Chỉ những người gặp phải tình trạng này mới hiểu khi xuất hiện mụn trứng cá bọc tức là đã chuyển sang giai đoạn tổn thương nghiêm trọng đến mức nào. Chúng không chỉ khiến bạn cảm thấy đau đớn mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến loại mụn này xuất hiện và cách điều trị hiệu quả nhất là gì? Mời bạn theo dõi những thông tin ngay sau đây.

Đặc điểm của mụn trứng cá bọc là gì?

Mụn trứng cá bọc kích thước lớn hơn nhiều các loại mụn cám, mụn đầu đen,... bình thường. Chúng có biểu hiện đặc trưng là tấy đỏ, xuất hiện bọc mủ to bên trong và gây cảm giác đau nhức, khó chịu. Đây là thể viêm nặng nhất trên da mặt. Ban đầu, chúng chỉ là nốt nhỏ, hơi cứng, sau đó lớn dần lên và túi mủ cũng to dần theo, đến một thời điểm, chúng sẽ vỡ ra và có nguy cơ để lại các biến chứng như sẹo lồi, sẹo lõm, vết thâm.

Tình trạng này thường xuất hiện ở mặt nhưng đôi khi cũng có ở lưng, ngực và một số vị trí khác. Dạng mụn trứng cá bọc này đều có thể gặp ở cả nam và nữ, không phân biệt tuổi tác.

 Tình trạng mụn trứng cá bọc trên da

Tình trạng mụn trứng cá bọc trên da

>> Xem thêm: Chữa mụn đầu đen bằng baking soda nên hay không?

Nguyên nhân nào khiến mụn trứng cá bọc xuất hiện?

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị mụn trứng cá bọc. Có thể điểm qua một số tác nhân chính sau đây:

- Rối loạn hoạt động của tuyến bã nhờn: Bình thường, tuyến này có vai trò tiết ra chất giúp duy trì độ ẩm và làm cân bằng da. Tuy nhiên, nếu tuyến bã nhờn bị rối loạn dễ khiến ứ đọng dầu nhờn trong lỗ chân lông, gây ra tình trạng sưng viêm với những mủ nằm sâu dưới da.

- Thay đổi hormone: Ở chu kỳ kinh nguyệt hay tuổi dậy thì, các hormone trong cơ thể có sự biến chuyển, điều này sẽ kích thích bã nhờn tiết ra nhiều hơn, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và làm gia tăng nguy cơ xuất hiện mụn trứng cá bọc.

- Vệ sinh da không sạch sẽ: Vi khuẩn gây mụn sẽ có điều kiện thuận lợi để tấn công nếu bạn không chú ý rửa sạch bụi bẩn trên da mặt khi về nhà. Bên cạnh đó, việc không làm sạch đúng cách cũng sẽ khiến da dễ nổi mụn hơn.

 Vệ sinh không đúng cách dễ khiến da nổi mụn trứng cá bọc

Vệ sinh không đúng cách dễ khiến da nổi mụn trứng cá bọc

- Chế độ ăn uống không lành mạnh: Đồ ngọt, quá cay nóng, nhiều dầu mỡ, hay thức uống có ga, chứa cồn,... đều tác động xấu đến làn da. Chúng là tác nhân hàng đầu gây ra mụn trứng cá bọc. Bên cạnh đó, dinh dưỡng thiếu khoa học sẽ làm gan tích tụ nhiều chất độc, nóng gan, ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể. 

- Sự tích tụ độc tố trong da: Da cũng là một cơ quan bài tiết quan trọng, khi gan không lọc kịp các độc tố trong cơ thể thì da sẽ phải làm thêm phần việc là bài tiết các chất độc, từ đó sẽ gây ảnh hưởng tới da và dẫn đến mụn.

- Lối sống, sinh hoạt không điều độ: Thói quen thức khuya, ngủ ít và ăn không đúng bữa cũng chính là yếu tố khiến da của bạn dễ bị tổn thương, nhanh lão hóa, từ đó những nốt mụn thông thường có thể phát triển thành mụn bọc. Ngoài ra, áp lực công việc và cuộc sống cũng có thể khiến tình trạng mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

- Thiếu dinh dưỡng khiến sức đề kháng suy giảm cũng là nguyên nhân làm cho da dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài, đặc biệt là vi khuẩn, bụi bẩn, hóa chất,...

>> Xem thêm: Nổi mụn do da mặt đổ quá nhiều dầu - phải làm sao?

Cách khắc phục tình trạng mụn trứng cá bọc hiện nay

Không khó để cải thiện những nốt mụn trứng cá bọc, tuy nhiên, bạn cần hết sức kiên trì và tuân thủ đúng. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho bạn:

Chăm sóc da thường xuyên

- Rửa sạch mặt trước khi đi ngủ, sau khi ra ngoài về nhà. Đặc biệt, với những bạn nữ hay trang điểm, phải làm sạch hết lớp phấn để tránh gây bít tắc da.

- Không tự nặn mụn tại nhà.

- Hạn chế sờ tay lên mặt.

- Chọn mỹ phẩm phù hợp với da, tốt nhất là những loại không chứa cồn, paraben,...

Chế độ dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng mụn trứng cá viêm nhanh chóng hơn:

- Kẽm là khoáng chất giúp điều hòa tuyến bã nhờn, từ đó nang lông luôn được sạch sẽ, thông thoáng. Theo khuyến cáo, người bị mụn bọc cần bổ sung từ 30 - 120 mg kẽm mỗi ngày. Hãy tích cực bổ sung các thực phẩm này vào bữa ăn: Trứng, ngũ cốc, hến, cua sò, cá,…

 Bổ sung kẽm giúp ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá bọc

Bổ sung kẽm giúp ngăn ngừa tình trạng mụn trứng cá bọc

- Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như: Cherry, mâm xôi, trà xanh… sẽ giúp giảm những nguyên nhân khiến da bị tổn thương và nổi mụn.

- Hạn chế ăn đồ cay nóng, nướng, chiên, xào nhiều dầu mỡ,… sẽ ngăn ngừa tình trạng rối loạn hoạt động của tuyến bã nhờn và cơ thể không phải thực hiện quá trình loại bỏ độc tố liên tục.

- Bạn nên kiêng đồ uống chứa chất kích thích như: Cà phê, bia, rượu,… và hút thuốc lá để tránh tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Sử dụng thuốc

Với trường hợp viêm nghiêm trọng và lan rộng, bạn có thể sử dụng kháng sinh và thuốc chống viêm để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm khi nhiễm khuẩn nặng. Cùng với đó, nên kết hợp chế phẩm bôi ngoài da để khắc phục tình trạng mụn trứng cá bọc nhanh chóng hơn.

>> Xem thêm: Vị trí mọc mụn trên mặt cảnh báo tình trạng sức khỏe như thế nào?

Hà Lan

 

Bình luận