Vết thâm mụn trên mặt được ví như kẻ thù của làn da cả 2 phái. Bởi, dù chúng không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng lại khiến bạn xấu hổ, ngại ngùng về vẻ ngoài kém sắc khi giao tiếp với những người xung quanh. Vậy làm cách nào để bạn khắc phục tình trạng trên và lấy lại sự tự tin vốn có? Hãy tham khảo ngay bài viết sau để có câu trả lời bạn nhé!

Vết thâm mụn là gì?

Vết thâm mụn là kết quả của phản ứng viêm hay tổn thương trên da sau khi hết mụn, và thường có màu sậm hơn các vùng xung quanh. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể, tuy không gây nguy hiểm tới sức khỏe nhưng lại khiến người mắc ám ảnh vì làn da xấu xí, không đều màu của mình.

 Vết thâm mụn là gì?

Vết thâm mụn là gì?

>> Xem thêm: Vị trí mụn mọc trên mặt cảnh báo điều gì?

Tại sao trên da xuất hiện vết thâm mụn?

“Vết thâm mụn trên da hình thành do đâu?” là điều mà chúng ta rất quan tâm. Trên thực tế, tình trạng mụn viêm đều gây tổn thương ít nhiều đến cấu trúc da. Điều này sẽ kích thích quá trình sản sinh melanin và gây nên hiện tượng tăng sắc tố sau viêm.

Cùng với đó, một số tác nhân sau đây góp phần khiến vết thâm mụn lan rộng và nghiêm trọng hơn. Cụ thể là:

- Lấy nhân mụn sai cách, đặc biệt là khi tự thực hiện tại nhà: Dùng tay hoặc que nặn không được khử trùng tốt, thực hiện quá mạnh khiến vỡ mao mạch trên da,...

- Vệ sinh da chưa tốt khiến lỗ chân lông bít tắc, gây mụn và vết thâm kéo dài.

- Không điều trị viêm trên da kịp thời và triệt để, khiến tình trạng tái phát nhiều lần, dẫn đến vôi hóa, chai cứng.

- Lạm dụng kem trị mụn hoặc sử dụng sản phẩm không phù hợp với da khiến mụn viêm nổi lên nhiều hơn, việc điều trị trở nên khó khăn và sinh ra vết thâm.

- Da không được che chắn, bảo vệ dưới ánh nắng mặt trời khiến melanin được kích thích sản sinh nhiều hơn, làm da sẫm màu.

- Khi tổn thương do mụn đã lành lại, lớp biểu bì trên cùng khá yếu ớt và rất nhạy cảm. Do đó, chỉ một sự thay đổi bất thường trong cơ thể như mất cân bằng hormone, căng thẳng, stress,… cũng có thể khiến vùng da này bị thâm nặng.

 Lạm dụng kem trị mụn khiến da có nguy cơ hình thành vết thâm nặng hơn

Lạm dụng kem trị mụn khiến da có nguy cơ hình thành vết thâm nặng hơn

>> Xem thêm: 5 cách trị mụn trứng cá đơn giản tại nhà

Cách khắc phục vết thâm mụn tại nhà hiệu quả

Tùy thuộc nguyên nhân gây ra thâm mụn để bạn lựa chọn cách xử trí thích hợp. - Bạn có thể tới các cơ sở da liễu thực hiện lấy nhân mụn theo chuẩn y khoa, hoặc nếu muốn tự thực hiện tại nhà, bạn  hãy chú ý thực hiện theo các bước sau đây: Xông mặt hay chườm ấm lên vùng da bị mụn để lỗ chân lông giãn nở. Tiếp theo, khử trùng thật sạch dụng cụ nặn mụn. Sau đó, thực hiện nặn hết phần nhân và mủ viêm, đến khi thấy xuất hiện nước mô thì dừng lại. Lau sạch da bằng nước muối hoặc dung dịch kháng khuẩn nhẹ. Cách này sẽ giúp giảm vết thâm hữu hiệu.

- Bảo vệ da thật tốt khi ra ngoài, bằng cách: Sử dụng khẩu trang, đội mũ, đeo kính mát, thoa kem chống nắng phù hợp.

- Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây giàu vitamin A, C, E,... có khả năng chống oxy hóa, giúp da căng sáng, ngăn ngừa yếu tố có hại từ môi trường. Cùng với đó, hãy uống đủ 1,5-2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể và giảm thâm mụn nhanh chóng hơn.

- Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số phương pháp đắp mặt nạ dưỡng da, loại bỏ thâm mụn dưới đây:

+ Dùng bột nghệ và sữa chua không đường: Sữa chua không đường là thực phẩm lên men tự nhiên rất tốt cho làn da, bởi trong đó chứa hàm lượng cao axit lactic, vitamin B, C, khoáng chất như sắt, kẽm, magie, canxi, giúp da mịn màng và khỏe mạnh hơn. Cùng với đó, sữa chua giúp loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn trên da, giúp dưỡng ẩm, giảm thâm nám và làm dịu các tổn thương do mụn viêm gây ra. Nghệ là thảo dược “có tiếng” với khả năng chữa lành vết thương, ngừa thâm, tái tạo da rất tốt. Do đó, khi kết hợp 2 thành phần này sẽ giúp bạn khắc phục vết thâm mụn hiệu quả.

Cách thực hiện khá đơn giản như sau: Bạn hãy lấy 3 thìa cà phê bột nghệ với 2 thìa sữa chua không đường, trộn đều. Tẩy trang, rửa mặt sạch sẽ, rồi thoa hỗn hợp trên lên da. Massage nhẹ nhàng trong 3-5 phút rồi thư giãn khoảng 20 phút để các dưỡng chất thấm sâu vào da. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Thực hiện phương pháp này 2–3 lần/tuần sẽ giúp loại bỏ sớm những vết thâm mụn trên da bạn.

 Bột nghệ kết hợp với sữa chua giúp loại bỏ vết thâm mụn hiệu quả

Bột nghệ kết hợp với sữa chua giúp loại bỏ vết thâm mụn hiệu quả

+ Kết hợp khoai tây và bột yến mạch: Đây là loại mặt nạ rất thích hợp cho người có làn da dầu bị thâm mụn. Vì khoai tây và yến mạch có tác dụng hút dầu thừa, cân bằng độ ẩm và kiểm soát bã nhờn hiệu quả.

Để thực hiện phương pháp này, bạn cần: 1 củ khoai tây hấp chín và 2 muỗng bột yến mạch. Bạn có thể thực hiện như sau: Nghiền nhuyễn khoai tây đã hấp chín rồi cho bột yến mạch vào trộn đều. Dùng cọ quét đều hỗn hợp vừa tạo lên da, nằm thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện phương pháp này 2 – 3 lần/tuần, lượng dầu nhờn trên da sẽ giảm hẳn đi và những vết thâm mụn cũng sáng lên trông thấy.

>> Xem thêm: Cách trị mụn bọc ở trán hiệu quả

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn cách loại bỏ vết thâm mụn hiệu quả. 

Thu Trang

Bình luận