự nhiên, bạn cần xác định phải kiên trì. Và theo nghiên cứu gần đây của Rodale Inc (Hoa Kỳ), các chuyên gia đã tìm ra câu trả lời cho vấn đề: có một số cách trị mụn trứng cá được nhiều người áp dụng hiện nay nhưng tác dụng thực sự của những phương pháp này ra sao?

Các phương pháp thường được áp dụng đối với mụn trứng cá

1. Châm cứu: Nên lựa chọn

Jamie Starkey – chuyên gia nghiên cứu tại Cleveland Clinic cho rằng: Mục tiêu của việc châm cứu là điều trị vào nguyên nhân gây ra mụn, thay vì trực tiếp tác động vào các vi khuẩn gây mụn. Tuy nhiên, nếu tình trạng mụn bị nặng (mụn màu đỏ, nang sâu, thường để lại sẹo), bạn cần tiếp cận mụn bằng nhiều phương pháp khác nhau và sẽ rất khó để có thể loại bỏ mụn với một lần châm cứu. Cũng theo Starkey, người bệnh cần kiên trì khi điều trị mụn bằng phương pháp châm cứu để theo dõi phản ứng và tác dụng của phương pháp này.

2. Thay đổi chế độ ăn uống:

Bác sỹ da liễu Jesssica Wu tại Los Angeles, tác giả của cuốn Feed Your Face đã cho rằng: “Những chất dinh dưỡng bạn đưa vào cơ thể sẽ hiển hiện rõ trên làn da”. Theo bà, không có bất kỳ nghiên cứu nào xác định được loại thức ăn cụ thể kích thích mụn phát triển cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, chúng ta nên bổ sung những thực phẩm giàu omega-3, đặc biệt là cá hồi.

 

Cá hồi rất tốt cho làn da

Còn theo Diane Madfes, bác sỹ da liễu và giảng viên lâm sàng tại Sinai Medical Center thì: chúng ta nên hạn chế những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao (như khoai tây chiên, bánh ngọt, sữa,…) nếu muốn có được làn da mịn màng, sạch mụn trứng cá.

3. Có thể áp dụng đắp mặt nạ đất sét và tẩy da chết

Tác dụng của mặt nạ đất sét là giúp đánh bật các bụi bẩn cũng như tẩy sạch dầu- những thủ phạm gây bít tắc lỗ chân lông. Còn mặt nạ tẩy da chết có tác dụng làm sạch da, giảm thiểu sừng hóa tế bào và ngăn chặn khả năng sinh mụn. Bạn nên sử dụng 2 tuần một lần những loại mặt nạ này để đạt được hiệu quả tốt nhất.

4. Trà xanh: Nên dùng thường xuyên

Mỗi ngày uống 1 tách trà xanh sẽ rất tốt cho cơ thể. Tác dụng của trà xanh là chống oxy hóa và làm đẹp da. Đặc biệt: “Trà xanh để lạnh sẽ hạn chế sản sinh dầu cũng như ức chế mụn phát triển”, Jessica Wu nói.

Phương pháp thực hiện: Bạn hãy cho chiếc khăn mỏng vào nước trà xanh lạnh, vắt nước rồi thấm nhẹ lên những vùng da bị mụn trong 1-2 phút, lặp lại như vậy 4-5 lần mỗi ngày. Tốt nhất bạn nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ.

5. Không nên dùng rượu

Tác dụng của rượu là hạn chế da tiết dầu, loại bỏ tế bào chết và tiệt trùng, nhưng lại làm khô da và gây kích ứng nếu sử dụng nhiều. Ngoài ra, rượu còn làm bào mòn da, gây viêm nhiễm và mẩn đỏ trên làn da, do vậy, tốt nhất bạn không nên dùng rượu.

6. Nên dùng lô hội

Từ xa xưa, lô hội đã được biết đến là một phương pháp giúp làm đẹp da, chống viêm một cách hiệu quả. Bạn có thể bôi trực tiếp cây lô hội lên da và sử dụng 2-3 lần/ tuần. Nếu sử dụng lô hội ở dạng gel thì bạn cần tránh những sản phẩm có chất bảo quản để làn da không bị ảnh hưởng.

7. Dầu dừa: Không nên dùng để điều trị mụn trứng cá

Nhiều người sử dụng dầu dừa như là một “cứu cánh” đối với làn da vì nó giúp dưỡng ẩm, chống lại các vi khuẩn, giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm của mụn. Nhưng trên thực tế, nhiều chứng minh đã cho thấy, dầu dừa khiến da trở nên nhờn và gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo cảm giác bí bách khó chịu trên da. Do vậy, dầu dừa không phải là giải pháp hay đối với làn da mụn.

 Bùi Thu

Bình luận